กระทรวงแรงงาน เปิด 5 กลยุทธ์ ส่งเสริมการจ้างงานผู้สูงอายุ

      

1 ก.ค.2559 หม่อมหลวง ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธานการประชุมหารือกำหนดแนวทางการส่งเสริมการจ้างงานผู้สูงอายุ พร้อมด้วยนายสุเมธ มโหสถรองปลัดกระทรวงแรงงานสำนักเศรษฐกิจการแรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สืบเนื่องจากมติคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2559 เห็นชอบแผนกลยุทธ์ด้านการทำงานของผู้สูงอายุ ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2559-2564) และมอบหมายให้กระทรวงแรงงานในฐานะอนุกรรมการส่งเสริมการขยายโอกาสด้านอาชีพและการทำงานสำหรับผู้สูงอายุ และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ไปดำเนินการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนปฏิบัติการ ให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ แล้วร่วมกันดำเนินการขับเคลื่อนให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป

กระทรวงแรงงานโดยสำนักเศรษฐกิจการแรงงาน ได้กำหนดแนวทางการส่งเสริมการจ้างงานผู้สูงอายุ ได้แก่

1) แผนปฏิบัติการ (Action Plan) ประจำปี พ.ศ. 2559-2564 ภายใต้กลยุทธ์ด้านการทำงานของผู้สูงอายุ ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2559-2564) ประกอบด้วย 5 กลยุทธ์ คือ กลยุทธ์กระจายงานสู่บ้านหรือชุมชน, กลยุทธ์ขยายอายุเกษียณราชการ,กลยุทธ์ด้านการส่งเสริมการจ้างงานต่อเนื่องของภาคเอกชน, กลยุทธ์ส่งเสริมการจ้างงานให้กับผู้สูงอายุในอาชีพที่เหมาะสมกับวัย ประสบการณ์การทำงาน และสมรรถนะทางร่างกาย, กลยุทธ์การสร้างฐานข้อมูลตลาดแรงงานด้านผู้สูงอายุ

2) แนวทางการปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย และการเพิ่มสิทธิประโยชน์ต่างๆ ให้เอื้อต่อการจ้างงานผู้สูงอายุ

3) แนวทางการจัดทำฐานข้อมูลการทำงานของผู้สูงอายุและจัดทำคลังสมองของผู้สูงอายุ โดยกรมการจัดหางาน มีข้อมูลผู้สูงอายุที่ทำงาน ประกอบด้วย ตำแหน่งงานว่าง จำนวนผู้มาสมัครงานและการบรรจุงาน, สำนักงานประกันสังคม มีข้อมูลผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 และ 39 แบ่งเป็นเพศชาย หญิง รายได้ ข้อมูลรายอาชีพ ชื่อสถานประกอบการ และพื้นที่ ส่วนการจัดทำคลังสมองของผู้สูงอายุ จะมีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กรมการจัดหางาน และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวบรวมเพื่อจัดทำข้อมูลทะเบียนคลังสมองผู้สูงอายุ ซึ่งศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จะพิจารณาการเชื่อมโยงข้อมูล เพื่อใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ต่อไป  

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท