ลั่นไม่ยั้งมือ! วิกรม จ่อฟ้องนักเลงคีย์บอร์ด โพสต์อัดปมนกเงือก หลังจนท.สรุปคดี

อธิบดีกรมอุทยานฯ ระบุวิกรมถ่ายรูปคู่นกเงือก แค่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ เจ้าตัวยันเป็นสุภาพบุรุษพอ ยอมรับในสิ่งที่ตัวเองทำ  ประกาศหลังเจ้าหน้าที่สรุปคดี จ่อฟ้องนักเลงคีย์บอร์ด ระบุสังคมไทยต้องมีเหตุผล ยุติธรรม และน้ำใจ และเด็ดขาดกับคนที่ทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง 

25 มิ.ย.2559 จากกรณีเฟซบุ๊กแฟนเพจ คนอนุรักษ์ ได้โพสต์ภาพของ ‘วิกรม กรมดิษฐ์’ ที่ถ่ายภาพคู่กับ ‘นกเงือกสีน้ำตาล’ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พร้อมตั้งคำถามว่า นักธุรกิจชื่อดังท่านนี้ ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองหายากแบบนี้ได้อย่างไร จนก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งต่อมา วิกรม ระบุว่าเป็นนกที่น้องชายช่วยเลี้ยงดูอยู่ จากนั้นกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เข้าตรวจสอบภายในตึกสำนักงานย่านถนนเพชรบุรีตัดใหม่ กทม. และบ้านพักที่เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา โดยพบนกเงือก 2 ตัว บริเวณบ้านที่เขาใหญ่ และต่อมา กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้เข้าแจ้งความ วิฑูรย์ กรมดิษฐ์ น้องชาย วิกรม ที่สถานีตำรวจปากช่อง เอาผิดตามมาตรา 16 ในข้อหาล่านกเงือกสีน้ำตาล ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

ส่วน วิกรม นั้น เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ที่ผ่านมา โพสต์ทูเดย์ รายงานว่า ธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ดำเนินคดีตามข้อเท็จจริง โดยแจ้งข้อหาต่อวิฑูรย์แล้ว เนื่องจากเป็นผู้ที่ออกมาสารภาพว่าเป็นคนกระทำผิดเอง ซึ่งขั้นตอนทางกฎหมายต่อไปเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน และศาลในการพิจารณาคดีว่าวิฑูรย์จะได้รับโทษอย่างไร แต่ในส่วนของวิกรม ที่นำนกเงือกมาถ่ายรูปคู่นั้น แค่รู้เท่าไม่ถึงการณ์

ด้าน วิกรม กล่าวในรายการ CEO VISION ทาง FM 96.5 ในช่วงเช้าวันนี้ (24 มิ.ย. 59) ชี้แจงประเด็นนกเงือก ว่า ถ้านกตัวนี้เป็นของคนอื่น จะมาทำข่าวกันมากมายขนาดนี้ไหม พร้อมบอกว่า ที่ไม่ได้ออกมาพูดเรื่องนก เพราะยุ่ง ไม่ได้หลีกลี้หนีหน้า ไม่เคยหนีใคร เพราะไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย

"จริงๆ แล้ว สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติ ผมนี่เคยช่วยเหลือเขาไปเลยนะ มูลนิธิเรามอบเงินให้เข้าไปเพื่อให้เขาไปอนุรักษ์สัตว์อนุรักษ์นกอะไรพวกนี้ ผมมีเจตนาที่ดีนะ แต่บางที่ไม่มองถึงเจตนาที่ผมทำ บางครังเราก็รู้สึกน้อยใจเหมือนกัน ว่าที่จริงผมทำอะไรต่ออะไรไว้กับสังคมในสิ่งที่ดีในสิ่งที่สร้างสรรค์ แต่มันมีนกที่ผมไปถ่ายรูปอยู่แค่ใบเดียว รูปนี้ หรือมีอะไรที่เขามาสัมภาษณ์หรืออะไร แต่มันเป็นสิ่งที่สร้างสรรค์ไง ถูกคน แต่จริงๆก็ไม่กี่คนนะ มาโจมตีอะไรต่ออะไร ผมก็เลยชักแปลกๆ ใจ เอที่จริงผมควรจะทำอะไรดีๆ ต่อสังคมหรือเปล่า ก็เลยมีความรู้สึกแปลกๆ ใจ สังคมไทยทำไมเป็นสังคมที่ไม่มีความยุติธรรม ไม่มีน้ำใจ ไม่มีอะไรเลย ผมว่าไอ้นี่มันเป็นปัญหาที่ทำให้คนหลายๆ ถึงไม่อยากออกมาทำอะให้กับสังคม"  วิกรม กล่าว

"ผมเองนี่ก็เป็นคนที่เรียกว่าอะไรถูกก็ว่าถูก อะไรผิดก็ว่าผิด ผมเป็นสุภาพบุรุษพอนะครับ ที่จะยอมรับในสิ่งที่ตัวเองทำ แล้วผมยิ่งมากกว่านั้นก็คือผมเอาสิ่งที่ไม่ดีของผมมาตีแผ่ให้สังคมได้เห็นเพื่อเป็นแนวทางเพื่อเป็นบทเรียนต่างหาก" วิกรม กล่าว 

"สังคมไม่ใครมีนักเลงคีย์บอร์ดอะไรพวกนี้ ที่จะมาพูดอะไร แล้วด่าอะไรที่มันแย่มาก ผมไม่เคยใช้คำพูดแบบนั้นเลย ผมอยากให้" วิกรม กล่าว พร้อมกล่าว รอให้งานนี้ให้เข้าจบรอทางภาครัฐ บางคนที่เขียนอะไรมา ก็อาจเริ่มมีการฟ้องคน

"ผมคิดว่าผมคงไม่ให้อภัยกับคนที่มาพูดอะไรพล่อยๆ โดยที่ไม่คิดแล้วก็ทำให้คนอื่นเสียหาย ผมว่าผมจะเซตอะไร แต่ต้องรอให้ทางภาครัฐสรุปเรื่องนกให้เรียบร้อยก่อน"  วิกรม กล่าว และกล่าวว่า จะไม่ยั้งมือกับคนที่มาโพสต์อะไรหรือทำอะไรเรื่อยเปื่อย คิดว่าสังคมไทยมาปล่อยให้คนเหล่านี้มาข่มเหงรังแก ต่อไปจะไม่ยอมรับคนพวกนี้อีก กับการมาทำร้ายสังคมและผู้อื่นด้วยความคะนอง ทำให้คนอื่นเสียหายโดยอำเภอในแล้วลอยนวล ซึ่งไม่ยุติธรรม วันนี้สังคมไทยต้องมีเหตุผล ยุติธรรม และน้ำใจ และเด็ดขาดกับคนที่ทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง 

 
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นกเงือกดังกล่าว เคยปรากฏในรายการ ตีท้ายครัว เมื่อวันที่ 1 ก พ 58 ซึ่งอยู่ใจกลางกรุงเทพฯ ดูคลิปนาทีที่ 3.51 เป็นต้นไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท