Skip to main content
sharethis

ชมรมผู้สูงอายุ พิจิตร ขอประยุทธ์เลิกคำสั่งปิดเหมืองฯ แอโรบิคโชว์แข็งแรงดี หวั่นคนในวัยทำงาน จะต้องออกไปหางานนอกพื้นที่ และอาจทำให้เกิดปัญหาครอบครัวและสังคมตามมา

6 มิ.ย. 2559 หลังจากวานนี้ (10 พ.ค.59) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)  สั่งปิดเหมืองชาตรี อัครา หลังสิ้นปี 59 แต่ขยายเวลาใบอนุญาตไปจนถึง สิ้นปี 2559 ส่วนพนักงานและผู้รับเหมา รวม กว่า 1,000 กว่าคน ให้ กระทรวงแรงงานดูแล ตามข้อเสนอของ รัฐมนตรี 4 กระทรวงเสนอ ในระหว่างนี้ ให้ บริษัท ขนแร่ ได้ถึงสิ้นปี โดย รัฐมนตรี 4 กระทรวง เห็นร่วมกันว่า เพื่อบรรเทาความขัดแย้ง การต่อต้านของประชาชน ในพื้นที่ ไม่หวั่น เหมืองฟ้องร้อง (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

วันนี้ (6 มิ.ย.59) สำนักข่าวไทย รายงานว่า กลุ่มผู้สูงอายุ อ. ทับคล้อ จ. พิจิตร และชมรมผู้สูงอายุ ต. ท้ายดง อ. วังโป่ง จ. เพชรบูรณ์ ที่อาศัยอยู่รอบเหมืองแร่ทองคำชาตรีกว่า 40 คน เดินทางมายื่นหนังสือ ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอให้ทบทวนคำสั่งปิดเหมืองแร่ทองคำชาตรี พร้อมโชว์การเต้น ยืนยันสุขภาพแข็งแรงและไม่เจ็บป่วย

โดย วรากร จำนงค์นารถ ประธานชมรมผู้สูงอายุ อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ในฐานะตัวแทนผู้สูงอายุที่อยู่บริเวณรอบเหมืองแร่ทองคำชาตรี เปิดเผยว่า เดิมทีพื้นที่ตำบลเขาเจ็ดลูก เป็นเพียงตำบลเล็ก ๆ ไม่ได้รับการพัฒนา แต่หลังจากมีเมืองแร่ทองคำชาตรี ก็ทำให้เกิดการพัฒนาในพื้นที่ ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ หลังจากที่ ครม.มีมติให้ยุติการทำเหมืองแร่ภายในสิ้นปีนี้ ทำให้ทางกลุ่มกังวลว่า ประชาชนในพื้นที่จะได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจและสังคม เนื่องจากคนในวัยทำงาน จะต้องออกไปหางานนอกพื้นที่ และอาจทำให้เกิดปัญหาครอบครัวและสังคมตามมา พร้อมกันนี้ยังยืนยันว่า จากการตรวจสุขภาพของคนในพื้นที่ ในระยะที่ผ่านมาไม่พบโลหะหนักอย่างที่หลายฝ่ายเข้าใจ 

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานด้วยว่า วรากร กล่าวว่า ตนอาศัยอยู่ห่างจากเหมืองแร่ทองคำชาตรีเพียง 5 กิโลเมตร รับประทานผักที่ปลูกบริเวณบ้าน หรือซื้อขายผักในตลาดท้องถิ่นมารับประทาน และใช้น้ำบาดาลของหมู่บ้านอาบตามปกติ ยืนยันไม่มีสารโลหะหนักอย่างที่หลายคนเข้าใจ สุขภาพของผู้สูงวัยทุกคนแข็งแรงดีไม่ได้เป็นไปตามข่าวลือ นอกจากนี้ การมีเหมืองแร่ยังทำให้ลูกหลานเดินทางกลับมาทำงานที่บ้านเกิด ทำให้ได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตา จึงขอพิจารณาให้นายกฯ พิจารณายกเลิกคำสั่งปิดเหมืองแร่ทองคำชาตรี จากนั้นทางกลุ่มได้เต้นตามจังหวะเพลงเพื่อแสดงว่ามีร่างกายที่แข็งแรง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net