สมชัยขอโทษเหตุแอพฯ กกต.เตือน 'ไม่รับ' เป็นคำไม่สุภาพ สั่งแก้แล้วขอบคุณที่เป็นหูเป็นตา

สมชัย ขอโทษ เหตุแอพฯ กกต. เตือน 'ไม่รับ' เป็นคำไม่สุภาพ เผยสั่งแก้แล้ว ระบุเหตุเพราะประสานงานที่ผิดพลาด พร้อมขอบคุณที่เป็นหูเป็นตา แจงเหตุยอดคนลงทะเบียนใช้สิทธินอกเขตน้อยเพราะเซ็ตซีโร่ใหม่ รับยังมีปัญหาด้านประชาสัมพันธ์

10 มิ.ย.2559 จากกรณีที่มีผู้ทำลองใช้แอพพลิเคชั่น 'ฉลาดรู้ประชามติ' ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งใช้ในการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับเนื้อหาสาระของร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับและกระบวนการออกเสียงประชามติ รวมทั้งยังเปิดให้ผู้ใช้สามารถอ่านเนื้อหาได้ครบทั้งหมด จะได้รับประกาศนียบัตรแสดงความชื่นชม และสามารถแชร์ไปให้บุคคลอื่นรับทราบด้วย โดย วันนี้ (10 มิ.ย.59) มีผู้ใช้เว็บบอร์ด pantip.com ได้โพสต์หลังเข้าใจแอพฯ ดังกล่าว โดยระบุว่าพิมพ์คำว่า "ไม่รับ" ลงในประกาศนียบัตรหลังได้ศึกษาข้อมูลร่างรัฐธรรมนูญในแอพฯ ดังกล่าวแล้ว กลับถูกเตือนว่าคำดังกล่าว เป็นคำไม่สุภาพ

สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวประชาไท ว่า ตนได้ทราบถึงถึงข่าวกรณีพิมพ์คำว่า 'ไม่รับ' ในแอพพลิเคชั่น 'ฉลาดรู้ประชามติ' ที่ทาง กกต. เป็นผู้จัดทำขึ้น แล้วขึ้นข้อความว่า 'กรุณาใช้คำที่สุภาพ' หลังจากที่ได้ทราบ ตนจึงได้ทำการตรวจสอบปัญหาและพบว่าเกิดจากการประสานงานที่ผิดพลาด ซึ่งตอนนี้ ทาง กกต. ได้แจ้งไปยังบริษัทที่ดูแลให้แก้ไขข้อบกพร่องดังกล่าว เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคาดว่าระบบแอนดรอยด์จะถูกอัพเดทภายในพรุ่งนี้ ส่วน IOS จะถูกอัพเดทภายใน 2-3 วัน

"ผมอยากจะขออภัยกับผู้ใช้งาน ที่อาจเกิดความรู้สึกไม่สบายใจและขอขอบพระคุณ ของคุณทุกๆ ท่าน ที่ช่วยเป็นหูเป็นตา ในการตรวจสอบข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น ซึ่งผมขอให้ทุกคนเชื่อมั่นว่าการแสดงความคิดเห็นนั้นสามารถทำได้ อย่างเสรีว่าจะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ภายใต้กรอบของกฏหมาย" สมชัย กล่าว พร้อมยืนยันว่า พอทราบเรื่องเสร็จ ได้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ที่ดูว่ามีอะไรเกิดขึ้น และได้สั่งการให้แก้ไข

แจงเหตุยอดคนลงทะเบียนใช้สิทธินอกเขตน้อยเพราะเซ็ตซีโร่ใหม่

ต่อกรณีตัวเลขผู้มาลงทะเบียนใช้สิทธิออกเสียงนอกเขตจังหวัดในการประชามติครั้งนี้ ล่าสุด วันนี้10 มิ.ย.59 มีเพียง 23,032 คน ขณะที่การเลือกตั้งทั่วไปในปี 54 มีถึง 2,712,184 คน นั้น สมชัย อธิบายว่า ตัวเลข 2.7 ล้าน นั้น มันเป็นการออกแบบแบบเดิมที่ทำสะสมกันมา เป็นตัวเลขที่คุณย้ายครั้งหนึ่งแล้วคุณไม่เคยย้ายออกหรือเคยติดต่อเปลี่ยนแปลงแก้ไข ไม่ว่าคุณไปอยู่ที่ไหนก็แล้วแต่ ชื่อก็จะค้างอยู่ในบัญชีประมาณ 2.7 ล้านกว่าคน แล้วจำนวนนี้จริงๆ แล้ว ไปใช้สิทธิน้อยมาก ดังนั้นในการออกเสียงประชามติคราวนี้ เราจึงกำหนดให้มีการล้างบัญชีหมด แล้วให้คนที่ประสงค์จะใช้สิทธินอกเขตจริงๆ ทำการลงทะเบียนใหม่ เพราะฉะนั้นมันคือการเริ่มต้น เซ็ตซีโร่ และแนวทางดังกล่าวจะเป็นแนวทางของการจัดการเลือกตั้งทุกครั้งในอนาคต ทั้งผู้ประสงค์จะใช้สิทธินอกเขตและนอกประเทศ เพราะเราถือว่ามันเป็นสิ่งชั่วคราว แต่ในอดีตมันเป็นการถาวรทำให้เกิดการสะสมไปเรื่อยๆ ดังนั้นตัวเลข 2 ล้านกว่าจึงไม่ใช่ตัวเลขที่เกิดขึ้นใหม่ แต่มันเป็น 18 ปี ที่มันสะสม

รับยังมีปัญหาด้านประชาสัมพันธ์

กรณีคนที่อาจไม่ทราบถึงการ เซ็ตซีโร่ นั้น สมชัย กล่าวว่า กกต. ก็ต้องพยายามรณรงค์ให้คนทราบให้มากที่สุด ซึ่งตอนนี้งานด้านประชาสัมพันธ์เอง ได้พยายามทำทุกช่องทาง เพียงแต่ว่ายกเว้น 2 อย่างที่ยังทำไม่ได้  หนึ่งคือการลงหนังสือพิมพ์ กับ สอง การจ้างออกเป็นสปอตออกทางโทรทัศน์และวิทยุ เนื่องจากว่ากระบวนการในการจัดซื้อจัดจ้างของ กกต. มันมีระเบียบพัสดุในการที่จะต้องไปเปิดซอง หาผู้ที่จะมาเสนอราคา ซึ่งตนก็ขีดเส้นตายไว้ว่าทุกอย่างมันต้องเริ่มต้นได้ หนังสือพิมพ์และวิทยุจะต้องเริ่มต้นได้ 15 มิ.ย.นี้ และสปอตโฆษณาทางโทรทัศน์จะต้องเริ่มต้นได้ 1 ก.ค.นี้ ภายใต้วิธีการจัดซื้อจัดจ้างที่มีอยู่ในปัจจุบันมันไม่เร็ว แต่การขอความร่วมมือโดยฟรี เช่น เป็นตัววิ่งทำนองนี้ก็ทำอยู่ เพียงแต่ว่าอาจจะไม่ทั่วถึง การทำลงเว็บไซต์ก็ทำอยู่ แต่คนก็ยังรู้น้อย ยอมรับว่าในเรื่องนี้เป็นปัญหาของด้านประชาสัมพันธ์ของ กกต. 

สำหรับผู้สนใจลงทะเบียนใช้สิทธิออกเสียงนอกเขตจังหวัด สามารถใช้ช่องทางนี้ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท