Skip to main content
sharethis

เพจ ‘เหมืองแร่ เมืองเลย V2’ เรียกร้องรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดเผยเอกสารประกอบในการยุติเหมืองทอง อัคราฯ จ.พิจิตร รวมทั้งมติ ครม.10 พ.ค. 59 และ 8 มิ.ย. 59 พร้อมชี้แจงแผนการดำเนินงานเพื่อความโปร่งใส

13 มิ.ย. 2559 เวลา 18.30 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘เหมืองแร่ เมืองเลย V2’ โพสต์ข้อความว่า “ข้อสังเกตต่อสถานการณ์ มติ ครม. ลักลั่น ปิด/ไม่ปิด เหมืองทอง” ซึ่งมีเนื้อหาประเด็นเรื่องมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) 10 พ.ค.2559 ยุติการทำเหมืองแร่ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ที่ถูกยกเลิกด้วยมติครม. 7 มิ.ย.2559 เรื่องรายงานการตรวจสอบข้อเท็จจริง และการแก้ปัญหาสุขภาพและสิ่งแวดล้อม จากการทำเหมืองแร่ของบริษัท อัคราฯ ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม โดย‘เหมืองแร่ เมืองเลย V2’ ได้ตั้งข้อสังเกต 4 ข้อ ได้แก่

1) แม้จะยืนยันความตั้งใจปิดเหมืองทองภายในสิ้นปีนี้ แต่ความแตกต่างในข้อความระหว่างมติ ครม. ใหม่ (7 มิ.ย.2559) และมติเดิม (10 พ.ค.2559) คือ ในมติใหม่ได้ตัดข้อความว่า “ทั้งนี้ ภายหลังสิ้นปี 2559 ภาครัฐจะไม่มีการอนุญาตให้สำรวจและทำเหมืองแร่ทองคำอีกต่อไป” ออกไป นั่นหมายความว่าการปิดเหมืองทองเป็นเรื่องชั่วคราว?

2) ข้อความที่เปลี่ยนแปลงระหว่างมติ ครม. ทั้งสอง ในแง่ลดการระบุชื่อกระทรวงที่เกี่ยวข้อง และการให้สัมภาษณ์ของโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรมว่าเป็นมติของ 4 กระทรวง สอดคล้องกับการให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรี ว่า ครม. เพียง ‘รับทราบและเห็นชอบโดยหลักการ แต่ไม่ได้ใช้อำนาจซึ่งจะมีผลต่อธุรกิจ’ นี่คือความพยายามลดความรับผิดชอบในระดับ ครม./รัฐบาล ซึ่งอาจเกี่ยวพันกับการกลัวบริษัทฯ ฟ้องดำเนินคดี ใช่หรือไม่? - อย่างไรก็ตาม ครม./รัฐบาล ควรกล้าร่วมรับผิดชอบโดยการหนุนมติของ 4 กระทรวงให้ชัดเจน

3) เอกสารซึ่งใช้ประกอบการตัดสินใจของ 4 กระทรวงและ ครม. ควรนำมาเปิดเผยต่อสาธารณะเพื่อความโปร่งใสและความเข้าใจร่วมกันของทุกฝ่าย เช่น วีดิทัศน์, รายงานการตรวจสอบข้อเท็จจริงและการแก้ปัญหาสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากการทำเหมืองแร่ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ของกระทรวงอุตสาหกรรม, และ มติการประชุมเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2559 ของรัฐมนตรีทั้ง 4 กระทรวง เป็นต้น

4) ไม่ว่าใครจะออกมาให้สัมภาษณ์ยืนยันว่าจะปิดเหมืองทองแน่นอนภายในสิ้นปีนี้ สิ่งที่จะลดความเคลือบแคลงของประชาชน คือรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ‪#‎ต้องโปร่งใส ออกมาชี้แจงแผนการดำเนินงานและขั้นตอนต่างๆ ที่จะนำไปสู่การปิดเหมืองทองอย่างมีประสิทธิภาพต่อสาธารณะ และให้ประชาชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงมีส่วนในการติดตามตรวจสอบการดำเนินงานดังกล่าวของรัฐ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net