Skip to main content
sharethis

9 มิ.ย.2559 สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวถึงกรณีธนาคารโลกรายงานภาวะเศรษฐกิจโลกรอบครึ่งปี ปรับค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของไทยเพิ่มขึ้น ว่า เศรษฐกิจของไทยจะขยายตัวได้ร้อยละ 2.5 ในปีนี้ จากที่คาดการณ์เดิมร้อยละ 2 ซึ่งเป็นประเทศเดียวในแถบเอเชียตะวันออก และแปซิฟิกที่ได้คาดการณ์ว่าจีดีพีจะปรับเพิ่มขึ้นจากรายงานเดิมในเดือนมกราคม ที่ผ่านมา และปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลก ปี 2559 ลงเหลือร้อยละ 2.4 จากเดิมร้อยละ 2.9

“ธนาคารโลกได้ปรับขึ้นจีดีพีของไทยเพียงประเทศเดียว เป็นสิ่งที่เราดีใจ แต่เราก็ไม่ประมาท เพราะธนาคารโลกปรับลดอัตราการเติบโตของโลก ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจโลกยังทรงกับทรุด ในระยะสั้นคงยังไม่ฟื้นตัวเร็ว ต้องยอมรับว่าอัตราการเติบโตเศรษฐกิจของไทยในอาเซียนอยู่ในอัตราการเจริญเติบโตที่ต่ำมานานหลายปี ครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกที่เริ่มปรับตัวขึ้น สวนกับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของโลก ซึ่งเราจะประคองไม่ให้เศรษฐกิจทรุดตัวลง หัวใจสำคัญอยู่ที่การวางรากฐานในอนาคต ต้องเน้นเรื่องการผลักดันการปฏิรูป แม้ว่ามีสัญญาณเศรษฐกิจดีขึ้น แต่รายได้ของประชาชนระดับล่างยังน้อย ซึ่งจำเป็นต้องช่วยให้ประชาชนให้มีรายได้เพิ่มสูงขึ้น เพราะจะส่งผลดี ทำให้เศรษฐกิจโดยรวมดีขึ้นเรื่อย ๆ และจะมีส่วนช่วยเพิ่มการลงทุนมากขึ้นด้วย” สมคิด กล่าว

สมคิด กล่าวว่า ในส่วนของฤดูกาลผลิตใหม่ของเกษตรกร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ตั้งใจช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้สูงขึ้น เพราะนายกรัฐมนตรีเห็นความสำคัญการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งมีส่วนสำคัญเร่งพัฒนาเศรษฐกิจ ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจในปีที่ผ่านมาตกต่ำมาก และในปีนี้ก็ปรับตัวดีขึ้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ธนาคารโลกจะปรับการเติบโตเศรษฐกิจประเทศใดง่าย ๆ แต่อย่าพอใจแค่นี้

“หากบ้านเมืองสงบ เศรษฐกิจจะเจริญเติบโต ต่างประเทศจะเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น และถ้าประเทศในกลุ่มอาเซียนมีเศรษฐกิจดี จะยิ่งทำให้ไทยได้รับผลประโยชน์ เพราะถือเป็นศูนย์กลางอาเซียน ขณะเดียวกันเราต้องพึ่งตัวเอง รัฐบาลจึงมีแนวคิดช่วยเหลือกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีขนาดเล็ก ที่ต้องการเม็ดเงินไปพัฒนาธุรกิจ โดยจะให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เป็นตัวขับเคลื่อน ซึ่งจะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป” สมคิด กล่าว

สมคิด กล่าวถึงภาพรวมทางเศรษฐกิจของโลก ว่า สหรัฐฯ คงไม่กล้าขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพราะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวตั้งแต่ปี 2008 เนื่องจากสหรัฐฯ ใช้วิธีอัดฉีดเม็ดเงินเพียงอย่างเดียว นักธุรกิจสหรัฐเองยังไม่มั่นใจในเศรษฐกิจของตนเอง เช่นเดียวกับในประเทศแถบยุโรปยังไม่มีสัญญาณว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัว กลุ่มที่พอมีความหวังเติบโตทางเศรษฐกิจ คือกลุ่มประเทศเอเชีย โดยเฉพาะจีน ต้องหวังว่าเศรษฐกิจจีนจะไม่ทรุดตัว

ที่มา สำนักข่าวไทย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net