สมชัย โต้ iLaw ยัน กกต. เป็นกลาง

6 ก.ค.2559 จากกรณีที่วันนี้โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน และตัวแทนภาคประชาชน ฟ้องศาลปกครองสูงสุดเพื่อขอเพิกถอนประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการแสดงความคิดเห็นในการออกเสียงประชามติ พ.ศ. 2559 และขอให้ระงับรายการ 7 สิงหาฯ ประชามติร่วมใจ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม) นั้น

โดย สำนักข่าวไทย รายงานวว่า สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง แถลงกรณีดังกล่าวว่า ประเด็นแรกประกาศดังกล่าวได้ออกตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 2559 มีเนื้อหาสาระล้อตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว และศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่า พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติไม่ขัดรัฐธรรมนูญชั่วคราว

สมชัย กล่าวว่า กรณีที่ไอลอว์ได้ร้องต่อศาล  ว่าประกาศ กกต.ข้อ 5 (5) ที่ระบุว่าการชักชวนให้ใส่เสื้อ ติดป้าย เข็มกลัด ธง ริบบิ้น หรือเครื่องหมายที่แสดงสัญลักษณ์ความเห็นอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือการขาย การแจกจ่ายสิ่งของดังกล่าวในลักษณะรณรงค์ทั่วไป เพื่อนำไปสู่การปลุกระดมทางการเมือง ถือเป็นข้อห้ามนั้น   ถ้าอ่านโดยละเอียด การขาย แจกจ่าย ไม่เป็นความผิด  เว้นแต่มีเจตนาปลุกระดมทางการเมืองจึงจะเข้าข่ายความผิด  เพราะที่ผ่านมาก็มีพฤติกรรมทำนองนี้  แต่ กกต.ยังไม่เห็นว่าเข้าข่ายปลุกระดม  ไอลอว์คงเข้าใจผิด
 
สมชัย กล่าวว่า การขอให้ระงับการออกรายการ 7 สิงหาประชามติร่วมใจนั้น รายการนี้ กกต.จัดเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ  พร้อมประเด็นคำถามพ่วง  การที่ไอลอว์บอกว่าการจัดรายการไม่เป็นธรรมเพราะให้น้ำหนัก กรธ. สนช.มากกว่าฝ่ายอื่น  จึงขอชี้แจงว่าการจัดรายการมีจำนวน 13 ครั้ง  เป็นของ กกต. 2 ครั้ง  ของ สนช.-กรธ.รวมกัน 5 ครั้ง  เป็นไปตามมาตรา 10 พ.ร.บ.ประชามติฯ และอีก 6 ครั้งเป็นการเปิดให้แสดงความเห็นที่หลากหลาย   โดยให้แต่ละสถานีเชิญวิทยากรจากผู้มีความคิดเห็น 2 ฝ่าย  กกต.ไม่แทรกแซง  เห็นจากรายชื่อผู้ทีจะมาร่วมรายการ ว่ามีการเชิญอย่างเท่าเทียมกัน ฉะนั้นยืนยันว่า กกต.ดำเนินการอย่างเป็นกลาง
 
สมชัย กล่าวว่า ที่ไอลอว์ร้องว่าประกาศ กกต.ข้อ 5(4) การจัดเวทีสัมมนาต้องให้มีสถาบันการศึกษา  สื่อมวลชนและหน่วยงานราชการรับรอง  เป็นการจำกัดสิทธินั้นกกต.ต้องการหาหน่วยงานรับผิดชอบ  ซึ่งกฎหมายประชามติได้เปิดกว้างให้จัดเวทีแสดงความเห็น  แต่คำสั่ง คสช.ทำให้ไม่สามารถจัดเวทีได้เลย  การให้หน่วยดังกล่าวมาเป็นเจ้าภาพ  เพื่อต้องการให้เวทีมีความชอบธรรมไม่ขัดคำสั่ง คสช.
 
“ผมขอถามจุดยืนของไอลอว์ ว่าเมื่อศาลปกครอง มีคำพิพากษาที่อาจจะออกเป็น 3 แนวทาง คือ 1.ไม่รับคำฟ้อง 2.รับแล้วพิพากษาว่า กกต.ไม่ผิด และ3.รับและเห็นว่า กกต.ผิด  ในฐานะ กกต.น้อมรับคำวินิจฉัยทุกกรณี ถ้าผิดยินดีเพิกถอนประกาศฉบับดังกล่าว แต่ถ้าคำวินิจฉัยออกมาทางใดทางหนึ่ง  ไอลอว์จะยอมรับหรือไม่ หรือจะยังตีรวนเหมือนตอนที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยมาตรา 61 วรรคสองไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ก็บอกว่าไม่เป็นธรรมหรือศาลทุกศาลตัดสินใจตามใจไอลอว์ จึงจะยอมรับ” สมชัย กล่าว
ขณะที่ สมชัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก 'Srisutthiyakorn Somchai
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท