Skip to main content
sharethis

ออกหมายเรียก 3 นักสิทธิจากมูลนิธิผสานวัฒนธรรมและกลุ่มด้วยใจในข้อหาหมิ่นประมาท และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เหตุออกรายงานสถานการณ์การซ้อมทรมานในสามจังหวัดชายแดนใต้

14 มิ.ย. 2559 เฟซบุ๊กส่วนตัวของ พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ หนึ่งในผู้ต้องหา ได้โพสต์ภาพหมายเรียกเพื่อแจ้งดำเนินคดีกรณีเปิดเผยรายงานสถานการณ์การทรมานและการปฏิบัติที่โหดร้ายไร้มนุษย์ธรรมหรือย่ำยีศักดิ์ศรีในจังหวัดชายแดนใต้ ปี พ.ศ. 2557-2558 โดยมีกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พ.ท.เศรษฐสิทธิ แก้วคูณเมือง ผู้รับมอบอำนาจเป็นผู้กล่าวหา สมชาย หอมลออ พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ และอัญชนา หีมมีน๊ะ ผู้ต้องหา ในความผิดร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และความผิดตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 เนื่องจากผู้เสียหายพบว่ากลุ่มผู้ต้องหาได้เปิดเผยข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จึงแจ้งให้ไปรับข้อกล่าวหาในวันที่ 26 มิ.ย. 2559 ณ. สภ.เมืองปัตตานี ทั้งนี้พรเพ็ญ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตนยังไม่ทราบว่าจะสามารถไปรับฟังข้อกล่าวหาดังกล่าวได้หรือไม่ เนื่องจากยังต้องปรึกษากับทีมทนายก่อนในเบื้องต้น

พรเพ็ญ กล่าวว่า ตนยังยืนยันในข้อเท็จจริงในรายงานดังกล่าวเพราะในขั้นตอนการทำก็เคยได้มีการเข้าอธิบายกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงฟังแล้ว ทั้งด้านเอกสารและการพูดคุยกันในหลายครั้ง และรายงานในลักษณะนี้ก็พบเห็นได้ในระบบของทางรัฐอยู่แล้ว เพียงแต่เขาไม่อยากให้นำเสนอออกมาในวงกว้าง

ทั้งนี้พรเพ็ญกล่าวอีกว่า มองอนาคตในเรื่องการตรวจสอบการซ้อมทรมานว่าจะเป็นไปได้ดีมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีคนรับรู้มากขึ้นอาจเป็นช่องทางสำคัญที่จะเปิดโอกาสให้คนที่เคยตกอยู่ในสถานการณ์ซ้อมทรมานหรือเคยได้รับความเสียหายได้ทราบว่ายังมีช่องทางที่จะบอกเล่า หรือติดต่อกับทางมูลนิธิเราได้

อีกทั้งจากเหตุการณ์ดังกล่าวยังทำให้กลุ่มนักสิทธิหรือกลุ่มผู้ทำงานภาคประชาสังคมให้ความสนใจ และร่วมกันตั้งคำถามถึงสิทธิของกลุ่มนักสิทธิที่ทำงานเพื่อสังคมว่าหากไม่สามารถรายงานหรือตรวจสอบรัฐได้การทำงานของตนก็จะมีความเสี่ยง เป็นเหตุให้มีการออกแถลงการณ์และร่วมลงชื่อต่างๆ พรเพ็ญกล่าว

“หลายองค์กรก็ออกมาแสดงความเป็นห่วงเพราะเขาเห็นว่าเราไม่ได้ทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง การนำเสนอรายงานในลักษณะนี้มันเป็นเรื่องปกติของนักกิจกรรม นักสิทธิมนุษยชนที่จะต้องเปิดเผยและตรวจสอบรัฐ แต่เมื่อเราตรวจสอบแล้วแทนที่เขาจะไปตรวจสอบกับหน่วยงานภายใต้สังกัดเขากลับมาตรวจสอบกลุ่มนักกิจกรรมที่เปิดเผยข้อมูล ซึ่งมันขัดกับตรรกะคนทำงาน" พรเพ็ญกล่าว

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน.ชี้แจงเหตุฟ้อง 3 นักสิทธิมนุษยชนผู้ทำรายงานซ้อมทรมาน ชี้จงใจปกปิดข้อมูล เคยขอข้อมูลเพื่อร่วมตรวจสอบแต่ไม่ได้รับความร่วมมือ จึงต้องฟ้องเพื่อให้ความจริงปรากฏในศาล ระบุหากบิดเบือนก็สมควรได้รับโทษ ฐานละเมิดสิทธิ ทำลายเกียรติยศ ศักดิ์ศรีเจ้าหน้าที่รัฐ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net