ปล่อยลูกโป่ง 'รณรงค์ไม่ผิด' ที่ธรรมศาสตร์-อัดเขียนกฎหมายจากปลายปืนคืออาชญากรรม

เคลื่อนขบวนหลังเวที 'รณรงค์เป็นสิทธิ ไม่ผิดกฎหมาย' ปล่อยลูกโป่ง 'รณรงค์ไม่ผิด' และ 'โหวตโน' เรียกร้องปล่อยตัว 7 นักศึกษาผู้ถูกคุมขังหลังรณรงค์ประชามติที่บางพลี พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ แถลงก่อนปล่อยลูกโป่งว่า กฎหมายจากปลายกระบอกปืน คุกคามคนไม่เห็นด้วยต่างหากที่เป็นอาชญากรรม

คลิปปล่อยลูกโป่ง รณรงค์ไม่ผิด ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

19.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมบนเวที "รณรงค์เป็นสิทธิ ไม่ผิดกฎหมาย" ที่จัดโดยขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (อ่านข่าวก่อนหน้านี้) ต่อมาผู้ร่วมกิจกรรมได้ตั้งขบวนด้านหน้าหอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก่อนเดินมายังลานปรีดี หน้าตึกโดม เพื่อร่วมปล่อยลูกโป่ง "รณรงค์ไม่ผิด" และ "โหวตโน"

โดยขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (NDM) แถลงด้วยว่ามีแผนจะจัดรณรงค์ครั้งใหญ่อีกครั้งวันที่ 24 ก.ค.นี้ด้วย ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจราว 2 กองร้อยตั้งขบวนอยู่ในสนามหลวงเนื่องจากไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรมในบริเวณดังกล่าว

พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ กล่าวก่อนปล่อยลูกโป่งว่า เมื่อเราตัดอารัมภบทออก เราย่อมเห็นแจ้งว่าเราเป็นคนไทย และเมื่อเราตัดความกลัวระหว่างบรรทัดออก เราย่อมประจักษ์และเข้าใจว่า ศัตรูที่แท้จริงอาจจะเป็นตัวเราเองก็ได้ มิตรสหายท่านนั้นกล่าวกับผม

จากนั้นพันธ์ศักดิ์ กล่าวว่า "พี่น้องครับ" ผู้ชุมนุมตอบว่า "ครับ" จากนั้นเขากล่าวต่อไปว่าการรวมตัวเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ ที่เผด็จการทหารพรากไปจากพวกเรา มันฟังดูเงียบสงัดเหลือเกินในค่ำคืนอันมืดมิด แต่เราขอยืนยันว่านี่ไม่ใช่ครั้งสุดท้ายที่จะรวมตัวกัน ไม่ว่าที่นี่หรือที่ไหน ใช่ไหมครับ

"น้องๆ นักศึกษา และพี่น้องประชาชนร่วมชะตากรรมที่อยู่ในแดนตาราง เคยยืนเคียงข้างกับพวกเราที่นี่ แต่การใช้กำลังอำนาจ กดขี่ คุกคาม การปรามาสจากองคาพยพของอีกฝ่ายนับไม่ถ้วน ทว่าพวกเขายังยึดมั่น และแน่วแน่ ที่จะยืนยันว่าการแสดงหาและเรียกร้องสิทธิภาพ อันติดตัวมาแต่กำเนิดไม่ใช่เรื่องผิดบาปหรืออาชญากรรม การปล้นสิทธิเสรีภาพไปจากประชาชนต่างหากคืออาชญากรรม การเขียนกฎหมายจากปลายกระบอกปืน คุกคามคนไม่เห็นด้วย นั่นคืออาชญากรรมใช่ไหมครับ"

พี่น้องครับวันนี้ความจริงและหลักการที่ถูกต้องถูกทำให้สับสนและพร่าเลือน ศาลทหารเป็นเพียงกลุ่มข้าราชการทหารภายใต้บงการเผด็จการ ที่สั่งให้ไล่ล่าเอาผิดคนที่ต่อต้านนายของพวกมัน แล้วเราทำอะไรได้บ้าง ก้มหน้าเอามือซุกหว่างขาอย่างนั้นหรือครับ วางเฉยทำไม่รู้ไม่ชี้ใช่ไหม

"ในโมงยามของความมืดมิด มิตรสหายท่านนั้นกล่าวกับผม เราไม่ต้องการกำลังใจ เพราะกำลังใจเรามีอยู่เต็มเปี่ยม เราไม่ต้องการคลิกไลค์ เพราะเราซื้อไลค์เองได้ เราไม่ต้องการคนแชร์กิจกรรมของเรา มากเท่ากับความต้องการที่เราให้คนมาร่วมกิจกรรมจริงๆ และที่เราต้องการมากที่สุดคือมิตรสหายญาติพี่น้องมาร่วมยืนหยัดเคียงข้างเราเพื่อยืนยันว่า น้องๆ นักศึกษาและประชาชนที่ถูกจับคือเพื่อนของเรา" จากนั้นผู้ชุมนุมร่วมกันตะโกนคำขวัญว่า "เราคือเพื่อนกัน"

พันธ์ศักดิ์กล่าวด้วยว่า วันอังคารที่ 5 ก.ค.นี้ขอให้ประชาชนไปร่วมยืนยันที่ศาลทหารร่วมกันในเวลา 8.30 น. เพื่อยืนยันว่า "เพื่อนเราไม่ผิด" "รณรงค์เป็นสิทธิ" "ปล่อยเพื่อนเรา"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท