กกต.เตรียมส่งอาสาลงทุกหมู่บ้านตำบลชวนลงประชามติ หวังมาไม่น้อยกว่า 80%

31 พ.ค.2559 ประวิช รัตนเพียร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านการมีส่วนร่วม เป็นประธานเปิดอบรมวิทยากรครู ก  เพื่อเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับการออกเสียงประชามติ รุ่นที่ 2 โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า ที่ผ่านมา กกต.ทำงานร่วมกับประชาชนในพื้นที่อยู่แล้ว ดังนั้น การทำประชามติครั้งนี้  เป้าหมายคือทำอย่างไรที่จะผลักดันให้การมีส่วนร่วมของประชาชนจะเกิดขึ้น   ที่สำคัญตระหนักถึงการออกไปสิทธิออกเสียงอย่างมีคุณภาพของประชาชน

ประวิช กล่าวว่า กกต.ตั้งความหวังไว้ว่าจะมีผู้มาออกเสียงไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 จากสถิติในการทำประชามติปี 2550 อยู่ที่ร้อยละ 57 ขณะที่ สถิติการออกเสียงในการเลือกตั้งทั่วสูงถึงร้อยละ 60 – 70

“หน้าที่ของเราคือต้องลงทุกบ้าน ทุกหมู่บ้าน อธิบายให้ประชาชนเข้าใจว่า ที่ถูกต้องทำอย่างไร  บัตรถึงจะไม่เสีย  เชื่อว่าจะต้องเจอคำถามยอดนิยม  คือ บทบัญญัติของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ  ที่จะต้องตอบประชาชน ฉะนั้นสิ่งหนึ่งที่ต้องเตรียมความพร้อม  คือ  ความรู้ความเข้าใจในบทบัญญัติของกฎหมายฉบับนี้” ประวิช กล่าว

ประวิช กล่าวว่า  ที่จะตัดสินใจการกระทำใดเข้าข่าวความผิดตามมาตรา 61 คือ บุคคลที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรม  ทั้งตำรวจ อัยการ และศาล    มั่นใจว่า ทุกคนจะสามารถปฏิบัติภารกิจอย่างประสบความสำเร็จ รวมถึง กระบวนการนับคะแนนและประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการ ภายใน 19.00 น. ของวันที่ 7 สิงหาคมด้วย

ทั้งนี้ ประวิช ให้สัมภาษณ์ภายหลัง ถึงความตื่นตัวของประชาชนในการออกเสียงประชามติ  ที่ยังค่อนข้างน้อย หากเทียบกับยอดการลงทะเบียนขอใช้สิทธิออกเสียงนอกเขตจังหวัด  ว่า ยอดการลงทะเบียนสะท้อนกลับมาที่ กกต.ว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้พลังทุ่มเทให้มากกว่านี้   ว่าจะทำอย่างไรให้มีผู้ลงทะเบียนมากขึ้น ขณะนี้ เหลือเวลาอีก 37 วันที่เปิดให้ลงทะเบียนออกเสียงนอกเขตจังหวัด

“วิธีการหนึ่งคือ จะให้เครือข่ายละอาสาสมัครของ กกต. ลงพื้นที่ทุกหมู่บ้านตำบล ไปบอกผู้ปกครองของนักเรียน นักศึกษา ให้แจ้งบุตรหลานให้ลงทะเบียนใช้สิทธินอกเขต โดยไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับบ้าน รวมถึง ประสานกับสภาหอการค้าจังหวัด และอุตสาหกรรมจังหวัด  ให้อำนวยความสะดวกให้กับพนักงานสามารถใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตของบริษัทนายจ้าง ในการลงทะเบียนขอใช้สิทธินอกเขตได้ และมั่นใจว่า ภายใน 1-2 สัปดาห์ ประชาชนจะลงทะเบียนขอใช้สิทธิมากขึ้น” ประวิช กล่าว

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย และไทยรัฐออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท