ศาลทหารไม่ให้ประกัน 'หฤษฎ์-ณัฏฐิกา' หลังยื่นขอเป็นครั้งที่ 3 ชี้คดีมีอัตราโทษสูง เกรงหลบหนี

(แฟ้มภาพ ประชาไท)

3 มิ.ย.2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น.ที่ผ่านมา หลังจากทนายความ บิดาและมารดา ของหฤษฎ์ มหาทน และณัฏฐิกา วรธันยวิชญ์ ผู้ต้องหาคดีกฎหมายอาญามาตรา 112 ยื่นต่อศาลทหาร เพื่อขอปล่อยตัวชั่วคราวหรือประกันตัว เป็นครั้งที่ 3

ล่าสุด ศาลทหารสั่งว่า ขณะยื่นคำร้อง พนง.สอบสวนไม่อยู่ และติดต่อไม่ได้ แต่ พนง.สอบสวน ได้คัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาไว้ ตามคำร้องขอฝากขังฉบับลงวันที่ 3/6/59 ศาลได้นำมาประกอบการพิจารณาด้วยแล้ว

ศาลพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่า คดีมีอัตราโทษสูง หากปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว ผู้ต้องหาจะหลบหนี ซึ่งจะเป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายแก่การสอบสวนในชั้นนี้ จึงไม่มีเหตุผลที่จะเปลี่ยนแปลงดุลยพินิจเดิม ให้ยกคำร้อง

นัดฝากขังครั้งต่อไป 15 มิ.ย.นี้

โดยเมื่อช่วงสายของวันนี้ บิดาและมารดาของทั้ง 2 ได้เดินทางเข้าถวายพระพรพร้อมทูลเกล้ายื่นถวายฎีกากับสำนักราชเลขาธิการ ขอให้ผู้ต้องหามีสิทธิ์ประกันตัว พร้อมกับยืนยันว่า หากทั้ง 2 คน ได้รับการประกันตัวจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อต่อสู้คดีต่อไป (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ทั้งนี้ หฤษฎ์และณัฏฐิกา ถูกเจ้าหน้าที่ทหารบุกจับกุมพร้อมกับบุคคลอื่นอีก 6 คนรวมเป็น 8 คนเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา พวกเขาถูกกล่าวหาว่ารับจ้างมาเป็นแอดมินและจัดการเนื้อหาในเพจเฟซบุ๊กเสียดสีการเมือง 'เรารัก พล.อ.ประยุทธ์' ทั้ง 8 คนถูกนำมาแถลงข่าวในวันที่ 28 เม.ย.และแจ้งข้อกล่าวหา มาตรา 116 ปลุกระดมปลุกปั่นให้ประชาชนกระด้างกระเดื่อง และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(1),(2),(3) และถูกนำตัวไปฝากขังยังศาลทหาร ศาลอนุมัติและส่งเข้าเรือนจำ วันต่อมา 29 เม.ย. มีรายงานข่าวว่าศาลทหารได้อนุมัติหมายจับเพิ่มเติม คือ หฤษฎ์และณัฏฐิกา ในข้อหามาตรา 112 โดยอ้างเหตุกรณีการพูดคุยส่วนตัวกันในกล่องข้อความ (แชต) ในเฟซบุ๊ก

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท