Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ที่ผ่านมา สมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้า การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เตรียมประกาศใช้มาตรา 44 เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ ซึ่งจะควบคุมผู้ปล่อยกู้นอกระบบสามารถปล่อยกู้ได้แต่ต้องคิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 15% ต่อปี และหากเกินอัตราดังกล่าวจะมีความผิดทางแพ่งและอาญาทันที

ส่วนกลุ่มที่ปล่อยกู้นอกระบบ หากต้องการอัตราดอกเบี้ยที่มากกว่า 15% จะต้องเข้ามาอยู่ในระบบ โดยจดทะเบียนแบบ Pico Finance ซึ่งจะต้องมีเงินทุนเล็กน้อย และสามารถปล่อยสินเชื่อและคิดอัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่ 36% ต่อปีเท่ากับนาโนไฟแนนซ์ โดยคาดว่าจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.)หลังเดือนมิ.ย.นี้
 
“จะใช้มาตรา 44 เล่นงานเจ้าหนี้นอกระบบที่ปล่อยกู้ คิดดอกเบี้ยสูงกว่า 15% ต่อปี และจะอนุโลมเจ้าหนี้นอกระบบให้สามารถปล่อยกู้ได้ แต่ต้องไม่เกิน 15% ซึ่งหากจะปล่อยสินเชื่อเกินตามอัตรานี้ จะต้องเข้ามาจดทะเบียนเป็นพิโคไฟแนนซ์ โดยจะสามารถปล่อยกู้เพื่อช่วยคนจนที่ต้องการเงินใช้ยามฉุกเฉิน เช่น ค่ารักษาพยาบาล ค่าเล่าเรียน" สมชัย กล่าว
 
นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารออมสิน ตั้งหน่วยพิเศษเพื่อเป็นที่ปรึกษาให้กับลูกหนี้ตลอด 24 ชม. พร้อมยังกำหนดเป็นตัวชี้วัดการประเมิน (เคพีไอ) ของทั้ง 2 ธนาคารอีกด้วย
       
ขณะเดียวกัน จะมีการตั้งคณะกรรมการไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบในทุกจังหวัด และจะมีคณะกรรมการฟื้นฟูส่งเสริมการเพิ่มรายได้ โดยจะฝึกอาชีพใหม่ๆ เรียนรู้วิธีการหารายได้ เพื่อให้มีเงินมาชำระเงินกู้จากพิโคไฟแนนซ์
 

เรียบเรียงจาก moneychannel และ MGR Online

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net