Skip to main content
sharethis

6 มิ.ย.2559 เว็บไซต์ไทยพีบีเอสระบุว่า ด้วยคณะกรรมการนโยบาย องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) จะมีตำแหน่งว่างลงจำนวน 5 ตำแหน่งในด้านต่างๆ จึงได้คัดเลือกรายชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมจำนวนไม่น้อยกว่า 2 เท่าของตำแหน่งที่จะแต่งตั้งในแต่ละด้านเพื่อมาแสดงวิสัยทัศน์ ในวันที่ 7 ก.ค.มีรายนามดังต่อไปนี้

ด้านการบริหารจัดการองค์กร ได้แก่ รศ.จุมพล รอดคำดี, นายโชติวิทย์ ธนวัฒน์สรธัญ, รศ.ดร.ณรงค์ เพชรประเสริฐ, นายประพันธ์ บุณยเกียรติ, นพ.วิชัย โชควิวัฒน, ดร.วีรชัย กู้ประเสริฐ, นางสุวรรณา บุญกล่ำ 

ด้านการส่งเสริมประชาธิปไตย การพัฒนาชุนชนหรือท้องถิ่น การเรียนรู้และการศึกษา การคุ้มครองและพัฒนาเด็ก เยาวชนหรือครอบครัว หรือการส่งเสริมสิทธิของผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ได้แก่ นายจอน อึ้งภากรณ์, นายชัยรัตน์ แสงอรุณ, นายนิมิตร์ เทียนอุดม, นายพิเชฏฐ พัฒนโชติ, นายไพโรจน์ พลเพชร, นางรัศมี เผ่าเหลืองทอง, นางเรวดี ประเสริฐเจริญสุข, รศ.วิทยา กุลสมบูรณ์, นางอรุณี ลิ้มมณี 

ด้านสมชัย สุวรรณบรรณ อดีตผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสโพสต์ในเว็บบล็อกส่วนตัว ระบุว่า การคัดเลือกตำแหน่งกรรมการที่ว่างลงถึง 5 ตำแหน่งหรือครึ่งหนึ่งในครั้งนี้เป็นครั้งสำคัญยิ่งเพราะนอกจากจะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของสถานการณ์การเมืองแล้ว กฎหมายยังกำหนดให้ไทยพีบีเอสต้องทบทวนภารกิจและงบประมาณในทุกๆ สิบปีซึ่งครบสิบปีแรกในปี 2560 นี้

“ดังนั้นการคัดเลือก กนย. ในครั้งนี้จึงมีความสำคัญต่ออนาคตระยะยาวของไทยพีบีเอส เพราะเป็นครั้งแรกของไทยพีบีเอสที่จะมีการเปลี่ยนตัว กนย. มากกว่าครึ่งในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญที่ต้องมีการวางยุทธศาสตร์ความอยู่รอดระยะยาว”

สมชัยยังแสดงความกังวลอีก 9 ประการเกี่ยวกับว่าที่กรรมการที่จะได้รับเลือก เช่น จะเข้าใจถ่องแท้เพียงใดถึงเนื้อหาสาระและเจตนารมณ์ของพ.ร.บ.สื่อสารธารณะฯ และจริยธรรมวิชาชีพ เพราะสื่อนี้เป็นของประชาชนที่มีความหลากหลาย มิใช่กลุ่มแนวคิดทางการเมืองหรืออุดมการณ์จำเพาะแบบใดแบบหนึ่ง และไม่ใช่อาณาจักรส่วนตัวของใครก็ตาม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net