วิษณุ เผยปม GT200 ยังไม่เข้าที่ประชุม ครม. ด้านนปช. ร้องทูตอังกฤษ ขอข้อมูลซื้อขาย

28 มิ.ย.2559 จากกรณีเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา ศาลประเทศอังกฤษ ตัดสินยึดทรัพย์สินมูลค่ากว่า 7.9 ล้านปอนด์ (ราว 395 ล้านบาท) จาก เจมส์ แมคคอร์มิค ผู้ต้องหาในคดีจำหน่ายเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดปลอม เพื่อนำเงินไปจ่ายค่าชดเชยแก่ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของแมคคอร์มิคและพรรคพวกซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ดังกล่าว (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม) จนก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์พร้อมทั้งแสวงหาผู้รับผิดชอบกรณี GT200 ในประเทศไทยจำนวนมาก

วิษณุ เผยยังไม่ได้นำปม GT200 เข้าที่ประชุม ครม

โดยวันนี้(28 มิ.ย.59) สำนักข่าวไทย รายงานว่า วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกรณีที่ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาสอบถามกรณีเครื่องตรวจวัตถุระเบิด หรือ GT200 วานนี้ ว่า ในวันนี้จะยังไม่นำเข้าที่ประชุม ครม. เพราะยังไม่ได้ข้อสรุป และยังไม่เห็นคำพิพากษาของศาลอังกฤษ ส่วนที่มีกะแสข่าวว่าไทยอาจจะไม่สามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้นั้น นายวิษณุ ได้ตอบแบบแบ่งรับแบ่งสู้ว่า ต้องรอดูอีกครั้ง

นปช. ร้องทูตอังกฤษ ขอข้อมูลซื้อขาย GT200

ขณะที่เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานว่า แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือที่สถานทูตอังกฤษ ประจำประเทศไทย ถึง เดวิด แคเมอรอน นายกรัฐมนตรีประเทศอังกฤษ ขอให้รัฐบาลอังกฤษเปิดเผยข้อมูลของผู้ผลิต GT200 โดย จตุพร กล่าวว่า อันเนื่องมาจากศาลของประเทศอังกฤษได้วินิจฉัยว่า มี GT200 มีมูลค่าการผลิตเพียง 700 บาท แต่มีการนำออกจำหน่ายให้กับประเทศต่าง ๆ ในมูลค่ากว่า 1.7 แสนบาท ซึ่งต่อมาได้มีการดำเนินการจ่ายเงิน เยียวยาให้หลายประเทศยกเว้นประเทศไทย จึงได้ทำหนังสือมายื่นถึงนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ถึงแม้วันนี้ เดวิด แคเมอรอน จะลาออกแล้วก็ตาม ทาง นปช. เพียงต้องการทราบราคาที่จำหน่ายให้นายหน้าค้าอาวุธ ว่าจำหน่ายมาในราคาเท่าไหร่ เพราะขณะนี้หน่วยงานต่าง ๆ ที่รับผิดชอบในประเทศไทยตัวเลขต่างกัน รวมทั้งมีเจตนาปกปิดข้อมูล ซึ่งทำให้เกิดความเสียหาย เพราะคณะกรรมการที่จัดซื้อด้วยวิธีพิเศษ ไม่ได้ตรวจสอบราคาตั้งต้นว่ามาในราคาเท่าไหร่ ทั้งนี้ คาดหวังว่าอังกฤษ ที่เป็นประเทศธรรมาภิบาล จะให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย พร้อมกันนี้ ยังจะได้ขอแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำประชามติในประเทศอังกฤษด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท