Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2559 ศาลแขวงในสิงคโปร์ตัดสินลงโทษจำคุก 8 เดือน หยางไคเฮง (Yang Kaiheng) หนึ่งในผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ 'เดอะเรียงสิงคโปร์' ในข้อหายุยงปลุกปั่นจากการที่เว็บไซต์เขามีเนื้อหาต่อต้านชาวต่างชาติ 

ศาลยังเคยสั่งลงโทษภรรยาชาวออสเตรเลียของเขาชื่อ ไอ ทะคะกิ ในฐานะผู้ช่วยจัดการบัญชีผู้เข้าชมซึ่งมีความไม่เที่ยงตรง โดยเธอถูกลงโทษจำคุก 10 เดือน ในข้อหาที่ใกล้เคียงกันและอยู่ในเรือนจำมาตั้งแต่เดือน เม.ย. แล้ว โดยที่เอเชียนคอร์เรสปอนเดนต์ระบุว่าโทษที่เธอได้รับถือเป็นการลงโทษด้วยกฎหมายยุยงปลุกปั่นหนักที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยกฎหมายยุยงปลุกปั่นดังกล่าวมีขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้มีการสร้างความเป็นปรปักษ์ต่อกันในประเทศที่มีผู้คนหลากวัฒนธรรมอย่างสิงคโปร์

ในช่วงที่มีการดำเนินคดีหยางไคเฮงตีตัวออกห่างจากการทำงานเกี่ยวกับเนื้อหาเว็บไซต์ไม่ว่าจะเป็นงานบรรณาธิการหรือการรับรองเนื้อหา แต่เขาก็ถูกตัดสินให้มีความผิด 6 กระทงในข้อหายุยงปลุกปั่นในวันที่ 1 ก.ค.

ผู้พิพากษาศาลแขวงสิงคโปร์ยังอ้างกรณีการลงประชามติ Brexit ว่าเป็นการแสดงออกของอารมณ์ความรู้สึกแบบชาตินิยมที่ "น่าสะพรึง" และกล่าวถึงสาเหตุที่ตัดสินคดีในครั้งนี้ว่าหยางไคเฮงหลอกล่อเอาความรู้สึกชาตินิยมมาหาผลประโยชน์ทางการเงินให้ตัวเอง ไม่ใช่เพื่ออุดมการณ์แต่อย่างใด กระนั้นก็ตามผู้พิพากษายังกล่าวว่าการปลุกปั่นชาตินิยมก็เป็นเรื่องที่น่ากังวลเพราะอาจจะนำไปสู่ความหวาดกลัวคนนอกอย่างไม่มีเหตุผล การเหยียดเชื้อชาติ และการใช้ความรุนแรง

ฝ่ายอัยการระบุว่าหยางไคเฮงทำรายได้จากโฆษณาของเว็บไซต์ช่วงตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2555 จนถึง เม.ย. 2558 เป็นจำนวนเงิน 550,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 14,000,000 บาท) ซึ่งส่วนหนึ่งเขานำไปใช้จ่ายค่าเล่าเรียนมหาวิทยาลัยออสเตรเลียและค่าอพาร์ตเมนต์

อย่างไรก็ตามนอกจากจะถูกกล่าวหาว่าเป็นเว็บยุยงต้านคนต่างชาติแล้ว เดอะเรียลสิงคโปร์ยังเป็นแหล่งความคิดเห็นในเชิงต่อต้านรัฐบาลที่มีผู้เข้าชมจำนวนมากด้วย โดยหลังจากที่คู่รักผู้ทำเว็บนี้ถูกจับกุมตั้งแต่ปีที่แล้ว ชาวเน็ตในสิงคโปร์ก็พากันวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพสื่อและเป็นการปราบปรามผู้ต่อต้านทางการเมือง

ก่อนหน้านี้ในปี 2558 มีการสั่งปิดเว็บไซต์ในวันเดียวกับวันเสรีภาพสื่อโลก เว็บไซต์เดอะเรียลสิงคโปร์มักจะเขียนข่าวให้หวือหวาเพื่อดึงดูดคนอ่านและมักจะถูกกล่าวหาว่าเขียนบทความในเชิงส่งเสริมให้คนเกลียดต่างชาติ ถึงแม้ว่าผู้อ่านหลายคนจะไม่พอใจเว็บไซต์นี้ แต่กลุ่มชาวเน็ตอย่าง FreeMyInternet ก็ต่อต้านการนำกฎหมายยุยงปลุกปั่นมาใช้ดำเนินคดีในกรณีนี้เนื่องจากคณะกรรมการที่เกี่ยวกับกฎหมายฉบับนี้มีอำนาจที่ไม่เหมาะสมและไม่มีหลักปฏิบัติที่ชัดเจนในเรื่องการปฏิบัติต่อเนื้อหาที่ไม่พึงประสงค์

 

เรียบเรียงจาก

 

‘Real Singapore’ founder jailed for 8 months for sedition, Asian Correspondent, 29-06-2016

https://asiancorrespondent.com/2016/06/singapore-blogsite-founder-jailed-8-months-sedition/

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net