Skip to main content
sharethis

30 มิ.ย.2559 รายงานขาวจากกระทรวงแรงงานแจ้งว่า ธีรพล ขุนเมือง ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบ เมื่อวันอังคารที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา ต่อร่างกฎกระทรวงกำหนดงานที่มีลักษณะอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ และความปลอดภัยของหญิงมีครรภ์หรือเด็กซึ่งมีอายุต่ำกว่า 15 ปี พ.ศ. ... ซึ่งได้กำหนดงานที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและความปลอดภัยของหญิงมีครรภ์ เป็นงานที่เกี่ยวกับเครื่องจักร เครื่องยนต์อันอาจเกิดอันตรายจากความสั่นสะเทือนแบบทั้งทั้งร่างกาย งานยก แบก หาบหาม ทูน ลาก หรือเข็นของหนักเกิน 15 กิโลกรัม งานที่ต้องสัมผัสละออง ไอ ก๊าซ จากวัตถุดิบหรือกระบวนการผลิตอันอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น งานพ่นสี งานฟอกย้อม และงานที่ต้องสัมผัสกับ ฝุ่น ฟูม เส้นใย จากวัตถุดิบหรือกระบวนการผลิตอันอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น งานเชื่อมโลหะ หลอมโลหะ งานขัด เจียโลหะ

สำหรับงานที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและความปลอดภัยของเด็กซึ่งมีอายุต่ำกว่า 15 ปี ทำงาน เป็นงานที่เกี่ยวกับเครื่องจักร เครื่องมือ อุปกรณ์ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายจากเครื่องจักร เครื่องมือ อุปกรณ์นั้น งานยก แบก หาบ หาม ทูน ลาก หรือเข็นของหนักเกิน 15 กิโลกรัม งานที่เกี่ยวกับแสงจ้า เสียงดัง ความร้อนจัด ความเย็นจัด หรือความสั่นสะเทือนซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพและความปลอดภัย งานที่ต้องสัมผัสละออง ไอ ก๊าซ จากวัตถุดิบหรือกระบวนการผลิตอันอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น งานพ่นสี งานฟอกย้อม งานที่ต้องสัมผัสกับฝุ่น ฟูม เส้นใย จากวัตถุดิบหรือกระบวนการผลิตอันอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น งานเชื่อมโลหะ หลอมโลหะ งานขัด เจียโลหะ และงานเกี่ยวกับจุลชีวันเป็นพิษซึ่งอาจเป็นเชื้อไวรัส แบคทีเรีย หรือเชื้ออื่นอันอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ธีรพล กล่าวด้วยว่า ขอเตือนนายจ้าง ผู้ประกอบการ สถานประกอบการ ตระหนัก พร้อมสร้างความเข้าใจ ต่อร่างกฎกระทรวงกำหนดงานที่มีลักษณะอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ และความปลอดภัยของหญิงมีครรภ์หรือเด็กซึ่งมีอายุต่ำกว่า 15 ปี พ.ศ. ... หากฝ่าฝืนกรณีเป็นเหตุให้หญิงมีครรภ์หรือเด็กซึ่งมีอายุต่ำกว่า 15 ปี ได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจหรือถึงแก่ความตาย มีโทษสูงสุดจำคุก ไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net