พูดไม่ได้ให้ตุ๊กตาพูดแทน น.ศ.มธ.จัดกิจกรรมเรียกร้องสิทธิแสดงความเห็นประชามติ รธน.

29 มิ.ย. 2559 เวลาประมาณ 13.00 น. ที่ลานปรีดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) จัดกิจกรรม Free Dolls For FREEDOM ให้ตุ๊กตาพูดแทนเรา โดยระบุว่าต้องการสื่อให้สาธารณะเห็นว่าการทำประชามติ รับ/ไม่รับ ร่างรัฐธรรมนญที่จะจัดขึ้นในวันที่ 7 สิงหาคม 2559 นั้น รัฐบาล คสช. ไม่อนุญาตให้รณรงค์และอภิปรายได้อย่างเสรี มีการคุกคาม จับกุมคุมขังผู้รณรงค์ ซึ่งถือว่าไม่ใช่การทำประชามติที่แท้จริง พร้อมเชิญชวนให้นักศึกษาและประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมด้วยการนำตุ๊กตา ของเล่น หุ่นจำลอง หรือสิ่งของอื่นๆ มาใช้เป็นสื่อในการแสดงความคิดเห็นที่มีต่อกระบวนการประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ติดป้ายข้อความ แล้วโพสต์ลงในเฟซบุ๊กพร้อมติดแฮชแท็ก ‪#‎FreeDollsForFREEDOM‬ เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงความไม่ยอมจำนนต่อกระบวนการประชามติที่ไม่เป็นธรรมในครั้งนี้

หนึ่งในสมาชิกกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย ระบุว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นไปเพื่อต้องการแสดงออกต่อความไม่เป็นธรรมในการจับกุมคุมขังเพื่อนนักศึกษาทั้ง 7 คน ที่ถูกควบคุมตัวหลังจากออกไปแจกเอกสารความเห็นแย้งกับร่างรัฐธรรมนูญ โดยการจัดงานครั้งนี้ต้องการยืนยันว่าการแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องร่างรัฐธรรมนูญ และการออกเสียงประชามติควรเป็นไปอย่างเสรี พร้อมทั้งเชิญชวนให้คนที่มองเห็นถึงความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นร่วมแสดงออกโดยการถ่ายรูปตุ๊กตา และแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว ไม่ว่าจะเห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ ความคิดเห็นเหล่านี้ไม่ควรถูกปิดกั้น

ต่อมา เวลา 14.30 น. ปกรณ์ อารีกุล หนึ่งในสมาชิกขบวนการประชาธิปไตยใหม่ร่วมแจมงาน โดยระบุว่า ตุ๊กตาที่นำมาวันนี้ชื่อ มู่มี่ เป็นตุ๊กตาที่แฟนซื้อให้ และเคยพาตุ๊กตาตัวนี้ไปรณรงค์แล้วหลายครั้งล่าสุดเป็นการเดินขบวนกับขบวนการอีสานใหม่ และตอนนี้ได้พามู้มี้มารณรงค์เรื่องการลงเสียงประชามติ

"ประเทศเรามาไกลมาก คนเรามีความคิดมีความคิดเห็นไม่สามารถออกมาแสดงความเห็นได้อย่างปลอดภัย ต้องเอาตุ๊กตามาวางไว้ให้มันพูดแทนเรา ตุ๊กตามันดูน่ารักนะ แต่มันมีความเศร้าอยู่ในนั้น" ปกรณ์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท