ออง ซาน ซูจี เยือนไทยพบแรงงานพม่า-หารือประยุทธ์-จนท.ห้ามกลุ่มสิทธิแถลงเรื่องโรฮิงญา

ออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และ 3 รัฐมนตรีพม่า เยือนไทยในฐานะแขกรัฐบาล วันแรกเยี่ยมแรงงานพม่าที่สมุทรสาคร ศุกร์ปาฐกถาบัวแก้ว-หารือประยุทธ์-ลงนามความตกลง เสาร์ยกเลิกแผนเยือนค่ายผู้อพยพบ้านถ้ำหินเนื่องจากสภาพอากาศ - ตลอดการเยือนงดสัมภาษณ์-ตอบคำถามสื่อ ขณะที่ตำรวจเข้มห้ามแถลงข่าวเรื่องโรฮิงญาที่ FCCT ทำได้แค่ชี้แจงสั้นๆ

ออง ซาน ซูจี (ซ้าย) ที่ปรึกษาแห่งรัฐ ของรัฐบาลพม่า และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา (ขวา) นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.

ออง ซาน ซูจี และคณะรัฐมนตรี เดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2559 โดยมีสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีให้การต้อนรับ (ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ)

23 มิ.ย. 2559 ข่าวสารนิเทศ ของกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ออง ซาน ซูจี ในฐานะที่ปรึกษาแห่งรัฐ ของรัฐบาลพม่า มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล ตามคำเชิญของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 23-25 มิถุนายน 2559 พร้อมด้วยรัฐมนตรีสำคัญ ประกอบด้วยนายเต็ง ส่วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจคนเข้าเมือง และประชากร นายจ่อ วิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวางแผนและการคลัง และนายจ่อ ติน รัฐมนตรีด้านกิจการต่างประเทศพม่า

ทั้งนี้ออง ซาน ซูจี และคณะเดินทางมาถึงเมื่อเวลา 11.00 น. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีให้การต้อนรับ จากนั้นในเวลา 16.00 น. ออง ซาน ซูจีและคณะ เดินทางไปพบปะแรงงานพม่าที่ตลาดทะเลไทย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

ขณะที่ในวันที่ 24 มิ.ย. ออง ซาน ซูจี มีกำหนดจะเข้าเยี่ยมคารวะเข้าพบหารือข้อราชการกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยประเด็นสำคัญที่ทั้งสองฝ่ายจะหยิบยกขึ้นหารือในครั้งนี้ ได้แก่ ความร่วมมือด้านแรงงาน ความร่วมมือด้านการพัฒนาและความเชื่อมโยง เป็นต้น ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายมีกำหนดจะลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านแรงงาน ความตกลงว่าด้วยการจ้างแรงงาน และความตกลงว่าด้วยการข้ามแดน เพื่อประโยชน์ร่วมกันของภาคเอกชนไทยและแรงงานพม่าที่ทำงานในไทยด้วย

โอกาสนี้ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะให้การต้อนรับนางออง ซาน ซู จี ซึ่งจะเดินทางไปกล่าวปาฐกถาพิเศษกับนิสิตนักศึกษาไทยในหัวข้อ “Myanmar, ASEAN and the World: The Way Forward” ที่กระทรวงการต่างประเทศ

ในวันที่ 25 มิ.ย. ตามกำหนดการเดิมในช่วงเช้า ออง ซาน ซูจี จะเดินทางเยือนพื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยการสู้รบที่บ้านถ้ำหิน จ.ราชบุรี อย่างไรก็ตาม ในรายงานของสำนักข่าวไทย เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า มีการยกเลิกกำหนดการเดินทางไปเยี่ยมที่พักพิงชั่วคราวสำหรับผู้หนีภัยการสู้รบจากพม่า ที่บ้านถ้ำหิน จ.ราชบุรี เนื่องจากปัญหาทางด้านสภาพอากาศที่เป็นอุปสรรคต่อการเดินทาง

ทั้งนี้ในกำหนดการสำหรับสื่อมวลชนที่เผยแพร่โดยกรมสารนิเทศ ตลอดการเยือนของออง ซาน ซูจี จะกำหนดสถานที่และเวลาให้สื่อมวลชนถ่ายภาพ และไม่มีการให้ตั้งคำถามหรือสัมภาษณ์ ออง ซาน ซูจี

การเดินทางเยือนประเทศไทยครั้งนี้ ถือเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนครั้งแรกของนางออง ซาน ซูจี ซึ่งเกิดขึ้นต่อเนื่องภายหลังจากการเดินทางเยือนพม่าของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนพิเศษของนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8-9 พฤษภาคม 2559

ขณะเดียวกัน เช้าวันนี้ เมื่อเวลา 10.30 น. ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลุมพินี ไม่อนุญาตให้เครือข่ายสิทธิผู้ลี้ภัยและคนไร้รัฐจัดเสวนา ได้แก่ นายศิววงศ์ สุขทวี ผู้ประสานงานเครือข่าย พุทธนี กางกั้น เจ้าหน้าที่จาก Asylum Access Thailand และนายฮาจิ อิสมาอิล เลขาธิการกลุ่มโรฮิงญาในประเทศไทย

โดยหลังตกลงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เครือข่ายจึงแถลงสั้นๆ ถึงสาเหตุที่ถูกยุติการจัดแถลงข่าว โดยเจ้าหน้าที่อนุญาตให้ผู้อภิปรายอ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้องและงดตอบคำถามสื่อมวลชน โดยทางเครือข่ายมีข้อเสนอต่อออง ซาน ซูจี เพื่อพิจารณาในการพัฒนาแนวทางจัดการกลุ่มชาติพันธุ์ชาวโรฮิงญา และให้ทบทวน พ.ร.บ.สัญชาติ ที่ออกสมัยรัฐบาลทหารพม่าเมื่อ ค.ศ. 1982 ที่ทำให้ชาวโรฮิงญากลายเป็นบุคคลไร้สัญชาติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท