Skip to main content
sharethis

ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติฟิลิปปินส์บอกกับโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้รอปฏิญาณตัวเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของฟิลิปปินส์ว่าเขาจะไม่ฟังคำตำหนิก็ได้แต่ต้องอยู่ใต้รัฐธรรมนูญ และกสม.ฟิลิปปินส์จะคอยจับตาและเรียกร้องให้รับผิดถ้าหากเห็นรัฐบาลใหม่ละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยที่บอกว่าพวกเขาจะไม่มีการเลือกปฏิบัติ

โฮเซ ลูอิซ มาร์ติน แกสกง ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติฟิลิปปินส์พูดถึงโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีคนล่าสุดของฟิลิปปินส์ผู้มีฉายาว่า "โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งฟิลิปปินส์" ว่าเขามีสิทธิที่จะไม่ปฏิบัติตามเรื่องต่างๆ ที่เคยถูกตำหนิในอดีต แต่ต้องไม่ลืมว่าประธานาธิบดีก็ต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญซึ่งมีพันธกรณีในการรักษาสิทธิมนุษยชน

แกสกง ยังกล่าวอีกว่าเขาจะยังคงเรียกร้องให้รัฐบาลมองเห็นความผิดของตัวเองถ้าหากรัฐบาลใช้อำนาจในทางที่ผิดหรือไม่สามารถคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญของประเทศที่มีมาตั้งแต่ปี 2530 เอาไว้ได้

"ถึงแม้ว่าในทางส่วนตัวแล้วประธานาธิบดีดูเตอร์เตจะเลือกเมินสิ่งที่ผมอาจจะพูดถึงซึ่งถือเป็นการทำตามหน้าที่ ... ผมก็ควรจะหวังเช่นเดียวกับที่คนทั้งประเทศควรจะหวังว่าเขา (ดูเตอร์เต) จะปฏิบัติตามกฎหมายรัฐธรรมนูญอย่างสัตย์ซื่อในการปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานาธิบดี" แกสกงกล่าว

"ผมต้องขอย้ำอีกครั้งว่าหน้าที่ที่เขารับผิดชอบนั้นรวมถึงหน้าที่การการันตีสิทธิมนุษยชนสำหรับทุกคนด้วย" แกสกงกล่าว

คำกล่าวของแกสกงเป็นการตอบโต้คำกล่าวเชิงปฏิปักษ์ของดูเตอร์เตในวันอังคารทีผ่านมาเมื่อเขากล่าวต่อนักธุรกิจในเมืองดาเวาว่าเขาจะไม่ทำตามที่แกสกงบอกและจะยืนหยัดจุดยืนเดิมในการปราบปรามอาชญากร

ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนของฟิลิปปินส์ยังยืนยันอีกว่าสำนักงานฝ่ายรัฐธรรมนูญจะเป็นผู้คอยดูแลสอดส่องให้รัฐบาลทำตามหลักสิทธิมนุษยชน ในแง่ความคิดเห็นต่อรัฐบาลแกสกงกล่าวว่ารัฐบาลนี้มีทั้งสิ่งที่เป็นโอกาสและสิ่งที่เป็นอันตรายในแง่ของการปฏิบัติตามสิ่งที่เป็นมาตรฐานของสังคม ทำให้รัฐบาลนี้อาจจะทำให้สิทธิมนุษยชนพัฒนาขึ้นหรือเสี่ยงต่อการทำลายสิทธิมนุษยชนได้

อย่างไรก็ตามแกสกงกล่าวว่าพวกเขาจะทำปฏิบัติต่อรัฐบาลดูเตอร์เตเช่นเดียวกับรัฐบาลอื่น และเตรียมพร้อมรับมือท้าทายรัฐบาลถ้าหากว่ามีนโยบายหรือปฏิบัติการใดจากรัฐบาลที่ลิดรอนสิทธิมนุษยชน

แกสกงกล่าวว่าในการให้สัตย์ปฏิญาณตนเป็นประธานาธิบดีในวันที่ 30 มิ.ย. ที่จะถึงนี้ ดูเตอร์เตต้องปฏิญาณเกี่ยวกับการ "ดำรงไว้ซึ่งรัฐธรรมนูญและปฏิบัติตามกฎหมายของแผ่นดินอย่างสัตย์ซื่อ" ซึ่งพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนเป็นส่วนหนึ่งที่แยกขาดกันไม่ได้จากรัฐธรรมนูญและกฎหมายของแผ่นดิน

ดูเตอร์เตชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในฟิลิปปินส์เมื่อไม่นานมานี้ เขาเคยเป็นนายกเทศมนตรีเมืองดาเวาผู้ใช้โวหารฟังดูรุนแรงห้าวร้าวหรือพูดในเชิงเหยียดไม่ให้ความเคารพต่อผู้อื่น เขายังเป็นคนที่มักจะประกาศว่าจะใช้ความรุนแรงในการกวาดล้างสิ่งที่เขามองว่าเป็นอาชญากรรมโดยไม่สนใจว่าจะเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่

 

เรียบเรียงจาก

CHR chief tells Duterte: You can ignore me, but …, Inquirer, 23-06-2016 http://newsinfo.inquirer.net/791936/chr-chief-tells-duterte-you-can-ignore-me-but

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net