Skip to main content
sharethis

30 มิ.ย.2559 กรณีเมื่อวันที่ 30 ธ.ค.57 ศาลอาญา พิพากษาประหารชีวิต สันติภาพ หรือบอล เพ็งด้วง อายุ 23 ปี และ สุทธิพงศ์ พิมพิสาร อายุ 28 ปี จำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 2 ในคดีอุ้มฆ่า เอกยุทธ อัญชันบุตร หรือ "จอร์จ ตัน" เจ้าของเว็บไซต์ไทยอินไซเดอร์ อดีตเจ้ามือแชร์ชาร์เตอร์ และนักธุรกิจชื่อดัง ถูกแจ้งความว่าหายตัวไปตั้งแต่วันที่ 6 มิ.ย. 56 แต่เนื่องจากคำให้การมีประโยชน์ต่อรูปคดี จึงพิจารณาลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต และให้ร่วมกันชดใช้ทรัพย์สินแก่ทายาทผู้เสียชีวิต เป็นเงินจำนวน 1.94 ล้านบาท ส่วนจำเลยที่ 3 ชวลิต หรือเชาว์ วุ่นชุม อายุ 23 ปี ศาลพิพากษาจำคุก 13 เดือน รวมกับโทษรอลงอาญาจากคดีเก่าที่ศาลจังหวัดพัทลุงอีก 6 เดือน รวมเป็น 19 เดือน ส่วนจำเลยที่ 4 ทิวากร หรือ ทิว เกื้อทอง อายุ 18 ปีเศษ จำคุก 8 เดือน ฐานปิดบังซ่อนเร้นอำพรางศพ ส่วน จ.ส.อ.อิทธิพล และ จิตอำไพ บิดามารดาของ สันติภาพ ศาลตัดสินจำคุก 1 ปี 4 เดือน ฐานรับของโจร

ล่าสุดวันนี้ (30 มิ.ย.59) สำนักข่าวเนชั่น รายงานว่า ศาลอุทธรณ์ ศาลพิจารณาคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ แก้ไขความผิดของสันติภาพ และสุทธิพงศ์ ไม่ได้เป็นการฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน แต่มีเจตนาร่วมกันฆ่าผู้อื่นเพื่อปกปิดความผิดและหลีกเลี่ยงทางอาญาตามที่กระทำไว้ ทั้งนี้โทษของสันติภาพ และสุทธิพงศ์ ยังคงเป็นไปตามศาลชั้นต้น จำคุกตลอดชีวิต

ส่วนจำเลยที่ 5 และ 6 คือ บิดา และมารดา ของสันติภาพ ที่มีความผิดในฐานรับของโจร ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดี แต่ศาลอุทธรณ์ เห็นว่า ทั้งสองมีความผิดร่วมกันรับเงินไว้โดยรู้ว่าเป็นเงินที่ได้มาจากการกระทำความผิด จึงพิพากษาตามศาลชั้นต้น จำคุก 1 ปี 4 เดือน ซึ่งทั้งสองคน จะยื่นเรื่องขอประกันตัวต่อไป
 
ทั้งนี้ ระหว่างการฟังคำพิพากษา สันติภาพ และสุทธิพงศ์ มีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส และพูดคุยกับครอบครัว และญาติ ที่มาร่วมรับฟังการพิจารณาคดี ก่อนที่จะถูกควบคุมตัวกลับไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ
 
สำหรับกรณีการเสียชีวิตของเอกยุทธนั้นเคยถูกนำมาเป็นประเด็นการเมือง โดยมีการกล่าวหาว่าเกี่ยวพันกับรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เนื่องจากเอกยุทธ เป็นผู้มีบทบาทในการทำสื่อวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลตั้งแต่ทักษิณ ชินวัตร ถึงยิ่งลักษณ์ด้วย
 
โดยเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.56 ผู้จัดการออนไลน์ เคยรายงานด้วยว่า พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันทน์ ผู้ตรวจราชการสำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมบลูสกายโดยระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า คดีของเอกยุทธถือว่าไม่ได้แตกต่างจากคดีของสมชาย นีละไพจิตร อดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม และนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งหายตัวไปอย่างมีเงื่อนงำในปี 2547 ในยุครัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร
 
“คดีนี้มันก็ไม่ต่างจากกรณีของคุณสมชาย นีละไพจิตร ซึ่งเรายังไม่รู้ประเด็นว่าคืออะไร แต่ผู้ตายไม่ใช่ประชาชนธรรมดาที่ไม่เคยมีเรื่องกับอำนาจรัฐ เพราะฉะนั้น ถ้าพูดกันตรงๆ คุณเอกยุทธถือเป็นตัวอย่างของคนที่สู้กับอำนาจรัฐ จะเป็นฝั่งอะไรก็ช่าง แต่เมื่อมีการตาย เจ้าหน้าที่รัฐและการเมืองต้องระวัง ระวังต่อการเข้าไปก้าวก่าย ระวังต่อการที่ทำให้เห็นได้ว่ามันมีการดำเนินการไม่สุด” พญ.พรทิพย์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net