Skip to main content
sharethis

13 ก.ค.2559 ชาญชัย อิสระเสนารักษ์ รองประธานอนุกรรมาธิการศึกษา เสนอแนะมาตรการและกลไกในการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามกรณีบริษัทค่ายมือถือ เอไอเอส ดีแทค และ ทรู เก็บอัตราค่าบริการโทรศัพท์มือถือเกินกว่าข้อกำหนด ในเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) และประกาศของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ว่า ภายหลังเชิญตัวแทน กสทช. มาให้ข้อมูลทราบว่า ทั้ง 3 บริษัทคิดค่าบริการจากประชาชนเกินกว่าที่หลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการออกใบอนุญาตให้บริการจริง

“กสทช. รับปากว่าจะออกคำสั่งให้ทั้ง 3 บริษัทที่คิดค่าบริการจากผู้บริโภคเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดคืนเงินส่วนต่างที่คิดเกินกลับคืนให้ประชาชนผู้ใช้บริการทุกเลขหมาย โดยจะนำเสนอคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมให้ดำเนินการโดยด่วน ซึ่งอนุกรรมการติดตามความคืบหน้ากรณีดังกล่าวทุกสัปดาห์ว่ามีความคืบหน้าหรือไม่ รวมทั้งเตรียมเสนอรัฐบาลให้กรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) ตรวจสอบกรณีที่บริษัทให้บริการมือถือไม่คืนเสาสัญญาณที่หมดสัญญาและนำไปให้เช่าต่อด้วย” ชาญชัย กล่าว.

ชาญชัย กล่าวด้วยว่า อนุ กมธ.จะติดตามความคืบหน้าในเรื่องนี้ทุก 7 วัน ว่าผู้เกี่ยวข้องได้ดำเนินการหรือไม่ อย่างไร

ทั้งนี้อัตราค่าบริการตามการใช้งานจริงแยกเป็น การบริการเสียง ห้ามเกินนาทีละ 69 สตางค์ บริการ ข้อความสั้น (SMS) ไม่เกิน 1.15 บาท ข้อความบริการข้อความมัลติมีเดีย (MMS) ไม่เกิน 3.11 บาท/ข้อความ และบริการอินเตอร์เน็ต (Mobile Internet) ไม่เกิน 0.26 บาท/เมกกะไบค์ (MB)

 

ที่มา : เว็บไซต์ข่าวรัฐสภา และสำนักข่าวไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net