Skip to main content
sharethis
ปมโวยแรงงานพม่าร้องปรับสวัสดิการกับ ออง ซาน ซูจี Drama-addict ชี้เป็นข้อเรียกร้องให้แรงงานเข้าสู่ระบบ กันนายหน้าหักหัวคิว เพจศาสดา ระบุเป็นมาตรฐานปกติที่ประเทศอารยะพึงมีเหตุเราลงนามเป็นภาคีกับองค์กรแรงงานระหว่างประเทศ ไว้นานแล้ว อัดคนจำนวนหนึ่งที่ทนไม่ได้ เพราะลึกๆ ชินกับแรงงานทาส

27 มิ.ย.2559 จากกรณี ออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ ประเทศพม่า ซึ่งเดินทางเยือนประเทศไทยในช่วงวันที่ 23-25 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยในโซเชียลเน็ตเวิร์คมีการเผยแพร่ข้อเรียกร้องสวัสดิการของกลุ่มแรงงานข้ามชาติต่อซูจี พร้อมการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม เช่นเพจ 'ออกญาศรีไสยณรงค์' โพสต์ภาพ 12 ข้อเรียกร้องดังกล่าว พร้อมข้อความว่า "สยาม เป็นเอกราช หาใช่เมืองที่ ผู้ใดจะมาเอารัดเอาเปรียบ" นอกจากนี้ยังมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นคัดค้านข้อเรียกร้องดังกล่าว รวมทั้งมีเพจอีกหลายแห่งโพสต์ในลักษณะดังกล่าวเช่นกัน

Drama-addict ชี้เป็นข้อเรียกร้องให้แรงงานเข้าสู่ระบบ 

จากนั้น 25 มิ.ย. ที่ผ่านมาเพจดังอย่าง 'Drama-addict' โพสต์ข้อความถึงการปั่นกระแสให้คนเกลียดชังซูจีและแรงงานพม่าของเฟซบุ๊กแฟนเพจหลายที่ จากกรณีข้อเรียกร้องดังกล่าว โดย Drama-addict ระบุว่า แรงงานพม่าก็เสียภาษีเหมือนคนไทย พร้อมทั้งระบุว่าข้อเรียกร้องเหล่านั้นเป็นความพยายามให้แรงงานพม่าที่มาทำงานในไทย เข้ามาอยู่ในระบบ ไม่ให้มีแรงงานเถื่อนที่นายหน้าลักลอบพาเข้ามาแล้วหักหัวคิว ซึ่งนายหน้าเหล่านั้นโกยเงินเข้ากระเป๋าตัวเองเป็นกอบเป็นกำ แทนที่ประเทศชาติจะได้ผลประโยชน์ตรงนี้คือคนชาติไหน คนไทยนี่ไง

"ไม่มีคนชาติไหนจะทำร้ายชาตินั้นได้หนักเท่าชาติตัวเองอีกแล้ว" Drama-addict ระบุ

โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

จนถึงบัดนี้ เพจการเมืองหลายๆเพจก็ยังคงปลุกปั่นกระแสให้คนเกลียดชังซูจีและแรงงานพม่า ด้วยเหตุผลคือข้อเรียกร้องห้าประการนั้นอยู่เนืองๆ

พวกหัวอ่อนก็ด่าซูจีกับแรงงานพม่ากันรัวๆ มีไล่ให้กลับพม่าด้วยนะเออว์ ที่ฮาคือมีคนยกเหตุผลว่า แรงงานพม่าพวกนี้ไม่เสียภาษี มาเอาเปรียบคนไทย มาแย่งภาษีคนไทย ทำไมมันถึงมีสวัสดิการรักษาด้วยประกันสังคมทั้งๆที่เป็นคนต่างด้าว

โถ ไม่แปลกใจเลยทำไมถึงปลุกปั่นกันง่ายงี้ เพราะไม่รู้เหี้ยอะไรเลยซักอย่างนี่เอง คือแรงงานพม่าที่มาทำงานในไทยนั้น เสียภาษีมูลค่าเพิ่มนะครับ เหมือนคนไทยนั่นล่ะ ส่วนภาษีเงินได้นั้นรายได้เขาไม่ถึงก็เรื่องปรกติ คนไทยยังไม่ต้องจ่ายภาษีเงินได้ตั้ง 80 กว่า %

ส่วนเรื่องประกันสังคมนั้น การที่แรงงานต่างด้าวใช้สิทธิรักษาใน รพ ได้ เพราะนายจ้างเขาจะหักค่าแรงส่วนนึงแล้วจ่ายเข้าประกันสังคมให้แรงงานต่างด้าว พวกเขาจึงสามารถเข้ารักษาใน รพ เมื่อเจ็บป่วยได้ ก็แฟร์ๆดีนะ อันนี้สิทธิมนุษยชนพื้นฐานมาก คุณจะให้เขามาทำงานในบ้านเราแต่พอเจ็บป่วยก็เสือกใสเขากลับไปพม่าเรอะ ใครคิดแบบนั้นได้ ขอคารวะเลยครับว่าจิตใจคุณแม่งเหนือมนุษย์ไปแล้ว

ถ้าดูรายละเอียดกันจริงๆ สิทธิที่แรงงานต่างด้าวมีนี่ น้อยกว่าคนไทยเยอะมากครับ เยอะกว่าแบบเทียบกันไม่ติดเลย ของเรามีสิทธินู่นนี่นั่นมากมาย ของเขามีเท่านี้แหละ แต่ที่พวกมึงออกมาโวยวายว่าตัวเองมีสิทธิน้อยกว่าคนพม่า เพราะมึงโง่ไงครับ ที่ไม่รู้จักเช็คว่าตัวเองมีสิทธิอะไรบ้าง ทั้งๆที่พลเมืองประเทศนี้สิทธิแม่งยุ่บยั่บเต็มไปหมด

แล้วข้อเรียกร้องของซูจีนั้น ถ้าคุณอ่านเข้าใจนะครับ เขาจะพยายามให้แรงงานพม่าที่มาทำงานในไทย เข้ามาอยู่ในระบบ ไม่ให้มีแรงงานเถื่อนที่นายหน้าลักลอบพาเข้ามาแล้วหักหัวคิวรัวๆอีก เพราะอะไร เพราะผลดีมันจะตกอยู่กับทั้งเราและพม่า ได้กำไรกันทั้งสองประเทศ

ของเขาก็ได้ค่าแรงเต็มเม็ดเต็มหน่วย ไม่ต้องแบ่งให้นายหน้า
ส่วนของเราก็ได้เต็มๆเหมือนกัน แถมยังบริหารจัดการง่ายขึ้นด้วย

แล้วรู้มั้ยครับ นายหน้าที่ลักลอบพาแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานแบบผิดกฏหมาย แล้วโกยเงินเข้ากระเป๋าตัวเองเป็นกอบเป็นกำ แทนที่ประเทศชาติจะได้ผลประโยชน์ตรงนี้คือคนชาติไหน

คนไทยนี่ไงครับ

ไม่มีคนชาติไหนจะทำร้ายชาตินั้นได้หนักเท่าชาติตัวเองอีกแล้ว

อ้อ นี่ยังไม่รวมกรณีที่มีนายหน้าคนไทยเล่นตุกติกไปพาคนต่างชาติมาขึ้นทะเบียนปลอมว่าเป็นแรงงานต่างด้าว แล้วพาข้ามฟากมาใช้สิทธิประกันสังคมใน รพ ตามชายแดนนะ ถถถถถถถถถถถถถถ

เอาจริงๆจ่าว่าจ่าพอเข้าใจไอ้พวกที่โดนปลุกปั่นให้ด่าซูจีนะว่าเพราะอะไร

เพราะในใจลึกๆมันคงอยากได้ผู้นำประเภทนี้ ที่เรียกร้องผลประโยชน์ให้แรงงานชาติตัวเองแบบสมาร์ทๆ แต่มันไม่มีทางทำอะไรได้แล้ว เลยเปลี่ยนความรู้สึกเป็นโกรธขึ้งและเกลียดชังเขามั้ง 

ศาสดา ชี้เป็นมาตรฐานปกติที่ประเทศอารยะพึงมี

ขณะที่เพจ 'ศาสดา' โพสต์ต่อกรณีดังกล่าววันนี้ (27 มิ.ย.59) โดยระบุว่า เรียกร้องยื่นต่อซูจี ไม่มีอะไรเกินกว่าปกติเลย เป็นมาตรฐานปกติที่ต้องทำอยู่แล้วจริงๆ ไม่ใช่แค่กับแรงงานพม่า แต่กับแรงงานทุกๆ ชาติ เพราะเราลงนามเป็นภาคีกับองค์กรแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ไว้นานแล้ว  รวมทั้งตามมาตรฐานกฏหมายระหว่างประเทศ พร้อมระบุด้วยว่า คนจำนวนหนึ่งที่ทนกับข้อเรียกร้องแบบนี้ไม่ได้ เพราะลึกๆ ชินกับแรงงานทาส

รายละเอียดที่เพจศาสดาโพสต์  

อยากจะเขียนเรื่องข้อเรียกร้องที่เสนอต่อซูจีสักหน่อยนะครับ แต่จะไม่เขียนในมุมของ "ถ้าไม่มีแรงงานพม่าไทยเจ๊งยับ" หรือในมุมแบบว่า "แรงงานพม่าก็เสียภาษีนะเว้ยไม่ด้อยู่ฟรีๆ" แบบที่หลายๆ ท่าน หรือหลายๆ เพจเขียนกัน ซึ่งถามว่าถูกมั๊ย ก็ถูก แต่สองประเด็นข้างต้น ไม่ได้ address สิ่งที่ซูจีพูดเท่าไรนัก 

ผมคิดว่าจริงๆ แล้วถ้าอ่านดีๆ ข้อเรียกร้องของทั้งหมดนี้ จริงๆ ไม่มีอะไรที่เกินกว่ามาตรฐานปกติที่ประเทศอารยะพึงมี คือ พูดง่ายๆว่าในฐานะผู้ใช้แรงงานปกติ เรื่องพวกนี้แม่งควรมีอยู่แล้ว  - ให้ได้ค่าแรงขั้นต่ำงี้ - สิทธิรักษาพยาบาลงี้ - ประกันสังคมงี้  - แก้ไขการขูดรีดงี้ - ให้ดำเนินคดีกับนายจ้างที่ใช้แรงงานทำผิดกฎหมายงี้  - แก้ไขเรื่องแรงงานที่ไม่เป็นตามข้อตกลงงี้  - ให้มีสวัสดิการแรงงานสูงอายุงี้ 

อีเหี้ย ด้วยความเคารพ  ไม่ทราบว่าข้อไหนมัน "เกินไป" ในสายตาของมึงวะ?  อันนี้ถามจริงๆ ไม่ได้อีเดียต หรือโลกสวยอวยพม่าอะไรเลยนะ  อย่างสิทธิรักษาพยาบาล หรือ ประกันสังคมงี้ มันมีประเภทต่างๆ เราครีเอทสิทธิขั้นพืนฐานบางอย่างมาดูแลเขาได้ ก็เข้ารักษา เวลาเจ็บป่วย ใช้ได้ที่ รพ.ไหนบ้าง มันก็มีวิธีกำหนดตามเกณฑ์ มึงคิดว่าแม่งจะเรียกร้องถึงขั้นแบบต้องนอนบำรุงราษฎร์หรอวะ  มึงกลัวว่าภาษีมึงจะต้องจ่ายให้แรงงานพม่าไปนอน BNH หรอ? ป่าวเลย เขาเรียกร้องสิทธิที่แม่งธรรมดามากๆ เข้าถึงสาธารณสุขได้  มึงจะให้เขาซื้อยาต้ม แดกยาหมอตี๋หรอวะ ไอ่สัส มึงจะไม่ให้ไปหาหมอหรอ?

หรือเรื่องการดูแลแรงงานไม่ให้นายจ้างใช้ทำผิดกฎหมาย เอารัดเอาเปรียบ หรือใช้งานที่ไม่เป็นตามข้อตกลงเนี่ย มันมีอะไรที่น่าเดือดร้อนหรอครับ? ในเมื่อมันคือสิ่งที่ต้องทำ ที่จริงเขาไม่ต้องพูดอะไรแบบนี้เลยก็ได้ ถ้าประเทศมึงโอเคอยู่แล้ว นี่ต้องยอมรับว่าระบบหลายๆ อย่างบ้านเราแม่งเส็งเคร็งจริงๆ เรื่องพื้นฐานที่สุดแบบนี้ เลยต้องถูกพูดออกมาเป็นข้อเรียกร้อง 

อยากจะบอกให้คนที่เอาแต่ด่าได้รู้ 2 เรื่อง นั่นคือประเทศไทยเป็นสมาชิก "International Labour Organization" เรียกสั้นๆว่า ILO หรือ "ไอโล่" ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศที่ดูเรื่องแรงงาน ต่อต้านการใช้แรงงานบังคับ(แรงงานทาส) และการห้ามเลือกปฏิบัติ(เช่น คนไทยได้ 300 พม่าต้องต่ำกว่า ไรงี้) ซึ่งไทยเป็นสมาชิกไอโล่และมีพันธกรณีที่ต้องปฏิบัติตามอยู่แล้ว
และไอ้ข้อ 1-3 และ 6-10 ที่ซูจีเรียกร้อง ก็แม่งเป็นไปตามหลักนี้แหละครับ ไม่ได้เกินเลยตรงไหนเลย มันเป็นสิ่งที่ไทยต้องปฏิบัติตามอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาไม่เคยทำ คิดกันเองไงครับว่า "ก็มันเป็นพม่า" นั่นละครับ 

อีกข้อก็คือ โดยปกติแล้ว ตามกฏหมายระหว่างประเทศ มันจะมีสิ่งที่เรียกว่า minimum standard of treatment พูดง่ายๆ คือ ไม่ว่าเขาจะเป็นคนชาติอะไร สิ่งพื้นฐานที่สุดที่เขาควรจะได้รับการปฏิบัติ รัฐ(เรา)ก็จะต้องจัดให้ เช่น ถ้าเขาเดือดร้อน และยังไม่มีสิทธิ์อื่นๆต้องได้รับการดูแลเบื้องต้น หรือ สิทธิในการเดินทางทั่วๆไป การในการที่จะไม่ถูก abuse หรือ สิทธิที่พึงจะได้รับปฏิบัติโดยเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

สรุปก็คือ ไอ้ข้อเรียกร้องๆ ที่ยื่นต่อซูจี ไม่มีอะไรเกินกว่าปกติเลย มันคือมาตรฐานปกติที่ต้องทำอยู่แล้วจริงๆ ไม่ใช่แค่กับแรงงานพม่า แต่กับแรงงานทุกๆ ชาติ เพราะเราลงนามเป็นภาคีกับ ILO ไว้นานแล้ว 

คนจำนวนนึงที่ทนกับข้อเรียกร้องแบบนี้ไม่ได้ เพราะลึกๆ แม่งชิน ชินกับแรงงานทาสไง พม่าที่มึงจะทำอะไรเค้าก็ได้ พม่าที่ไม่มีปากมีเสียง พม่าที่ต้องยอมเอาค่าแรงถูกๆ พม่าที่ยังไงซะก็ไม่กลับไป เพราะไม่มีงานทำ พม่าที่ใช้ไรก็ต้องทำ เกินเวลาแค่ไหนก็ต้องยอม เพราะมันไม่มีบัตร ไม่มีหนังสือเดินทาง มากันแบบผิดกฏหมาย อยู่กันแบบไม่มีสถานะ พอวันนึง เขามีปากมีเสียง มีผู้นำที่กล้าจะถามถึงมาตรฐานธรรมดา แม่งก็ทนไม่ได้ เพราะเคยชินกับการกดขี่คน และดูคนไม่เป็นคนมานาน  แล้วไม่ต้องมาอ้างอยุธยาห่าเหวไรนะ สืบโคตรดีๆเผลอๆก๋งมึงเพิ่งโล้สำเภาจากซัวเถามาไม่นาน ไม่ก็อาจเป็นญวนเป็นลาวอพยพมาก็ได้(คนไทยนี่เจ๊กปนลาวน่ะครับ เราอยู่ย่านอุษาคเนย์นี้ก็อพยพเคลื่อนย้ายไหลเวียนกันเป็นปกติ) 

อย่ามาคึกอะไรกับอยุธยามากเลย มึงลืมไปแล้วหรอว่าตอนกรุงศรีแตกรอบสองอีไทยแท้ๆ ในอยุธยา แม่งถูกกวาดไปพม่าหมด เผลอๆ ลูกหลานเขาส่วนนึ่งก็คือคนที่มึงไล่ๆ กลับประเทศไปนี่ละ ไทยแท้ๆ สมัยอยุธยา มีครับ มีจริง แต่แม่งก็อยู่ที่พม่านั่นล่ะครับ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net