รองปลัดยุติธรรม โพสต์ถาม 'ข่มขืน=ประหาร' เท่ากับส่งเสริมฆ่าปิดปาก?

 รองปลัดยุติธรรม โพสต์ถาม 'ข่มขืน=ประหาร' ข่มขืน=ประหาร เท่ากับเป็นการส่งเสริมให้ การข่มขืนทุกรายต้องฆ่าปิดปากให้หมดหรือไม่ เพราะต้องการปกปิดการกระทำความผิด ชี้ “ข่มขืนฆ่า = ประหาร” ตามกฎหมายก็เท่ากับประหารอยู่แล้ว

4 ก.ค.2559 จากกรณีกระแสการรณรงค์ "ข่มขืน=ประหาร" ในโซเชียลเน็ตเวิร์กหลังจากมีคดีฆาตรกรรมครูสาว จนมีทั้งผู้สนับสนุนและแย้งกรณีการรณรงค์ดังกล่าว ธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวในลักษณะสาธารณะถึงกรณีดังกล่าว ว่า ข่มขืน=ประหาร เท่ากับเป็นการส่งเสริมให้ การข่มขืนทุกรายต้องฆ่าปิดปากให้หมดหรือไม่ เพราะต้องการปกปิดการกระทำความผิด

โดย ธวัชชัย ได้ยกข้อกฏหมายที่อธิบายถึง “ขมขืนกระทำชำเรา” ว่า คือ การใช้อวัยวะเพศของผู้กระทำกระทำกับอวัยวะเพศ ทวารหนัก หรือช่องปากของผู้อื่น หรือการใช้สิ่งอื่นใดกระทำกับอวัยวะเพศหรือทวารหนักของผู้อื่น โดยใช้วิธีขู่เข็ญด้วยประการใดๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยผู้อื่นนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ หรือโดยทำให้ผู้อื่นนั้นเข้าใจผิดว่าตนเป็นบุคคลอื่น 
 
ถ้ากระทำดังกล่าว “มีหรือใช้อาวุธปืนหรือวัตถุระเบิด หรือโดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันอันมีลักษณะเป็นการโทรมหญิง” แม้แต่เพศเดียวกัน ต้องระวังเจอ “คุก” ตั้งแต่ 15 - 25 ปี และปรับตั้งแต่ 3-4 หมื่นบาท หรือจำคุกตลอดชีวิต (ม.276) แต่ถ้าข่มขืนกระทำชำเราเป็นเหตุให้ผู้ถูกข่มขืน ได้รับอันตราย “สาหัส” ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 15-20 ปี และปรับตั้งแต่ 3-4 หมื่นบาท หรือจำคุกตลอดชีวิต และถ้าผู้ถูกข่มขืนถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษ “ประหารชีวิต” หรือ “จำคุกตลอดชีวิต” (มาตรา 277 ทวิ) และถ้าการกระทำความผิดตามมีอาวุธ หรือวัตถุระเบิด หรือ โดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันอันมีลักษณะเป็นการโทรมหญิง ทำให้ผู้ถูกข่มขืนได้รับอันตราย “สาหัส” ต้องรับโทษ “ประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต” ถ้าถึงแก่ความตาย ต้องเจอโทษ “ประหารชีวิต” สถานเดียว (มาตรา 277 ตรี)
 
"สังคมเรียกร้อง “ข่มขืนฆ่า = ประหาร” ตามกฎหมายก็เท่ากับประหารอยู่แล้ว แต่ถ้า....ข่มขืน=ประหาร เท่ากับส่งเสริมให้ “มีการข่มขืนทุกราย เพราะต้องฆ่าปิดปากให้หมดเพื่อปกปิดการกระทำความผิดของตน” มีคดีมากมายที่เด็กรักกัน พ่อแม่ไม่ยอม หรือเรียกเงินสินสอดทองมั่นสูงเกินไป ตกลงไม่ได้ก็ไปแจ้งความว่าลูกถูกข่มขืน และอื่น ๆ จะทำอย่างไร" ธวัชชัย โพสต์
 
ธวัชชัย เสนอว่า เป็นไปได้หรือไม่ คดีข่มขืนกระทำชำเราทุกคดี ให้ศาลท่านใช้ดุลพินิจมีคำสั่งให้สืบเสาะและพินิจทุกคดี โดยไม่จำกัดเฉพาะคดีที่มีอัตราโทษไม่เกิน 5 ปี เพราะ พ.ร.บ.คุมประพฤติก็ได้มีการแก้ให้มีอำนาจสืบเสาะในคดีทุกประเภทได้อยู่แล้ว และคดีข่มขืนกระทำชำเรา จำเป็นต้องเข้าโปรแกรมบำบัดเฉพาะ และควรได้รับการติดตามช่วยเหลือหลังพ้นโทษตามคำพิพากษาทุกรายจะดีกว่าหรือไม่
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท