ประยุทธ์เชื่อมีคนให้ทุนทำร่างรธน.บิดเบือนแจก เตือนกำลังสอบสวนทุกเรื่อง

มีชัยระบุหากเป็นเรื่องเล็กน้อย กรธ. ก็พร้อมทำใจปล่อยวาง แต่หากประเด็นใดบิดเบือนเป็นเท็จก็รับไม่ได้ ก็จำเป็นต้องดำเนินคดี หวั่นคนอ่านไม่ครบเข้าใจผิดได้ ชี้อย่าว่าแต่ประชาชนแม้กระทั่งนักวิชาการยังเข้าใจกันคนละอย่าง

ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

8 ก.ค.2559 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงกรณีที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ระบุว่ามีการแจกจ่ายร่างรัฐธรรมนูญที่บิดเบือนสาระสำคัญในพื้นที่ภาคเหนือ ว่า ผู้ที่พบเห็นควรแจ้งข้อมูลมายังเจ้าหน้าที่ เพื่อจะได้สืบหาได้ง่ายขึ้น และหากพบว่าเป็นการนำเสนอข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง จะมีความผิดฐานการปลอมแปลงเอกสารราชการ เชื่อว่ามีกลุ่มที่อยู่เบื้องหลังให้ทุนและสนับสนุนความเคลื่อนไหวดังกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังตรวจสอบทุกเรื่อง มั่นใจว่าจะดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดได้ ยืนยันว่ายังไม่ได้รับการประสานจาก มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ.เพื่อพูดคุยกรณีนี้ และคงไม่ต้องพูดคุย เพราะกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้นไปแล้ว กำลังเดินหน้าเรื่องการทำประชามติ ซึ่งผลออกมาเป็นอย่างไร ต้องดำเนินการไปตามนั้น หากมีปัญหาต้องแก้ไข เชื่อมั่นการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ทั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ในการดูแลการออกเสียงประชามติ ขณะที่คสช.และกระทรวงมหาดไทยดูแลความเรียบร้อย

“มันต้องมีคนให้ทุน ประชาชนทำเองได้หรือ เดี๋ยวมันจะชัดเจนขึ้นทุกเรื่อง ผมบอกไว้ก่อนกำลังสอบสวนทุกเรื่อง ทุกคดี ผมมั่นใจเจ้าหน้าที่ของผม” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า ต้องจับตานักการเมืองที่จะเดินทางออกนอกประเทศ ในช่วงวันที่วันที่ 26 กรกฎาคมซึ่งตรงกับวันเกิดของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คงไม่ต้องจับตานักการเมืองเป็นพิเศษ เพราะการเดินทางออกนอกประเทศของนักการเมืองได้อนุญาตไปแล้ว และการพิจารณาจะให้เดินทางหรือไม่เป็นอำนาจศาล ทุกอย่างมีกฎหมายดูแลอยู่

“ใครจะเกิดก็เกิดไปเถอะ เวลาผมเกิดผมยังไม่ให้ใครสนใจว่าเกิดเมื่อไหร่ จะไปสนใจทำไม ก็เรื่องของผม ครอบครัวผมไม่เกี่ยวกับคนอื่น เขาอนุญาตอยู่แล้วออกไปไหนก็ไป ถ้าผิดกฏหมายก็ไปสู้คดีในศาล ศาลเป็นคนพิจารณาเอง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

มีชัยระบุหากเป็นเรื่องเล็กน้อย กรธ. ก็พร้อมทำใจปล่อยวาง 

ขณะที่ มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. กล่าวถึงกรณีการเอาผิดกับผู้เผยแพร่เอกสารบิดเบือนเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญว่า แม้ กกต.  จะขอให้กรธ.ตัดสินใจว่าประเด็นใดเข้าข่ายผิดกฎหมาย แต่หน้าที่ดำเนินคดีเรื่องนี้ยังเป็นหน้าที่ของกกต.โดยตรงที่จะต้องดำเนินการ ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเนื้อหาเอกสารสาระสำคัญร่างรัฐธรรมนูญปลอม พบว่าหลายเรื่องไม่มีเหตุผล ทำให้ประชาชนเข้าใจผิด

“หากเป็นเรื่องเล็กน้อย กรธ. ก็พร้อมทำใจปล่อยวาง แต่หากประเด็นใดบิดเบือนเป็นเท็จก็รับไม่ได้ ก็จำเป็นต้องดำเนินคดี อย่างไรก็ตามจะให้ที่ประชุมกรธ.วันนี้ วิเคราะห์ว่าเนื้อหาส่วนใดผิดกฎหมายบ้าง ก่อนส่งให้กกต. ดำเนินการ โดยจะพิจารณาเป็นเรื่อง ๆ ไป คนอ่านไม่ครบ ก็เข้าใจผิดได้อย่าว่าแต่ประชาชนแม้กระทั่งนักวิชาการยังเข้าใจกันคนละอย่าง” มีชัย กล่าว

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท