หวั่นร่าง พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้าง เปิดช่องทุจริต

หวั่น ม.7 ร่าง พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐที่รัฐบาลเสนอมีข้อยกเว้นอาจเปิดช่องทุจริตได้ พบเปิดช่อง "การจัดซื้อจัดจ้างยุทโธปกรณ์และการบริการทางทหารโดยวิธีรัฐบาลต่อรัฐบาล" ขอ สนช.แปรญัตติ เพื่อป้องกันปัญหาการทุจริตในภาครัฐครอบคลุมทุกฝ่ายโดยไม่มีข้อยกเว้น
 
9 ก.ค. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายราเมศ รัตนะเชวง รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง ร่าง พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ ที่รัฐบาลได้เสนอเข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อป้องกันปัญหาการทุจริตในภาครัฐ ว่า มีความกังวลต่อกฎหมายฉบับดังกล่าว และต้องการให้อยู่ในทิศทางที่ถูกต้อง โดยเฉพาะในมาตรา 7 ที่บัญญัติมิให้นำ พ.ร.บ.นี้มาใช้บังคับแก่ (1) การจัดซื้อจัดจ้างของรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวกับการพาณิชย์โดยตรง (2) การจัดซื้อจัดจ้างยุทโธปกรณ์และการบริการทางทหารโดยวิธีรัฐบาลต่อรัฐบาล และ (3) การจัดซื้อจัดจ้างเพื่อการวิจัยและพัฒนาหรือการจ้างที่ปรึกษาที่ไม่สามารถดำเนินการตามพระราชบัญญัตินี้ได้
 
“การเขียนกฎหมายให้มีการยกเว้นดังกล่าว เป็นสิ่งที่ขัดแย้งกับ พ.ร.บ.นี้ ที่ต้องการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ยกตัวอย่าง การจัดซื้อยุทโธปกรณ์ทางหาร อย่างเรือดำน้ำ ก็จะไม่สามารถตรวจสอบได้ ทั้งที่การจัดซื้อใช้งบประมาณจำนวนมาก และจะกลายเป็นการเอื้อต่อการทุจริตได้” นายราเมศ กล่าว
 
นายรารเมศ กล่าวว่า ส่วนการจ้างที่ปรึกษาของกระทรวงมหาดไทย ที่มีมูลค่าปีละ 4,500 ล้านบาท จะยกเว้นไม่ไม่เปิดเผยราคากลาง หรือไม่เปิดเผยต่อประชาชนไม่ได้ เพราะเป็นการใช้เงินงบประมาณจากภาษีประชาชน หากปล่อยไปไม่ปรับปรุงแก้ไข จะเกิดช่องให้ทุจริตได้ง่าย เนื่องจากไม่มีการตรวจสอบและจะทำลายการถ่วงดุลอำนาจ
 
“ขอเรียกร้องให้คณะกรรมาธิการช่วยแปรญัตติ พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว และถกเถียงในที่ประชุม เพื่อให้มีการปรับแก้ในส่วนมาตรา 7 ทั้ง 3 วงเล็บดังที่ได้กล่าวมาด้วย และผมยืนยันจะตรวจสอบกฎหมายฉบับนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อให้การป้องกันการทุจริตให้สำเร็จลุล่วงไปได้ เพราะเป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองในการสะท้อนสิ่งที่ไม่ถูกต้องให้มีการแก้ไขต่อไป” นายราเมศ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท