สุเทพบอกถ้าไม่รับร่างรธน.เราคงขาดทุน อภิสิทธิ์ชี้ประชามติถูกกดทับทำทุกฝ่ายบิดเบือนในทางลับ

8 ก.ค.2559 อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เริ่มพบการกระทำที่บิดเบือนเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ ว่า การบิดเบือนข้อเท็จจริงถือว่าผิดกฎหมาย คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และผู้ที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการ แต่ความจริงปัญหานี้เป็นสิ่งที่เคยตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อการแสดงแสดงความคิดเห็นไม่ค่อยกว้างขวาง การบิดเบือนจะทำง่ายขึ้น ถ้าเราเปิดโอกาสให้คนได้แสดงความคิดเห็นกันได้ เวลาพบการบิดเบือนจะชี้แจงได้ง่าย และเข้าถึงคนจำนวนมาก

“เมื่อทุกอย่างถูกกดทับอยู่แบบนี้ ทำให้คนที่ตั้งใจบิดเบือน ไม่ว่าฝ่ายใดก็ตามสามารถดำเนินการในทางลับได้ การชี้แจงก็จะทำได้ยาก ขอย้ำว่า การทำประชามติจำเป็นต้องเปิดพื้นที่ในการแสดงออก และถกเถียงกันได้ ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาลักษณะนี้เรื่อยๆ” อภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่สภาขับเคลื่อการปฏิรูปด้านการเมือง (สปท.) จะทบทวนและปรับแก้ข้อเสนอถึง คสช. ให้พรรคการเมืองสามารถดำเนินกิจกรรมภายใน เพื่อการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้งนั้น อภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้าเป็นห่วงเรื่องของความมั่นคง ก็จำกัดว่าอะไรที่ยังไม่ต้องการให้ทำ เช่น ห้ามปราศรัย เพราะต้องเข้าใจว่าการบริหารงานของพรรคการเมือง ไม่เหมือนหน่วยราชการอื่น ที่จะเอากฎหมาย หรือ ระเบียบ มาบังคับ เพียงแต่เรายอมรับได้ว่า ในสถานการณ์อย่างนี้มันล่อแหลมก็ยังไม่ทำ อย่างงานที่เกี่ยวกับมวลชนจำนวนมาก แต่ถ้าจะกำหนดให้ประชุมเฉพาะเรื่องนั้นเรื่องนี้ ก็ไม่ช่วยให้เกิดการเคลื่อนไหวที่เป็นประโยชน์  

อภิสิทธิ์ หอบดอกไม้อวยพรสุเทพ

ขณะที่วานนี้ (7 ก.ค.) อภิสิทธิ์ ได้เดินทางมามอบดอกไม้อวยพร สุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย พร้อมด้วยครอบครัว ซึ่งร่วมกันทำบุญเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดครบ 67 ปี

โดยสุเทพได้เข้ากราบนมัสการพระปัญญานันทมุนี เจ้าอาวาส พร้อมทำพิธีถวายผ้าป่าและทำบุญเลี้ยงพระจำนวน 290 รูป ที่วัดชลประทานรังสฤษฎิ์ โดยมีบรรดาแกนนำ กปปส.เช่น วิทยา แก้วภราดัย สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ สาทิตย์ วงศ์หนองเตย พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เป็นต้น และมีตัวแทนของพรรคประชาธิปัตย์ เช่น ชำนิ ศักดิเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อภิรักษ์ โกษะโยธิน รองหัวหน้าพรรคฯ ศิริโชค โสภา รองเลขาธิการพรรค เป็นต้น และนักการเมืองคนอื่นๆ มาร่วมงานทำบุญเป็นจำนวนมาก ขณะที่ มารุต บุนนาค อดีตประธานรัฐสภา ได้เดินทางมามอบดอกไม้อวยพรสุเทพด้วย

สุเทพชี้ถ้าไม่รับรธน.เราคงขาดทุน

สุเทพ กล่าวถึงเสียงตอบรับการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ เกี่ยวกับการสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ตนไม่ได้ประเมินแต่สังเกตจากการติดตามของประชาชนแล้ว ดีใจที่ได้ทำประโยชน์ ส่วนเสียงวิจารณ์และคำชมเป็นเรื่องปกติไม่ได้นำมาใส่ใจ ยืนยันว่าทำด้วยความสุจริตใจในฐานะประชาชนคนหนึ่ง และคิดว่าหากโชคดีร่างรัฐธรรมนูญนี้ผ่านประชามติ จะทำให้เกิดการปฏิรูปประเทศและอนาคตประเทศดีขึ้น ซึ่งเป็นไปตามที่ กปปส. คาดหวังไว้

"ผมรู้สึกด้วยตัวเองว่า ถ้าไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับนี้เราก็คงขาดทุน หมายถึงว่าประเทศชาติทั้งส่วนรวมนะครับจะขาดทุน" สุเทพ กล่าว
       
สุเทพ กล่าวต่อว่า เรื่องการประชาสัมพันธ์ร่างรัฐธรรมนูญ ที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่ายังไม่เพียงพอนั้น อยากให้เป็นหน้าที่ของทุกหน่วยงาน ส่วนที่ กกต. พิมพ์เอกสารผิดพลาดและจัดส่งล่าช้านั้น ก็คาดเดาไม่ได้ว่าจนถึงวันลงประชามติประชาชนจะได้รับร่างรัฐธรรมนูญครบหรือไม่ ดังนั้นทุกหน่วยงานของรัฐบาลต้องช่วยกันทุกฝ่าย ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลกระแสการป่วนในช่วงก่อนการลงประชามตินั้น ตนเชื่อว่าประชาชนตื่นตัวและเป็นห่วงประเทศ หากใครทำร้ายประเทศก็จะอยู่ในสายตาของประชาชน และการที่รัฐบาลตั้งศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อยเพื่อดูแลการลงประชามติ ก็เป็นเรื่องปกติ เพราะรัฐบาลมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย ขณะที่อีกฝ่ายอาจมีเจตนาอย่างอื่น จึงไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้ ขอฝากถึงกลุ่มที่เคลื่อนไหวขอให้เคารพกฎหมายเป็นหลัก เช่นเดียวกับตนที่เคลื่อนไหว หาก คสช. สั่งให้หยุด ตนก็ยินดีหยุดทันที

"เราทุกคนต้องเคารพกฎหมายบ้านเมือง ต้องทำใจ วันนี้คสช.เป็นรัฏฐาธิปัตย์ คำสั่งเขาคือกฎหมาย นี่ถ้าเขาสั่งให้ผมหยุดผมก็ต้องหยุดทันที ผมก็ต้องเคารพกฎหมาย ผมเป็นคนอยู่ในสังคม ผมต้องรู้จักที่จะทำตัวให้อยู่ในกรอบกฎเกณฑ์" สุเทพ กล่าว

 

ที่มา matichon tv, สำนักข่าวไทย, ผู้จัดการออนไลน์และเพจ Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ) 
       

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท