Skip to main content
sharethis

ร้อนก็ผละงานได้ คนงานก่อสร้างแคนาดานับพันประท้วงสภาพการทำงานไม่เอื้ออำนวย ด้านบริษัทจัดหางานในไต้หวันประท้วงกรณีสภาเปลี่ยนกฎใหม่ต่อสัญญาแรงงานต่างชาติทำงานเกิน 3 ปีที่ไต้หวันได้เลย ไม่ต้องออกแล้วเข้ามาใหม่

 
เว็บไซต์ CBC/Radio-Canada รายงานว่าเมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2559 ที่ผ่านมาว่า พนักงานในไซต์ก่อสร้างโรงพยาบาล CHUM ในเมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา นับพันคนซึ่งส่วนใหญ่เป็นสมาชิกของสหภาพแรงงานได้ผละงานออกจากไซต์งานแล้วมารวมตัวกันที่ท้องถนนเมื่อเวลา 8.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ตัวแทนพนักงาระบุว่าพวกเขาต้องการสภาพการทำงานที่ดีขึ้น ต้องการระบบระบายอากาศที่ดีโดยเฉพาะในไซต์งานชั้นบนของตึก ซึ่งวันนั้นอุณภูมิในไซต์งานสูงถึง 30 องศาเซลเซียส และระดับความชื้นสัมพัทธ์อยู่ที่ 36
 
ทั้งนี้กลุ่มพนักงานได้กลับเข้าทำงานในอีก 3 ชั่วโมงต่อมา หลังจากที่ฝ่ายผู้ว่าจ้างยืนยันว่าระบบปรับอากาศในที่ทำงานจะกลับมาทำงานเป็นปกติในวันจันทร์ถัดไป (11 ก.ค.) โดยสหภาพแรงงานระบุว่าการกลับเข้าไปทำงานของสมาชิกสหภาพแรงงานได้แสดงถึงสปิริตอันยอดเยี่ยมของพวกเขา
 
บริษัทจัดหางานในไต้หวัน ประท้วงสภากรณีไต้หวันพิจารณายกเลิกแรงงานต่างชาติทำงานครบ 3 ปี ต้องเดินทางออกจากไต้หวัน
 
เว็บไซต์ China Post รายงานว่าเมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2559 ที่ผ่านมาว่าบริษัทจัดหางานในไต้หวัน 6 แห่งได้ออกมาประท้วงข้อบังคับใหม่ของไต้หวัน เมื่อเช้าวันอังคาร (5 ก.ค.) โดยข้อบังคับใหม่นี้ได้ยกเลิกให้แรงงานต่างชาติทำงานครบ 3 ปี ต้องเดินทางออกจากไต้หวัน โดยตัวแทนของกลุ่มบริษัทจัดหางานที่ออกมาประท้วงระบุว่าการยกเลิกข้อบังคับนี้จะเป็นการเพิ่มวันลาหยุดเยี่ยมญาติให้แก่แรงงานต่างชาติ รวมทั้งยังจะเป็นการเพิ่มต้นทุนด้านแรงงานให้แก่นายจ้างชาวไต้หวันอีก นอกจากนี้ยังเป็นการกีดกันโอกาสการเดินทางมาทำงานไต้หวันของคนงานที่มีคุณภาพ และไม่สามารถโละคนงานที่ด้อยคุณภาพออกไปจากไต้หวันได้
 
อนึ่งเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2559 สภานิติบัญญัติไต้หวันมีมติผ่านการแก้กฏหมายการจ้างงานในวาระแรก ยกเลิกข้อบังคับให้แรงงานต่างชาติที่ทำงานครบสัญญา 3 ปี ต้องเดินทางออกจากไต้หวันอย่างน้อย 1 วัน จากนั้นจึงจะสามารถกลับเข้ามาทำงานในไต้หวันรอบใหม่ได้ แก้ไขเป็นอนุญาตให้แรงงานต่างชาติที่ทำงานครบสัญญา 3 ปี แล้ว สามารถต่อสัญญาที่ไต้หวันได้เลย ไม่จำเป็นต้องเดินทางออกจากไต้หวันไปเสียค่าหัวคิวมารอบใหม่ และยังเพิ่มกฏระเบียบ โดยนายจ้างต้องยินยอมให้แรงงานต่างชาติสามารถลากลับประเทศในระหว่างสัญญาจ้างงานได้อีกด้วย ซึ่งได้รับเสียงต่อต้านจากกลุ่มผู้ประกอบการบริษัทจัดหางานอย่างรุนแรง ขณะที่สหพันธ์แรงงานข้ามชาติสนับสนุนเต็มที่ 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net