ประวิตรยัน รบ.-คสช. ไม่ได้สร้างกระแสร่างรธน.ปลอม เชียงใหม่พบจม.บิดเบือนอีกกว่า 4 พันฉบับ

14 ก.ค.2559 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวกรณีเจ้าหน้าที่ตรวจยึดเอกสารที่มีเนื้อหาบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำปาง ว่า ทราบเรื่องนี้แล้ว ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังตรวจสอบ รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่ได้สร้างสถานการณ์หรือกระแสดังกล่าว ขณะนี้ตำรวจกำลังดูแลอยู่ และตนไม่จำเป็นต้องชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมอีกแล้ว เพราะว่ารัฐบาลและ คสช.ได้ชี้แจงกันหมดแล้ว

สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า เวลา 11.30 น. วันนี้ (14 ก.ค.) ทหาร ตำรวจ ตรวจพบจดหมายบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ จำนวน 4,126 ฉบับ ที่ไปรษณีย์เชียงใหม่ ต.วัดเกต อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งมีข้อความเนื้อหาเหมือนกับที่พบก่อนหน้านี้ แต่มีข้อแตกต่าง คือ ระบุชื่อผู้รับชัดเจน และต้นทางจดหมายดังกล่าวมาจากพื้นที่เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร

คสช.พบจม.บิดเบือนร่าง รธน.ที่เชียงใหม่-ลำปาง

พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษก คสช. กล่าวถึงการตรวจสอบที่มาของร่างรัฐธรรมนูญปลอม ว่า มีการเผยแพร่เอกสารที่มีเจตนาไม่สุจริตในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และลำปาง เนื้อหาสำคัญคือบิดเบือนการปรับเบี้ยผู้สูงอายุ การยกเลิกนโยบาย 30 บาท รักษาทุกโรค และยกเลิกเรียนฟรี โดยพฤติกรรมที่ภาพจากกล้องวงจรปิดบันทึกไว้ได้ คือ นำเอกสารไปหย่อนในตู้ไปรษณีย์ ซึ่งไม่ระบุชื่อผู้รับ มีแต่ที่อยู่ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้บังคับการตำรวจภูธรทั้ง 2 จังหวัดได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ตั้งแต่การจัดซื้อแสตมป์ ผู้ดำเนินการ ผู้สนับสนุนการจัดพิมพ์ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แจ้งความดำเนินคดี เพราะถือว่าการกระทำดังกล่าวผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ.2559 ทั้งนี้เอกสารดังกล่าวพบแค่ 2 จังหวัดในภาคเหนือ ยังไม่มีในพื้นที่อีสาน และไม่พบการใช้เงินซื้อเสียงเพื่อให้การทำประชามติมีผลอย่างใดอย่างหนึ่ง

“ทหารลงพื้นที่เพื่อรับทราบความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน สร้างการรับรู้การทำประชามติ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ยืนยันว่าจะไปใช้สิทธิ์ในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ ขณะที่บรรยากาศบ้านเมืองขณะนี้ก็เรียบร้อยดี คสช.จะติดตามผ่านข่าวสารและประเมินสถานการณ์เป็นระยะ ๆ การปฏิบัติการพิเศษใด ๆ ยังไม่มี คสช.ยึดมั่นในภารกิจรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง เพื่อสนับสนุนการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ปูพื้นฐานประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ขอเชิญชวนประชาชนออกไปลงประชามติ วันที่ 7 สิงหาคม 2559 ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น.” พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าว

มีชัยวอนมือปล่อยร่าง รธน.ปลอม เลิกหลอกปชช.

มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)  กล่าวถึง กรณีที่มีการส่งเอกสารให้ข้อมูลที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในร่างรัฐธรรมนูญ ไปตามบ้านเรือนประชาชนนับพันฉบับ ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ว่า  กรธ.คงต้องพยายามอธิบาย และเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องให้มากขึ้น  หากพบข้อมูลใดที่เป็นเท็จ ก็จะรวบรวมส่งให้ กกต.รับไปดำเนินการ แต่เรื่องนี้คงต้องช่วยกันทุกฝ่าย เพราะ กรธ.มีคนจำกัด แต่ต้องขอบคุณหน่วยงานอื่นๆ ที่ช่วยเป็นหูเป็นตาให้ เมื่อเห็นอะไรผิดสังกตจึงได้ตรวจสอบ และเมื่อพบก็ได้ดำเนินการ

มีชัย กล่าวว่า  เบื้องต้นไม่ได้มุ่งหวังจะลงโทษ แต่มุ่งหวังว่าจะทำอย่างไร ไม่ให้ข้อมูลที่เป็นเท็จไปถึงประชาชน จนทำให้เกิดความเข้าใจผิด และคิดว่า คนที่ดำเนินการในเรื่องนี้ น่าจะเริ่มละอาย และไม่ควรหลอกประชาชน และว่า ความเห็นที่แตกต่างได้มีได้  แต่ไม่ควรบิดเบือน และยิ่งถ้าคนที่ทำเรื่องนี้เป็นนักการเมือง จะเป็นการแสดงให้เห็นว่า การเมืองยังพัฒนาไม่พอ และถือเป็นอันตราย จึงคิดว่าเรามาเริ่มกันใหม่ได้

“เรามาเริ่มต้นกันใหม่ดีหรือไม่  รัฐธรรมนูญนี้เขียนจากปัญหาในอดีต และอยากแก้ปัญหา จึงควรมาช่วยกันทำให้บ้านเมืองดีขึ้น เพื่อให้เกิดประโยชน์ การทำให้วุ่นวาย ทำให้ประชาชนได้ข้อมูลผิด ๆ ไม่เป็นผลดี หรือเกิดประโยชน์กับใคร วันนี้คนไม่รู้ วันข้างหน้าคนก็รู้ ได้แต่วิงวอนว่าขอให้ช่วยกัน” มีชัย กล่าว

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท