Skip to main content
sharethis
7 มิ.ย.2559 เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ที่ผ่านมา MGR Online รายงานว่า รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ในขณะนี้มีความเข้าใจคลาดเคลื่อน ว่า พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกประกาศกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เรื่อง การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงสำเร็จการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงขอชี้แจงว่า รมว.ศึกษาธิการ ยังไม่ได้ลงนาม แต่ได้มอบหมายให้แก้ไขในรายละเอียดร่าง ประกาศ ศธ. กำหนดว่า การศึกษาขั้นพื้นฐาน หมายถึง การศึกษาก่อนระดับอุดมศึกษา เริ่มตั้งแต่อายุ 4 ปี แต่ไม่เกิน 20 ปี แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับก่อนประถมศึกษา คือ การจัดการศึกษาให้แก่เด็กที่มีอายุตั้งแต่ 4 - 5 ปี ระดับประถมศึกษา เริ่มชั้น ป.1 - ป.6 และระดับมัธยมศึกษา แบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ม.ต้น ชั้น ม.1 - ม.3 และ ม.ปลาย ชั้น ม.4 - ม.6 และประเภทอาชีวศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)
       
“ประเด็นที่ทำให้เกิดความสับสน คือ จำนวนปีการศึกษา เนื่องจากการนับอายุเข้าเรียนในระดับอนุบาล ซึ่งสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะเริ่มอายุ 4 - 5 ขวบ คือ อนุบาล 1 - 2 สำหรับสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) จะเริ่มอายุ 3 - 5 ขวบ คือ อนุบาล 1 - 3 อย่างไรก็ตาม จริง ๆ แล้ว ตามนโยบายเรียนฟรี เรียนดี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ ที่ผ่านมา โรงเรียนสังกัด สพฐ. จะได้รับการอุดหนุน 14 ปี ขณะที่ สช. ได้รับการอุดหนุน 15 ปี ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน รมว.ศึกษาธิการ ขอให้มาปรับแก้ไขใหม่ โดยไม่ต้องกำหนดอายุของระดับอนุบาลเหลือเพียงว่าตั้งแต่อนุบาล 1 ถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย รวม ปวช.” รศ.นพ.กำจร กล่าว
       
รศ.นพ.กำจร กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังให้มาดูด้วยว่าหากออกแค่เพียงประกาศ ศธ. จะเพียงพอหรือไม่ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ ศธ. ไปทำความเข้าใจ และสร้างความเชื่อมั่นกับประชาชนในเรื่องการเรียนฟรี 15 ปี และให้จัดทำกฎหมายให้ชัดเจนนั้น โดยระยะเร่งด่วนหากต้องการให้เกิดกฎหมายโดยเร็วก็ต้องใช้ ม. 44 ซึ่ง ศธ. ก็จะเสนอให้รัฐบาลอุดหนุนการจัดการศึกษาครอบคลุม 15 ปี เพื่อให้สังคมเกิดความมั่นใจว่ารัฐจะไม่ทอดทิ้ง ไม้ว่าเด็กจะเรียนอยู่ระดับใดก็ตาม ในสถานศึกษาของรัฐและเอกชน และแม้จะเปลี่ยนรัฐบาลก็แก้ไขไม่ได้ หรืออย่างช้าก็แก้ไขตามกระบวนการปกติ ซึ่งเวลานี้มีการแก้ไข พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.... ซึ่งต้องไปดูว่ามีการกำหนดการเรื่องนี้ไว้อย่างไร หากไม่มีก็จะทำข้อเสนอแนะไปมอบให้
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net