สุดารัตน์เสนอนักการเมืองรุ่นเก่าคุยหาทางออก ประยุทธ์ชี้ก่อนคุยเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมก่อน

28 มิ.ย.2559 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึง กรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย เสนอให้เชิญนักการเมืองรุ่นเก่ามาหารือกัน เพื่อหาทางออกให้ประเทศ ว่า ต้องยอมรับและเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ก่อนที่จะมีการพูดคุย อย่างไรก็ตาม ทราบว่าที่ผ่านนักการเมืองก็มีการพูดคุยกันอยู่แล้ว ทั้งการพูดคุยที่พรรค หรือที่บ้าน

ส่วนที่คุณหญิงสุดารัตน์เปิดเผยว่า จะให้มีการจดทะเบียนพรรคการเมืองใหม่ ซึ่งจะทำให้สลายขั้วพรรคการเมืองนั้น  นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้กลับไปถามผู้ที่ออกมาเปิดเผยข้อมูล

“ในส่วนของผม ยืนยันได้เพียงว่า ใช้อำนาจในทางที่สุจริต เพื่อให้ประเทศชาติปลอดภัย ประชาชนมีความสุข เว้นแต่ผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย ที่จะต้องดำเนินการ และผมไม่สามารถสั่งสลายสีเสื้อที่มีอยู่ได้ เพราะเป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับทุกคน ที่ต้องมาช่วยกันทำให้สีเสื้อหมดไป และทุกคนต้องเริ่มแก้ไขที่ตัวเอง และทุกคนต้องมีสีเดียวกัน คือสีของความเป็นไทย สีเลือดของบรรพบุรุษ”  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงแนวคิดของคุณหญิงสุดารัตน์ ที่จะเชิญนักการเมืองรุ่นเก่าหารือกันหาทางออกของประเทศว่า เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว เพราะการแก้ปัญหาการเมืองต้องใช้การเมืองแก้การเมือง อยากเห็นพรรคการเมืองร่วมกันรับผิดชอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้น จึงถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ยืนยันว่าแนวคิดดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องการเดินทางสายชี้แจงความคืบหน้าเรื่องการปฏิรูปของ สปท.

ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่า สปท.จะไปพบตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย เพื่อล็อบบี้ให้สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นนายกรัฐมนตรีแลกกับการนิรโทษกรรมนั้น อลงกรณ์ กล่าวว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เนื่องจากการเดินสายของ สปท.เป็นการสร้างความเข้าใจ และขอความร่วมมือในการปฏิรูปประเทศอย่างเปิดเผยและเดินสายเป็นกลุ่มคณะ สปท.ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องการเมือง เพราะ สปท.ต้องมีความเป็นกลาง และสร้างความเชื่อมั่นในการทำงาน โดยนอกจากการเดินสายไปพบกับตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยแล้ว ยังเตรียมเชิญพรรคขนาดกลางและขนาดเล็กมาหารือร่วมกันด้วย
 
อลงกรณ์ ยังกล่าวถึงการลงพื้นที่ชี้แจงคำถามพ่วงประชามติของ สนช.และสปท.ว่า ขณะนี้ได้รับรายงานว่าการชี้แจงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และประชาชนก็เข้าใจเรื่องคำถามพ่วงประชามติเป็นอย่างดี เ
 
ขณะที่ โคทม อารียา ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงข้อเสนอคุณหญิงสุดารัตน์ ที่จะให้นักการเมืองมาพูดคุยกัน ด้วยว่า ตนเห็นด้วย และควรให้กลุ่มต่างขั้วทางการเมือง ทั้ง กปปส.และ นปช.หาโอกาสพูดคุยเพื่อให้เกิดความเข้าใจ
 
เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท