ISIS ปล่อยคลิปประกาศสงครามต่อรัฐบาลมาเลเซีย-อินโดนีเซีย

วิดีโอคลิปอ้างจากกลุ่ม ISIS สื่อสารด้วยภาษามลายู พุ่งเป้ารัฐบาลมาเลเซีย-อินโดนีเซียไม่ยึดหลักอิสลาม พร้อมจุดไฟเผาหนังสือเดินทางมาเลเซีย ขณะที่ ผบ.ตำรวจมาเลเซียแถลงเหตุระเบิดไนท์คลับเมื่อสัปดาห์ก่อนเป็นฝีมือ ISIS พร้อมจับผู้ก่อเหตุ 2 ราย และหลังเหตุโจมตีจับกุมเพิ่มอีก 13 ราย มีตำรวจมาเลเซียรวมอยู่ด้วย 2 ราย

ภาพจากวิดีโอคลิปในรายงานเดอะสตาร์ที่อ้างเป็นของกลุ่มรัฐอิสลาม

5 ก.ค. 2559 เดอะสตาร์ของมาเลเซีย รายงานว่า มีการเผยแพร่คลิปของกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอซิส ซึ่งในคลิปผู้ประกาศเป็นชายถือปืน ล้อมรอบด้วยเด็กและวัยรุ่นในชุดทหาร โดยผู้ประกาศใช้ภาษามลายูและมีศัพท์อาหรับอยู่ในคำประกาศ

ในคำประกาศเขากล่าวถึงผู้มีอำนาจของนูซันตารา ซึ่งกินความรวมมาเลเซีย และอินโดนีเซีย โดยเขายังระบุอีกว่า "รู้ไว้ ... ว่าเราไม่ใช่พลเมืองของคุณอีกต่อไป เราปลดปล่อยตัวเองเป็นอิสระจากคุณ" จากนั้นภาพแพนไปที่ชายที่ไว้เคราที่ถือหนังสือเดินทางมาเลเซีย

"ด้วยสัญญาและความช่วยเหลือจากพระองค์ เราจะไปพร้อมกับท่านด้วยกำลังทหาร ที่พวกแกจะไม่สามารถเอาชนะได้ ... นี่คือสัญญาจากพระอัลเลาะห์" ชายที่กล่าวคำประกาศอ้าง

เขายังกล่าวถึงการโค่นล้มผู้นำและรัฐบาลที่ไม่ยึดหลักการอิสลาม เพื่อทำให้หลักอิสลามมีอำนาจสูงสุด จากนั้นเขาได้โยนหนังสือเดินทางมาเลเซียทิ้ง และมีเด็กๆ ที่รายล้อมจุดไฟเผาหนังสือเดินทางนั้น

ในฉากถัดมาของวิดีโออีกชุดหนึ่ง ยังแสดงให้เห็นฉากในชั้นเรียน มีเด็กๆ ซึ่งสวมหมวกซอเกาะกำลังเปล่งเสียงระหว่างเรียนในชั้นเรียนศาสนา ที่มีครูผู้สอนศาสนา นอกจากนี้ยังมีฉากฝึกทหารเด็กด้วย นอกจากนี้ยังมีวิดีโออีกชุด ฉากหลังเป็นพื้นทรายและมีล้อมรอบด้วยต้นสนภูเขา มีเด็กๆ ยืนเรียงแถวและยิงปืนพกสั้น ในคลิปยังมีผู้ใหญ่ซึ่งสวมชุดสีกากี สวมชุดเกราะกันกระสุน เขาชูกำปั้นขวาขึ้นตะโกนว่า ตักบีร์ และเด็กๆ ก็ตะโกนว่าพระอัลเลาะห์ยิ่งใหญ่

ในรายงานของ บีบีซีไทย ยังรายงานเรื่อง วิดีโอภาพนายโมฮด์ ราฟี อู ดิน อดีตคนขับรถแท็กซี่ชาวมาเลเซีย ที่เดินทางไปร่วมกับกลุ่มไอเอสในซีเรียตั้งแต่สองปีที่แล้ว เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนทั้งในมาเลเซีย อินโดนีเซีย ไทยและฟิลิปปินส์ มารวมตัวภายใต้การนำของนายอาบู อับดุลลาห์ แกนนำกลุ่มอาบูไซยาฟ ในฟิลิปปินส์ และให้ภักดีต่อนายอาบู บาการ์ อัลแบกดาดี แกนนำไอเอส กับให้ลงมือโจมตี “ศัตรู” ทั้งหลาย

 

ตำรวจมาเลเซียแถลงเหตุระเบิดไนท์คลับฝึมือ ISIS จับผู้ก่อเหตุ 2 ราย - และจับเพิ่มทั่วประเทศ 13 ราย

ในวันเดียวกัน (5 ก.ค.) คาลิด อะบู บากา ผู้บัญชาการตำรวจมาเลเซีย กล่าวว่า เหตุวางระเบิดที่้ร้าน  Movida Kitchen, Bar & Club Lounge เมืองปูชง รัฐสลังงอร์ เมื่อสัปดาห์ก่อน (28 มิ.ย.) เป็นการโจมตีของกลุ่มไอซิส โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (1 ก.ค.) สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยก่อเหตุได้ 2 รายที่โรงงานในเมืองกลัง รัฐสลังงอร์ ที่ผู้ต้องสัยทำงานอยู่

สำหรับเหตุระเบิดที่เมืองปูชงดังกล่าว ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 8 ราย ในจำนวนนี้เป็นสตรีถือสัญชาติจีน 1 ราย

ผู้บัญชาการตำรวจมาเลเซียอ้างด้วยว่า ทั้ง 2 คนที่ถูกจับกุม พุ่งเป้ามายังผู้นำระดับสูงในประเทศด้วย นอกจากนี้นายตำรวจยังอ้างว่า นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิป ราซัก ติดต่อมาว่าขอให้ปฏิบัติต่อเรื่องนี้อย่างกวดขัน

นอกจากนี้ นับตั้งแต่เกิดเหตุระเบิดที่เมืองปูชง มีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยอีก 13 ราย ในจำนวนนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 รายจากรัฐเคดะห์ และปะลิสด้วย

"หนึ่งในพวกเขาเหล่านี้ วางแผนที่จะก่อเหตุลักทรัพย์เพื่อหาทุนสนับสนุนไอซิส นอกจากนี้คนอื่นก็คุ้มกันสมาชิกระดับสูงของไอซิส" ผู้บัญชาการตำรวจมาเลเซียระบุว่า ผู้ถูกจับกุมอายุระหว่าง 19 ถึง 52 ปี ถูกจับมาจากรัฐเคดาห์ สลังงอร์ กัวลาลัมเปอร์ ปีนัง และมะละกา

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

IS declares war on Malaysia and Indonesia, BY FARIK ZOLKEPLI, M. KUMAR, and MICHELLE TAM, The Star, 5 July 2016 http://www.thestar.com.my/news/nation/2016/07/05/is-declares-war-on-malaysia-and-indonesia/

IGP confirms IS behind grenade blast in Puchong, BY FARIK ZOLKEPLI, M. KUMAR, andMICHELLE TAM, The Star, 5 July 2016 http://www.thestar.com.my/news/nation/2016/07/05/it-was-a-terrorist-attack-igp-confirms-is-behind-grenade-blast-in-puchong/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท