Skip to main content
sharethis

13 มิ.ย.2559 มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีข้อเรียกร้องให้กรธ.ชะลอการอบรม ครู ค. ก่อน เพราะศาลรัฐธรรมนูญอยู่ระหว่างวินิจฉัยมาตรา 61 วรรค 2 ของพ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ ว่า ไม่มีความจำเป็นต้องชะลอการอบรมและชี้แจงเรื่องร่างรัฐธรรมนูญ เพราะผู้ที่อบรมไม่ได้พูดให้ร้าย หยาบคาย หรือบิดเบียนข้อเท็จจริง ส่วนจะมีหรือไม่มีกฎหมายสามารถแสดงความคิดเห็นได้ และหากศาลจะวินิจฉัยว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญเป็นเพียงวรรคเดียวจะล้มได้อย่างไร และตัววรรคนี้ก็ไม่เกี่ยวกับการลงประชามติ ซึ่งคนที่อยากให้ล้มอาจผิดหวังก็ได้

“สำหรับผลสำรวจความคิดเห็นของสวนดุสิตโพลที่พบว่ามีประชาชนร้อยละ 53 ไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ เห็นว่าขั้นตอนยังไปไม่ถึง เพราะยังอยู่ระหว่างการอบรมครู ค. และเอกสารสาระสำคัญยังแจกจ่ายไม่ทั่วถึง แต่เชื่อว่าอีก 2 สัปดาห์วิทยากรครู ค. ลงพื้นที่เคาะประตูบ้านประชาชนเพื่อชี้แจงเนื้อหา ซึ่งจะทราบผลตอบรับของประชาชนว่ามีความเข้าใจมากน้อยเพียงใด" มีชัย กล่าว

สนช.เตรียมส่งเอกสารแจงต่อศาล รธน.

ขณะที่ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดย พรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่จัดเตรียมเอกสารคำชี้แจง เจตนารมณ์ และรายละเอียดในการประชุมเพื่อเตรียมส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ โดยมีรายงานว่าจะสามารถส่งเอกสารทั้งหมดได้ในเวลา 16.00 น.วันนี้

อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยอมรับว่า ถ้อยคำก้าวร้าว รุนแรง หยาบคาย ไม่เคยปรากฏในกฎหมายมาก่อน ส่วนตัวมองว่าอาจจะถูกชี้ว่าขัดรัฐธรรมนูญได้ แต่ไม่กังวลผลการตีความ เพราะหากชี้ว่าถ้อยคำส่วนใดขัดรัฐธรรมนูญ ก็ตัดถ้อยคำนั้นออกไป แต่ไม่ได้ส่งผลต่อเนื้อหาทั้งวรรค หรือกฎหมายทั้งฉบับ

ส่วน กกต.เตรียมประชุมฝ่ายกฎหมายในวันพรุ่งนี้ เพื่อเตรียมคำชี้แจง และในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการแถลงถึงแนวทางการประชาสัมพันธ์การทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมชี้แจงเพลงแหล่ของกลุ่มที่เห็นต่างด้วย

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net