กกต.ติว รด.อาสาลงพีอาร์ประชามติ ขออย่าเทียบกับศูนย์ปราบโกง

15 มิ.ย. 2559 ช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการฯ ประวิช รัตนเพียร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์การออกเสียงประชามติ โดย รด.จิตอาสา ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และกองทัพบก ในการประชาสัมพันธ์การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

ประวิช กล่าวว่า ในการเผยแพร่การออกเสียงประชามติของ รด.จิตอาสา จะเน้นการให้ความรู้โดยไม่มีการชี้นำ เพื่อให้เป็นวิจารณญาณของผู้มีสิทธิ์ออกเสียง การรณรงค์จะเน้นเพียงขอให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ให้มาก

ด้าน พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า การลงประชามติเป็นไปตามแผนโรดแมปของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งกองทัพบกถือเป็นหน่วยงานและเป็นกำลังหลักในการชี้แจงแนวนโยบาย โดยใช้กลไกลของกองทัพ อย่างไรก็ตาม ได้แสดงความห่วงใยในเรื่องการลงประชามติว่ามีกลุ่มบุคคลที่เห็นต่างมุ่งทำลายความน่าเชื่อถือการออกเสียงประชามติ จึงขอให้ทุกหน่วยช่วยกันสนับสนุนและดูแล และดำเนินการด้วยความระมัดระวัง  โดยยึดหลักกฏหมาย  เชื่อว่าการรณรงค์จะทำให้ประชาชนตื่นตัวและเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

ประวิช ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานในพิธี ย้ำว่าการรณรงค์การออกเสียงประชามติของ รด.จิตอาสา จะไม่มีการชี้นำ แต่จะเป็นเพียงการกระตุ้นและรณรงค์ให้คนออกมาใช้สิทธิ์ให้มาก ทั้งนี้ไม่อยากให้นำโครงการดังกล่าวไปเปรียบเทียบกับศูนย์ปราบโกงประชามติ ซึ่งศูนย์ดังกล่าวต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย

ต่อกรณีคำถามที่ว่าการใช้กลไกลของกองทัพเข้ามาช่วย ถูกมองว่าสวนทางกับแนวทางประชาธิปไตย ประวิช กล่าวว่า ไม่อยากให้มองเช่นนั้น เพราะจากการจัดประชุมชี้แจงเรื่อง “ร่างรัฐธรรมนูญ ประชามติ และประชาชน” ที่ จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่ผ่านมา ประชาชนก็แสดงความคิดเห็นได้หลากหลายเพียงพอ และการเปลี่ยนสถานที่จัดประชุมชี้แจงแนวทางการจัดทำประชามติและร่างรัฐธรรมนูญ จากค่ายกาวิละ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มาเป็นศูนย์ประชุมนานาชาติเชียงใหม่ เพื่อความเหมาะสม เนื่องจากมีประชาชนให้ความสนใจและแสดงเจตจำนงที่จะเข้าร่วมจำนวนมาก ไม่ใช่จัดในค่ายทหารแล้วไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ เพราะจะเห็นได้จากการจัดที่ จ.นครศรีธรรมราช สามารถแสดงความคิดเห็นได้โดยไม่มีปัญหา

ที่มา : สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท