Skip to main content
sharethis

ศาลปกครองสูงสุดยืนตามคำสั่งศาลปกครองกลางคุ้มครองชั่วคราว ให้พีซทีวียังคงออกอากาศได้ต่อไป ชี้ กสท.จะพักใบอนุญาตต้องยื่นเรื่องมาให้ศาลพิจารณา

6 ก.ค. 2559 ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า เมื่อเวลา 13.30 น. นายสุชาติ ศรีวรกร ตุลาการเจ้าของสำนวน ได้ออกไต่สวนกรณีบริษัท พีซ เทเลวิชั่น จำกัด โดย นพ.เหวง โตจิราการ ผู้ดำเนินการรายการและผู้ประกาศข่าว ร้องขอให้ศาลพิจารณาการทำละเมิดคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลปกครองที่ให้พีซทีวีสามารถออกอากาศได้ต่อจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาของ กสท. ที่มีมติเมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมาสั่งพักใช้อนุญาตพีซทีวีเป็นเวลา 30 วัน ทั้งนี้ ในการไต่สวน นายสมบัติ ลีลาพตะ รองเลขาธิการ กสทช.ได้เข้าให้ถ้อยคำ ขณะที่ฝ่ายพีซทีวี นพ.เหวง ผู้ประกาศข่าว และทนายความได้เดินทางมาชี้แจง

หลังการไต่สวนนานกว่า 3 ชั่วโมง นพ.เหวง เปิดเผยว่า ในการไต่สวนศาลได้อ่านคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดลงวันที่ 26 พ.ค. 2559 ที่ยืนตามคำสั่งศาลปกครองกลางคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาในคดีที่พีซทีวีได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง กรณีถูก กสทช.เพิกถอนในอนุญาต และคดีอยู่ในระหว่างการพิจารณา โดยให้พีซทีวียังคงออกอากาศได้ต่อไป ซึ่งคำสั่งคุ้มครองนี้ยังคงมีผลอยู่ รวมทั้งระบุว่าหาก กสท.เห็นว่าพีซทีวีกระทำการที่ผิดเงื่อนไข หรือไม่เป็นไปตามกฎหมายก็ต้องมายื่นเรื่องต่อศาลเพื่อให้พิจารณาว่าจะเพิกถอนการคุ้มครองหรือไม่ ขณะที่ตัวแทน กสทช.ยอมรับว่าแม้ กสท.จะมีมติไปแล้วแต่ยังไม่มีคำสั่งพักใช้ใบอนุญาตไปยังพีซทีวี
      
“เมื่อศาลระบุเช่นนี้ และ กสทช.ยอมรับว่ายังไม่มีคำสั่งเป็นทางการออกมา ก็เท่ากับว่าขณะนี้เสมือนหนึ่งยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น พีซทีวีก็จะยังคงออกอากาศต่อไปตามปกติ ถ้า กสท.ยังเห็นว่าพีซทีวีทำผิดก็ต้องไปตั้งต้นรวบรวมข้อมูลหลักฐานกันใหม่แล้วมายื่นร้องต่อศาลให้ศาลพิจารณา ถ้าถึงขั้นตอนนั้นพีซทีวีก็ยอมรับได้ ดังนั้น ต้องขอบคุณศาลปกครองในวันนี้ทำให้หลักการกฎหมายศักดิ์สิทธิ์ยุติธรรม” 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net