ศาลอินเดียเลิกหั่นหนัง 'อุดตา ปัญจาบ' 89 จุด-เหลือตัดออกฉากเดียว

ภาพยนตร์ที่สะท้อนเรื่องยาเสพติดและมีการพูดถึงพื้นที่รัฐปัญจาบ ถูกกองเซ็นเซอร์อินเดียสั่งตัด 89 จุด และอ้างว่ามีการตั้งคำถามเกี่ยวกับอธิปไตยของอินเดีย แต่ศาลสูงเมืองบอมเบย์ก็ตัดสินให้มีการฉายภาพยนตร์โดยมีการตัดฉากออกแค่ฉากเดียวและยืนยันว่าไม่เห็นจะมีการตั้งคำถามต่ออธิปไตยของประเทศแต่อย่างใด

15 มิ.ย. 2559 ศาลสูงเมืองบอมเบย์ ประเทศอินเดีย ตัดสินสั่งให้ยกเลิกคำสั่งเซ็นเซอร์ภาพยนตร์เรื่อง 'อุดตา ปัญจาบ' (Udta Punjab) ภาพยนตร์ที่กลายเป็นข้อถกเถียงเนื่องจากแสดงให้เห็นถึงการใช้ยาเสพติดมีฉากในรัฐปัญจาบ จากเดิมที่คณะกรรมการเซ็นเซอร์ในอินเดียสั่งให้มีการเซ็นเซอร์ถึง 89 แห่ง แต่ศาลตัดสินให้สามารถฉายภาพยนตร์ต่อได้โดยตัดฉากออกแค่ฉากเดียวและต้องมีการรับรองการฉายภาพยนตร์นี้ภายในอีก 48 ชั่วโมงข้างหน้า

ศาลกล่าวว่ามาตรการเซ็นเซอร์ของคณะกรรมการตรวจสอบรับรองภาพยนตร์อินเดีย (CBFC) ถือเป็นการสร้างมาตรฐานการเซ็นเซอร์ที่อันตรายอย่างไม่เคยมีมาก่อน โดยที่ศาลสั่งให้ตัดฉากภาพยนตร์ออกฉากเดียวเท่านั้นคือฉากที่มีตัวละครกำลังปัสสาวะ และให้เปลี่ยนแปลงข้อความปฏิเสธความรับผิดชอบ ซึ่งโปรดิวเซอร์ของภาพยนตร์บอกว่าการตัดสินในครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะของประชาธิปไตย

ทางด้านคณะกรรมการเซ็นเซอร์อ้างว่าภาพยนตรเรื่องนี้แสดงให้เห็นรัฐปัญจาบในด้านลบ โดยกองเซ็นเซอร์สั่งให้ตัดคำว่า "ปัญจาบ" ออกให้หมด สั่งให้ลบคำหยาบคาย และคำอื่นๆ อย่าง "รัฐสภา" , "สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร" และ "การเลือกตั้ง" กองเซ็นเซอร์ยังอ้างอีกว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ตั้งคำถามเกี่ยวกับอธิปไตยของอินเดียแแต่ศาลปฏิเสธข้ออ้างนี้

ผู้พิพากษากล่าวว่า "พวกเราได้อ่านบทภาพยนตร์โดยทั้งหมดเพื่อหาว่าภาพยนตร์เรื่องนี้้ส่งเสริมการใช้ยาเสพติดหรือไม่ พวกเราไม่เห็นว่าภาพยนตร์เรื่องนี้มีการตั้งคำถามต่ออธิปไตยหรือบูรณภาพของอินเดียเพียงเพราะการพูดถึงชื่อเมือง หรือชื่อรัฐ หรือโดยป้าย" ศาลกล่าวอีกว่าหน้าที่ของคณะกรรมการคือการตรวจสอบรับรองภาพยนตร์ไม่ใช่การเซ็นเซอร์

อภิเชก เชาเบ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้กล่าวให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่าเขายอมรับคำสั่งศาลที่บอกให้ลบฉากตัวละครหลักยืนปัสสาวะท่ามกลางฝูงชนเพราะกำลังอยู่ใต้ฤทธิ์ยาออก และเขาบอกอีกว่าเขาจะใส่ข้อความปฏิเสธความรับผิดชอบระบุชี้้ชัดว่าภาพยนตร์นี้ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐใดๆ และไม่ได้ส่งเสริมให้มีการใช้ยาเสพติดหรือใช้คำหยาบคาย

ในช่วงเมื่อไม่นานมานี้มีการวิพากษ์วิจารณ์คณะกรรมการตรวจสอบรับรองภาพยนตร์อินเดียจากการตัดสินใจสั่งถอนฉากภาพยนตร์ออกหลายเรื่องรวมถึงภาพยนตร์ฮอลลิวูด ซึ่งศาลได้กล่าวต่อทนายความฝายจำเลยไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไม่ได้แตกหักได้ง่ายๆ จนต้องประคับประคองมากขนาดนั้นจึงม่จำเป็นต้องมีการเซนเซอร์มากเกินความจำเป็นเนื่องจากผู้คนในสาธารณะจะเป็น "คนคัดกรองที่ใหญ่ที่สุด" เอง

 
 
เรียบเรียงจาก
 
Udta Punjab: India court overrules censor cuts to film, BBC, 13-0-2016

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท