Skip to main content
sharethis

ประธาน สนช. และ รองประธาน สปท. รับยื่นหนังสือจากผู้แทนเครือข่ายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ระบุ ไม่เห็นด้วยกับการยุบรวมและควบรวมองค์กรปกครองท้องถิ่น และขอให้จัดสรรงบประมาณให้เพียงพอต่อการบริหารจัดการ

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา เว็บไซต์ข่าวรัฐสภา รายงานว่า พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) รับการยื่นหนังสือจาก เกรียงไกร ภูมิเหล่าแจ้ง นายกสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยผู้แทนจากสมาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) แห่งประเทศไทย  สมาคมองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)แห่งประเทศไทย และสมาคมสมาชิกสภา อบต.แห่งประเทศไทย ที่นำเสนอแนวทางการปฏิรูปด้านท้องถิ่นในหลายประเด็นโดยเสนอว่า ไม่ควรยุบรวมและควบรวมองค์กรปกครองท้องถิ่น ควรมีการจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอต่อการบริหารจัดการ อาทิ ให้อำนาจในการจัดเก็บภาษีทั้งหมด หรือมีหน่วยงานอื่น ๆ คอยจัดเก็บให้  ควรมีการเพิ่มค่าตอบแทนสภาท้องถิ่น  ควรให้มีกองกิจการสภาเช่นเดียวกับโครงสร้าง อบจ. ทุกท้องถิ่น  กรณีมีการเปลี่ยนแปลงฐานะจาก อบต. ไปเป็นเทศบาลหรือมีการควบรวมหรือยุบรวม ควรเพิ่มอำนาจให้ท้องถิ่นจัดเก็บภาษีในทุก ๆ ด้าน แล้วจัดสรรให้รัฐบาลกลาง  พร้อมกันนี้ ขอให้มีองค์กรปกครองท้องถิ่นทั้งสามฝ่าย  โดยมีสัดส่วนทั้งสามตำแหน่ง คือ นายก อบต. ปลัด อบต. และประธานสภา อบต. อยู่ในคณะกรรมการพนักงานส่วนตำบลทั้งคณะกรรมการส่วนตำบลส่วนจังหวัดและส่วนกลาง

นอกจากนี้ กลุ่มดังกล่าวเข้ายื่นหนังสือโดยมีข้อเสนอเดียวกันต่อ อลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) คนที่ 1 เพื่อประกอบการพิจารณาด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net