ศาลทหารพิพากษาคดี 112 ทอม ดันดี จำคุก 3 ปี 4 เดือน รวมคดีเก่าเป็น 10 ปี 10 เดือน

ศาลทหารพิพากษาคดี 112 ทอม ดันดี จำคุก 3 ปี 4 เดือน รวมคดีเก่าที่ศาลอาญา เป็น 10 ปี 10 เดือน คาดยื่นขอพระราชทานอภัยโทษเร็วๆ นี้


ภาพจากเพจ Banrasdr

11 ก.ค. 2559 ที่ศาลทหาร มีนัดฟังคำสั่งคดีของทอม ดันดี หรือนายธานัท ธนวัชรนนท์ จำเลยในคดีตามความผิดมาตรา 112 โดยนัดที่แล้วอัยการทหารได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลทหารนับโทษคดีของทอม ดันดี ต่อจากศาลอาญาที่พิพากษาคดีลักษณะเดียวกันไปแล้ว (อ่านที่นี่) และทนายความจำเลยได้คัดค้านการนับโทษต่อดังกล่าวไว้ พร้อมทั้งทำคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยเขตอำนาจศาลในการพิจารณาคดีด้วยว่าควรอยู่ที่ศาลอาญาหรือไม่  

คดีนี้ศาลสั่งให้พิจารณาคดีลับตามที่อัยการทหารร้องขอ ทนายความจำเลยให้สัมภาษณ์ภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการพิจารณาคดีว่า วันนี้จำเลยถอนคำคัดค้านทั้งหมดทั้งในเรื่องการนับโทษต่อและการพิจารณาเขตอำนาจศาล ศาลทหารจึงพิพากษาเลยในวันนี้ โดยใหลงโทษจำคุก 5 ปี เนื่องจากจำเลยให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดีจึงลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 3 ปี 4 เดือน และให้นับโทษต่อจากคดีของศาลอาญา รวมแล้ว จำคุก 10 ปี 10 เดือน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จำเลยระบุว่าจะยื่นขอพระราชทานอภัยโทษเร็วๆ นี้ แต่ยังมีคดี 112 ที่ค้างอยู่ในชั้นสอบสวนอีก 2 คดีคือการปราศรัยที่จังหวัดลำพูนปี 2556 และคดีที่จังหวัดราชบุรีที่บวร ยะสินธร เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษเมื่อปี 2553

ขณะที่ทนายจำเลยให้ความเห็นว่า คดีนี้มีลักษณะพิเศษที่แปลกไปกว่าคดีอื่นๆ เนื่องจากการโพสต์คลิปในยูทูปเกิดขึ้นในเวลาห่างกันเพียง 1 สัปดาห์ มีผู้ร้องเรียนถึงลิงก์ยูทูปทั้งสองลิงก์ดังกล่าวไปยัง ปอท. แต่ ปอท.กลับแยกฟ้องไปที่ศาลอาญาคดีหนึ่ง และศาลทหารคดีหนึ่ง ทั้งที่ควรรวมเป็นคดีเดียวกัน ทำให้จำเลยในคดีนี้ต้องขึ้นทั้งศาลทหารและศาลพลเรือน 

นอกจากนี้ทนายยังระบุด้วยว่า การคุมขังจำเลยอย่างยาวนานระหว่างการดำเนินคดีโดยไม่ให้ประกันตัวน่าจะเป็นเหตุผลสำคัญในการตัดสินใจยุติการต่อสู้คดีในครั้งนี้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบัน ทอม ดันดี มีคดี 112 ที่พิจารณาในศาลอยู่สองคดี คดีหนึ่งขึ้นศาลอาญา คดีหนึ่งขึ้นศาลทหาร ทั้งสองคดีล้วนมาจากการถูกกล่าวหาว่าปราศรัยหมิ่นเบื้องสูงและโพสต์คลิปการปราศรัยขึ้นยูทูปในระยะเวลาห่างกันราว 1 สัปดาห์ ทั้งสองคลิปดังกล่าวเผยแพร่เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2556 เขายืนยันต่อสู้คดีเรื่อยมาจนกระทั่งไม่นานนี้หลังจากถูกควบคุมตัวในเรือนจำนานเกือบสองปี เขาได้ตัดสินใจรับสารภาพ ทำให้ศาลอาญาพิพากษาจำคุก 15 ปีจากการกระทำผิด 3 กรรม โดยศาลนับเป็น หมิ่นประมาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ 1 กรรม สมเด็จพระบรมราชินีนาถฯ 1 กรรม และการโพสต์ยูทูบ 1 กรรม แต่จำเลยรับสารภาพจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก  7 ปี 6 เดือ

ก่อนหน้านี้ ทอม ดันดี ถูกจับกุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ทหารเมื่อวันที่ 9 ก.ค.2557 เขาถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ไม่มารายงานตัว ศาลลงโทษจำคุก 6 เดือนแต่ให้รอลงอาญา 2 ปี จากนั้นเขาถูกแจ้งข้อหาเพิ่มเติมอีก 2 คดีดังที่ได้กล่าวไปแล้ว ในข้อหาความผิดตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (1) (3) และ (5) 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท