Skip to main content
sharethis

6 ก.ค.2559 สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น และ TNN24 รายงานตรงกันว่า พล.ต.อำนวย จุลโนนยาง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 24 เปิดเผยกับสำนักข่าว ว่า เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา ขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดรฯ  และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)  พร้อมพวก 6 คน ได้เดินทางเข้ามอบตัว ที่มณฑลทหารบกที่ 24 จ.อุดรธานี หลังถูกศาลจังหวัดอุดรธานีออกหมายจับ กรณีเบี้ยวนัดฟังคำพิพากษาคดีพาคนเสื้อแดงทำร้ายกลุ่มพันธมิตร ที่หนองประจักษ์ เมื่อปี พ.ศ.2552 โดย พล.ต.อำนวย ได้นำตัวไปส่งที่ศาลเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจากการพูดคุยกับ ขวัญชัย ระบุว่า สาเหตุที่ไม่เข้าไปฟังคำสั่งศาลเนื่องจากยังอยู่ในอาการตกใจ ประกอบกับเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยเมื่อมีความพร้อม จึงติดต่อมายังตน เพื่อให้นำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม 

สำหรับคดีของขัวญชัยและพวกนั้น เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา ศาลฎีกา  มีนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ครั้งที่ 2 คดี เจริญ หมู่ขจรพันธุ์ อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยกับพวก 7 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ขวัญชัย กล่าวหา “ร่วมกันพยายามฆ่า, ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้รับอันตรายสาหัส ร่วมกันทำร้ายร่างกายโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และร่วมกันทำลายทรัพย์สิน” เหตุเกิดที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม เขตเทศบาลนครอุดรธานี เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2551 

ต่อมาศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ มีคำพิพากษาให้จำคุก ขวัญชัย  2 ปี 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ปรับเพื่อเยียวยาเป็นเงิน 350,000 บาท พร้อมดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 ตั้งแต่วันเกิดเหตุ ศาลอนุญาตให้ประกันตัวในชั้นอุทธรณ์ด้วยหลักทรัพย์ 500,000 บาท ซึ่งนางอาภรณ์ สาราคำ ภรรยา ขวัญชัย ได้ใช้หลักทรัพย์โฉนดที่ดิน มีสิ่งปลูกสร้าง ประกันตัวขวัญชัย ออกมา แต่เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา ศาลฎีกาได้นัดฟังคำพิพากษา แต่ปรากฏว่าขวัญชัย ไม่ได้เดินทางมารับฟัง ทำให้ศาลออกหมายจับ และนัดอ่านคำพิพากษาอีกครั้งในวันที่ 28 มิ.ย. ซึ่งศาลได้อ่านคำพิพากษาลับหลังจำเลย สั่งลงโทษจำคุกขวัญชัยเหลือ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา และปรับ 350,000 บาท พร้อมสั่งปรับนายประกันที่ทำสัญญาไว้จำนวน 500,000 บาท
 
ขอบคุณภาพจาก เฟซบุ๊ก 'เพื่อชาติ เพื่อพ่อหลวง'
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net