Skip to main content
sharethis

11 พ.ค.2559 พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ร่วมกันเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ และพยายามกดดันรัฐบาลในทำนองหากไม่ให้เปิดแสดงว่ารัฐบาลตั้งใจจะโกงประชามติ ว่า การคิดจะตั้งศูนย์หรือกลุ่มอะไร เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบว่ามีหน้าที่ตามกฎหมายหรือไม่ ทำแล้วเหมาะสมหรือไม่ ตั้งขึ้นแล้วจะได้รับความเชื่อถือหรือไม่เป็นอีกประเด็นหนึ่ง

“หากผู้กระทำการในศูนย์ยังเป็นผู้มีคดีความติดตัวที่ยังไม่สะสางให้กระจ่าง การจะมาเสนอตัวว่าจะช่วยรักษากฎหมาย ก็คงดูแปลกประหลาดและคงไม่เหมาะสมเท่าไรนัก เพราะคนที่จะมาทำหน้าที่นี้ได้ควรเป็นคนที่ไม่มีประวัติด่างพร้อยและมีความน่าเชื่อถือ ที่สำคัญต้องมีความเป็นกลางทางการเมืองอย่างแท้จริง มิใช่คนที่มีพฤติกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองแบบเลือกข้างมาโดยตลอด ขอฝากไปถึงกลุ่ม นปช.ว่าก่อนที่จะคิดไปปราบปรามว่าใครกระทำผิดกฎหมาย กลุ่ม นปช.ต้องปฏิบัติตามกฎหมายให้ได้ก่อน อาทิ คำสั่ง คสช. ที่ 7/2557 เรื่องห้ามการชุมนุมทางการเมือง เกิน 5 คน ก็ยังมีผลบังคับใช้ และห้ามล่วงละเมิด เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงมีหน้าที่ต้องเข้าไปติดตามดูแลความสงบเรียบร้อยให้เป็นไปตามข้อกฎหมาย เพื่อมิให้ใครฉวยโอกาสแอบแฝงทำกิจกรรมที่ละเมิดต่อระเบียบของบ้านเมือง” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า การที่ นปช. ระบุว่าหากหน่วยงานรัฐไม่ให้ตั้งศูนย์ แสดงว่าหน่วยงานรัฐตั้งใจจะโกงประชามตินั้น ถือเป็นการด่วนสรุปไปเองตามความคิด พฤติกรรม และประสบการณ์ที่คุ้นชินในแวดวงของนักการเมืองบางคนบางกลุ่ม ขณะที่รัฐบาลไม่เคยมีความคิดแบบนั้น

“ความจริงแล้ว กลุ่ม นปช.ไม่ควรวิตกกังวลเรื่องการโกงที่ยังไม่เกิดขึ้น หากใจคิดอยากจะช่วยประเทศชาติโดยบริสุทธิ์ใจแล้ว ควรใช้สรรพกำลังที่มีอยู่ไปติดตามเงินงบประมาณแผ่นดินที่ถูกนักการเมืองโกงไปแล้วจะดีกว่า ไม่ว่าจะการโกงในคดีจำนำข้าว การโกงในโครงการบ้านเอื้ออาธร การฉ้อโกงในคดีปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย เหล่านี้เป็นการโกงที่เกิดขึ้นแล้ว และประเทศชาติเสียหายแล้วอย่างชัดเจน” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

คสช.ชี้ นปช.มีนัยเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง

ขณะที่วานนี้ (10 มิ.ย.59) พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคสช. กล่าวถึงการตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติของ นปช. ว่า กลุ่มที่เคลื่อนไหวเรื่องนี้เคยเป็นคู่ขัดแย้งและมีส่วนได้เสียทางการเมือง การเคลื่อนไหวดังกล่าวจึงแฝงนัยเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองเฉพาะกลุ่มเท่านั้น สำหรับการทำประชามติ มีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรงตามอำนาจหน้าที่และกรอบกฎหมายอยู่แล้ว ในส่วนของ คสช.จะได้ติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มดังกล่าวอย่างใกล้ชิดต่อไป

นปช. ร้องประยุทธ์ สั่ง จนท.หยุดคุกคามแกนนำต่างจังหวัด

วันเดียวกัน (10 มิ.ย.59) จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. พร้อมด้วย ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ธิดา ถาวรเศรษฐ์ เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. เดินทางมายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์บริการประชาชน โดยมีพันศักดิ์ เจริญ ผู้อำนวยการส่วนประสานมวลชนและองค์กรประชาชน เป็นผู้รับหนังสือ โดยข้อความในหนังสือ ระบุถึงวัตถุประสงค์ของการตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติของ นปช.ที่ต้องการให้ประชาชนออกมาใช้เสียงอย่างอิสระและร่วมกันป้องกันและปราบปรามการทุจริต

จตุพร กล่าวว่า สิ่งที่น่ากังวลหลังจากที่ศูนย์ปราบโกงประชามติเตรียมจัดตั้งศูนย์ระดับจังหวัดในวันที่ 19 มิ.ย.นี้ แกนนำในพื้นที่ถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่ในการจัดตั้งศูนย์ฯ โดยเห็นว่าเมื่อนายกรัฐมนตรีไม่เห็นด้วยแต่ก็ไม่ได้ห้ามให้จัดตั้งศูนย์ฯ จึงขอความชัดเจนจากนายกรัฐมนตรีว่าต้องการสิ่งใด และหากไม่ห้าม ขอให้สั่งให้เจ้าหน้าที่หยุดคุกคามประชาชนในพื้นที่
 
“ศูนย์ปราบโกงไม่มีปัญหากับ คสช. แต่มีปัญหากับคนโกงประชามติ ดังนั้นหากไม่โกงก็ไม่ต้องเดือดร้อน ยืนยันว่าการเดินทางมาในครั้งนี้มาอย่างมิตรไมตรี ขอให้นายกรัฐมนตรีใจเย็นและนิ่งให้เข้าใจว่าศูนย์นี้เป็นคุณ ช่วยป้องกันคนทุจริต พร้อมขอเชิญชวนข้าราชการทหารฝ่ายปกครองร่วมกับศูนย์ของ นปช.ในแต่ละจังหวัด และไม่มีความลับที่ต้องปิดบัง ขออย่าได้หวาดระแวง” จตุพร กล่าว
 
ณัฐวุฒิ กล่าวว่า ขณะนี้มีหลายพื้นที่แสดงความไม่สบายใจที่ถูกคุกคาม โดยขอร้องให้นายกรัฐมนตรียอมรับการทำงานของศูนย์ฯ ในช่วงระยะเวลาเพียง 2 เดือนเท่านั้น ขอยืนยันว่าไม่มีวิชามาร ไม่มีเกมการเมือง และแม้นายกรัฐมนตรีจะมอง นปช.เป็นธาตุอากาศ แต่ขอให้รู้ว่าเป็นอากาศแห่งเสรีภาพ
 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net