Skip to main content
sharethis

ภาพขณะจับกุม 13 นักกิจกรรมจากกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ และกลุ่มสหภาพแรงงานฯ ที่หน้านิคมอุตสาหกรรมบางพลี จ.สมุทรปราการ  เย็นวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา

1 ก.ค. 2559 จากกรณีจับกุมนักศึกษา นักสหภาพแรงงาน 13 คน กรณีแจกเอกสารรณรงค์ประชามติร่างรัฐธรรมนูญและเอกสารขอใช้สิทธิออกเสียงประชามตินอกพื้นที่ ที่ตลาดเคหะบางพลี จ.สมัครปรากการ เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมกับตั้งข้อกล่าวหา ฝ่าฝืนประกาศ คสช. ฉ.3/2558 และฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประชามติ ซึ่งขณะนี้ยังมีนักศึกษา 7 ใน 13 คน ยังถูกควบคุมตัวในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ  

กลุ่มสหภาพแรงงานกลุ่มย่านรังสิตและใกล้เคียง (กสรก.) ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันกลักการสิทธิเสรีภาพที่รัฐต้องเปิดโอกาสให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญได้อย่างเสรี

นอกจากนี้ กลุ่มสหภาพแรงงานกลุ่มย่านรังสิตฯ ยังมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ 1. ปล่อยนักศึกษาที่รณรงค์ออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 7 คน 2. ยุติการดำเนินคดีนักศึกษาและนักสหภาพแรงงานที่รณรงค์ดังกล่าวทั้ง 13 คน ซึ่งในจำนวนนั้นมีนักสหภาพแรงงาน 3 คน และ 3 ยุติการปิดกั้นสิทธิเสรีภาพการมีส่วนร่วม การแสดงความคิดเห็นของประชาชน เปิดพื้นที่ในรการรณรงค์ร่างรัฐธรรมนูญให้มีการเสนอความเห็นได้อย่างเสรี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net