ตำรวจจับ 'แมน ปกรณ์' NDM หลังให้กำลังใจคนบ้านโป่งสู้คดีตั้งศูนย์จับตาประชามติ

18 ชาวบ้านโป่ง รายงานตัว สภ.บ้านโป่ง คดีตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติ โดยปฏิเสธทุกข้อหา ยืนยันเป็นสิทธิประชาชนทำได้ ด้าน แมน ปกรณ์ กลุ่มประชาธิปไตยใหม่มาให้กำลังใจด้วย โดยระหว่างกลับจึงถูกตำรวจค้นรถเพื่อยึดเอกสารรณรงค์ประชามติและความเห็นแย้ง และยังควบคุมตัวผู้สื่อข่าวประชาไทไปสอบด้วย

เมื่อเวลา 09.40 น. ที่ สภ.บ้านโป่ง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี กลุ่มชาวบ้านที่จัดตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติ ซึ่งถูกหมายเรียกรายงานตัวตามความผิดฐานขัดคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 เรื่องการมั่วสุมชุมนุมทางการเมือง ได้เดินทางมาตามหมายเรียกรายงานตัว ทั้ง 18 คน โดยผู้ที่โดนเรียกรายงานตัวมีทั้งหมด 23 คน แต่อีก 5 ขอแยกตัวไปสู้คดีเอง

บริบูรณ์ เกียงวรางกูล ตัวแทนชาวบ้านที่ถูกออกหมายเรียก ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า การเดินทางมาครั้งนี้ เป็นการเดินทางมารายงานตัวตามหมายเรียก และพร้อมจะปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เนื่องจากเห็นว่าสิ่งที่พวกเขาทำเป็นสิทธิ เสรีภาพ ที่ประชาชนพึงกระทำได้

"การจับตาประชามติเป็นเรื่องที่ประชาชนคนไทยทุกคน ต้องมีส่วนเข้าไปตรวจสอบ พวกเราต้องการความโปร่งใส เพราะการลงประชามติครั้งนี้ ถือเป็นการตัดสินอนาคตของพวกเราเอง" บริบูรณ์กล่าว

ด้านปกรณ์ อารีกุล และอนันต์ โลเกตุ สมาชิกขบวนการประชาธิปไตยใหม่ได้เดินทางมาเพื่อให้กำลังใจกลุ่มชาวบ้านที่ถูกออกหมายเรียกด้วย

โดยอนันต์ ซึ่งเป็น 1 ใน 7 นักรณรงค์ประชามติที่ถูกจับกุมที่บางพลี ระบุว่า การเดินทางมาในวันนี้มาเพื่อให้กำลังใจกับชาวบ้านที่ถูกดำเนินคดีทางการเมือง เพียงเพราะตั้งการตั้งศูนย์จับตาประชามติ ไม่ว่าชาวบ้านจะมีความเห็นอย่างไรต่อร่างรัฐธรรมนูญ จะรับ หรือไม่รับ ถือว่าเป็นสิทธิ์ที่ทุกคนสามารถตัดสินใจเองได้ แต่สิ่งที่เกิดคือ การอ้างคำสั่งหัวหน้าคสช. เพื่อดำเนินคดีกับประชาชนที่ออกมาแสดงออก ออกมายืนยันสิทธิของตนเอง ถือเป็นการละเมิดสิทธิ เสรีภาพ ที่ร้ายแรง

ขณะที่ชาวบ้านโป่งที่ถูกดำเนินคดีจากการเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติทั้ง 18 คน ได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหน้าและพิมพ์ลายนิ้วมือ ทั้งหมดปฏิเสธในชั้นสอบสวน และได้รับการปล่อยตัว ขณะที่ในวันนี้มีชาวบ้านมาให้กำลังใจจำนวนหนึ่ง

ต่อมาในเวลา 11.30 น. ที่ สภ.บ้านโป่ง ขณะที่ ปกรณ์ อารีกุล หนึ่งในสมาชิกขบวนการประชาธิปไตยใหม่ พร้อมเพื่อนอีก 2 คน ได้เดินทางมาให้กำลังใจชาวบ้านที่บ้านโป่ง ซึ่งถูกเรียกรายงานตัวหลังจากเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ โดยถูกตั้งข้อกล่าวหาตามฐานความผิด ขัดคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558  โดยขณะเดินทางกลับไปขึ้นรถ เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตรวจค้นท้ายรถกะบะ แล้วพบว่ามีเอกสารเกี่ยวกับการรณรงค์ประชามติอยู่ จึงขอเชิญตัวเข้ามาสอบสวน

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวประชาไท ถูกนำตัวเข้าไปสอบสวนด้วย

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.30 น.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้โทรคุยกับ สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารจัดการเลือกตั้ง โดย สมชัย ระบุว่าการมีเอกสารในครอบครองโดยตัวมันเองนั้นไม่ผิด แต่หากมีการแจกจ่ายเกิดขึ้น ต้องดูลักษณะของการแจกจ่ายว่ามีการใช้คำหยาบคาย ยุยงปลุกปั่นหรือไม่ แต่ภายหลัง สมชัย ให้ความห็นมาเพิ่มว่า ตัวเอกสาร ทางกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เองก็เห็นว่าเป็นเอกสารที่ยังมีปัญหาอยู่ รอตรวจสอบ จึงยังไม่สามารถฟันธงว่าการมีตัวเอกสารนี้อยู่ในครอบครองผิดหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่าทางผู้บัญชาการภาคที่ดูแลเรื่องนี้ ระบุว่าเข้าข่ายความผิดฐานเตรียมการจะแจกจ่าย

สำหรับผู้ที่ถูกควบคุมตัวไว้ นอกจาก ปกรณ์ อารีกุล แล้ว ยังมี อนุชา รุ่งมรกต อนันต์ โลเกตุ รวมทั้งตัวผู้สื่อข่าวประชาไทที่เข้าไปทำข่าว คือ ทวีศักดิ์ เกิดโภคา ด้วย ซึ่งผู้สื่อข่าวประชาไทได้ยืนยันตัวตนกับเจ้าหน้าทน้าที่ตำรวจแล้ว และกำลังรอการสอบสวน

ก่อนหน้านี้ แมน ปกรณ์ เคยให้สัมภาษณ์ชี้แจงทีมาเอกสารความเห็นแย้งร่างรัฐธรรมนูญว่า เคยแจกให้กับ มีชัย ฤชุพันธ์ ประธาน กรธ. เองกับมือเมื่อ 2 เดือนก่อน ส่วนระบุทุนพิมพ์เอกสารมาจากเงินบริจาคและพร้อมถูกตรวจสอบ (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท