ศาลแรงงานจำหน่ายคดีอดีต พนง.มศว.ฟ้องมหาลัยละเมิดสัญญาจ้าง

ศาลแรงงานจำหน่ายคดีอดีต พนง.มศว.ฟ้อง มศว.ละเมิดสัญญาจ้าง-ให้ยื่นคำร้องศาลปกครองใน 60 วัน ด้านอดีต พนง.มศว. ชี้สัญญาจ้างไม่เป็นธรรม หวังให้ศาลพิจารณาสาเหตุที่ไม่ได้ต่อสัญญา

27 มิ.ย. 2559 เวลาประมาณ 9.45 น. ที่ศาลแรงงานกลาง กรุงเทพ มีการนัดฟังคำวินิจฉัย คดีแดงที่ 3454/2558 ที่นิษา ชาวน้ำ อดีตพนักงานมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) เป็นโจทก์ฟ้อง มศว. กรณีไม่ได้รับการต่อสัญญาจ้างงาน

คำวินิจฉัยศาลแรงงานระบุให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ ทั้งนี้ ให้โจทก์ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองภายใน 60 วัน

ก่อนหน้านี้ นิษาเป็นพนักงาน มศว. ราว 18 ปี โดยตำแหน่งล่าสุด คือ หัวหน้างานบริหารและธุรการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ เธอบอกว่าถูกยกเลิกสัญญาว่าจ้างงานเมื่อเมษายน 2556 และได้ยื่นฟ้องกรณีดังกล่าวต่อศาลแรงงานในปี 2557 เพราะหากเป็นไปตามข้อบังคับ มศว. ว่าด้วยพนักงานเดิม เธอจะต้องได้รับการต่อสัญญาว่าจ้างงานเมื่อครบ 5 ปีและได้รับการบรรจุเป็นพนักงานประจำ แต่หลังจากเปลี่ยนคณะผู้บริหาร มีการแก้ไขข้อบังคับดังกล่าว ทำให้เธอไม่ได้รับการต่อสัญญาว่าจ้างงาน โดย มศว. ให้เหตุผลเพียงว่าหมดสัญญาว่าจ้างงานอีกทั้งไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

ก่อนหน้านี้ผลการไกล่เกลี่ยจากศาลแรงงาน ระบุให้ มศว.จ่ายชดเชยแก่นิษาเป็นเงินเดือน จำนวน 10 เดือน แต่เธอและ มศว.ปฏิเสธ เพราะเธอต้องการให้ศาลแรงงานพิจารณาถึงเรื่องสัญญาจ้างงานและกฎหมายคุ้มครองแรงงาน ขณะที่ มศว.ยื่นคำร้องให้ศาลแรงงานพิจารณาว่าคดีดังกล่าวอยู่ในเขตอำนาจศาลปกครองหรือไม่

สำหรับคำตัดสินของศาลแรงงานที่ออกมานั้นนิษาบอกว่า ไม่เป็นที่พอใจ เพราะการดำเนินคดีในศาลปกครองค่อนข้างล่าช้า อย่างไรก็ตามจะปรึกษากับทนายความส่วนตัวว่าจะต่อสู้คดีต่อไปอย่างไร

นิษาบอกถึงเหตุผลที่อยากต่อสู้คดีต่อในศาลปกครอง เพราะต้องการให้ศาลปกครองพิจารณาถึงสาเหตุที่ตนถูกยกเลิกสัญญาจ้างงานว่าเป็นธรรมแล้วหรือไม่

ทั้งนี้ นิษา บอกด้วยว่า ต่อกรณีการถูกยกเลิกสัญญาว่าจ้างงาน มศว. ให้เหตุผลเพียงว่าหมดสัญญาและไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้านั้น สะท้อนถึงความไม่เป็นธรรมในระบบการจ้างงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท