ที่ประชุมเคาะ รถไฟไทย-จีน เตรียมสร้างช่วงแรก 3.5 กม. เส้นกรุงเทพฯ - นครราชสีมา

16 มิ.ย.2559 กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ และสปริงนิวส์ รายงานตรงว่า อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยระหว่างการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 11 ว่า ในเบื้องต้น ที่ประชุมได้มีการสรุปว่า จะเริ่มก่อสร้างช่วงแรกในเส้นทางกรุงเทพฯ - นครราชสีมา ก่อนที่บริเวณสถานีกลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร เนื่องจากเป็นพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ไม่จำเป็นต้องเวนคืนที่ดินและไม่มีทางยกระดับสามารถดำเนินการได้ทันที ส่วนงบประมาณการก่อสร้าง ได้ให้กระทรวงการคลังพิจารณา ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ฝ่ายจีน ได้ดำเนินการออกแบบเส้นทางภายในระยะเวลา 1 เดือนให้แล้วเสร็จ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา และเข้าสู่กระบวนการประกวดราคาในเดือนสิงหาคม จากนั้นให้เริ่มดำเนินการก่อสร้างเดือนกันยายน ขณะที่เส้นทางที่เหลือ 4 ช่วง ได้ขอให้ฝ่ายจีน ทำการร่างแบบร่วมกับฝ่ายไทย และส่งมาให้ดำเนินการเป็นระยะ เพื่อให้แผนการก่อสร้างมีความต่อเนื่อง 

สำหรับการประชุมวันนี้ มีการพิจารณาทำร่างสัญญารูปแบบก่อสร้างโครงการ 2 ฉบับ และพิจารณามูลค่าของโครงการ โดยหากช่วงบ่ายวันนี้ได้ข้อสรุปจะเสนอคณะรัฐมนตรี พร้อมรูปแบบของโครงการพิจารณาต่อไป ขณะที่การประชุมในช่วงเช้า ยังไม่ได้ข้อสรุป

ค่าตั๋วรถไฟฟ้าใต้ดินราคาเดิมถึงก.ค.ปี61

คมชัดลึกออนไลน์ รายงานด้วยว่า บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) แจ้งอัตราค่าโดยสาร ของระบบรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) สำหรับเหรียญโดยสาร และบัตรเติมเงินยังคงอัตราเดิม คือ ราคาเริ่มต้น 16 บาท และสูงสุดไม่เกิน 42 บาท ทั้งนี้ เพื่อมีส่วนช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ใช้บริการ พร้อมทั้งยังขยายเวลาการให้ส่วนลดพิเศษสำหรับเด็กและผู้สูงอายุ 50% และสำหรับนักเรียน นักศึกษา 10% ของอัตราค่าโดยสารบุคคลทั่วไป มีผลตั้งแต่ วันที่ 3 ก.ค. 2559 - วันที่ 2 ก.ค. 2561

อาคม เปิดด้วยเผยว่า ค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินซึ่งจะครบกำหนดจัดเก็บค่าโดยสารใหม่ในวันที่ 3 กรกฎาคม 2559 จะยังคงเป็นอัตราเดิม 16-42 บาท ถึงวันที่ 2 ก.ค. 2561 เนื่องจากการปรับค่าโดยสารจะปรับตามดัชนีผู้บริโภค ( CPI) ซึ่งในปีนี้ปรับลดลง อย่างไรก็ตาม เมื่อคำนวณระยะทางแล้ว พบว่ามี 3 สถานี ที่ค่าโดยสารจะปรับลดลง 1 บาท ได้แก่ สถานีรัชดาภิเษก จาก 26 บาท เหลือ 25 บาท สถานีศูนย์วัฒนธรรม จาก 33 บาท เหลือ 32 บาท และสถานีสุขุมวิท จาก 40 บาท เหลือ 39 บาท

  ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 1 มี.ค. 2559 ที่เห็นชอบร่างข้อบังคับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดิน (บางซื่อ-หัวลำโพง) จำนวน 17 สถานี ที่มีบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ตามสัญญาสัมปทานจะปรับทุก 2 ปี ซึ่งจะครบกำหนดจัดเก็บค่าโดยสารใหม่วันที่ 3 ก.ค. 2559

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท