คนพิการทดลองใช้ลิฟต์ใหม่ BTS หลังสร้างตามคำสั่งศาลปกครอง

หลังร่วมประชุมความคืบหน้าหลายครั้ง ล่าสุดลิฟต์ 5 ตัวแรกพร้อมทดลองใช้ คนพิการชี้คืบหน้ากว่า 90% ส่วนใหญ่สร้างถูกตามข้อกำหนด แนะเร่งแก้ปัญหา-สร้างส่วนที่เหลือในกำหนดเวลา


(ที่มาภาพ สุภวัฒน์ เสมอภาค)

15 ก.ค. 2559 เมื่อวันที่13 ก.ค. ภาคีเครือข่ายคนพิการ เดินทางสำรวจและทดลองใช้ลิฟต์โดยสารบริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส หลังบริษัทเสรีการโยธา จำกัด ผู้รับเหมา ได้เชิญตัวแทนคนพิการทดลองใช้งาน 5 สถานีแรกจาก 19 สถานี ได้แก่ สถานีราชดำริ สนามกีฬาแห่งชาติ ทองหล่อ เอกมัย และพร้อมพงษ์ หลังศาลปกครองสูงสุดสั่งให้สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกแก่คนพิการ แต่กลับเลยกำหนดระยะเวลาอย่างมาก

ก่อนหน้านี้ ประภาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการกองนโยบายและแผนงาน สำนักการจราจรและขนส่งได้เน้นย้ำในการประชุมหลายครั้งที่ผ่านมาว่า จะผลักดันให้การก่อสร้างทั้งหมดแล้วเสร็จและเปิดใช้ภายในเดือนกันยายน 2559 ที่จะถึงตามที่อมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าฯ กทม.ได้รับปากขอยืดเวลาไว้ก่อนหน้านี้ (อ่านที่นี่ ) ประภาสเน้นย้ำว่า หากครบกำหนดการยืดระยะเวลาในเดือนกันยายน 2559 แล้ว แต่ลิฟต์ทั้งหมดยังไม่สามารถเปิดใช้งานได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ก็จะดำเนินการเด็ดขาดเพื่อปรับเงิน เสรีการโยธา ผู้รับเหมา เป็นรายวัน

จากการสอบถามเครือข่ายคนพิการที่ทำการสำรวจและทดลองใช้ 5 สถานีดังกล่าว มีความเห็นต่อแต่ละสถานที ดังนี้

สถานีราชดำริดำเนินการก่อสร้างได้ร้อยละ 97-98 ส่วนที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จได้แก่ 1.ตะแกรงระบายน้ำหน้าทางเข้าลิฟต์ที่รอการเจาะร่องเพื่อระบายน้ำ 2.ท่อระบายน้ำซึ่งหันปลายท่อมาบนทางเท้า หากมีการระบายน้ำ ฟุตบาทจะมีน้ำท่วมขัง) จึงมีคำสั่งให้ทำท่อลงท่อระบายน้ำให้เรียบร้อย 3.การตกแต่งรายละเอียด ทำความสะอาดเพิ่มเติม โดยมีจุดที่ยังต้องแก้ไขเพิ่มเติมได้แก่ ฝาท่อน้ำและตะแกรงที่ไม่เสมอกับพื้น เสียงแจ้งเตือนเปิด-ปิดลิฟต์ที่ยังไม่ครบถ้วน เสียงบอกสถานะชั้นที่ลิฟต์จอดและเตือนประตูเปิด-ปิดยังไม่ทำงาน


ฝาท่อระบายน้ำและตะแกรงที่มีความสูงไม่เสมอกับพื้นที่สถานีราชดำริ
(ที่มาภาพ Paisarn 杨 小山)

สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ ดำเนินการก่อสร้างได้ร้อยละ 98 ส่วนที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จได้แก่ 1.ตะแกรงระบายน้ำหน้าทางเข้าลิฟต์ รอการเจาะร่องท่อเพื่อระบายน้ำ 2. การตกแต่งรายละเอียด ทำความสะอาด และมีจุดที่ต้องแก้ไขเพิ่มเติมคือ ฝาท่อน้ำและตะแกรงที่ไม่เสมอกับพื้น เสียงแจ้งเตือนเปิด-ปิดลิฟต์ที่ยังไม่ครบถ้วน


ตะแกรงระบายน้ำสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ ที่มีขนาดไม่พอดีกับพื้นด้านล่าง
(ที่มาภาพ Paisarn 杨 小山)

สถานีทองหล่อ การก่อสร้างดำเนินไปร้อยละ 98-99 ส่วนที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จได้แก่ 1.ตะแกรงระบายน้ำหน้าทางเข้าลิฟต์ ที่รอการเจาะร่องท่อเพื่อระบายน้ำ 2. ตกแต่งรายละเอียด ทำความสะอาด และมีจุดที่ยังต้องแก้ไขเพิ่มเติมคือ 1.ฝาท่อน้ำและตะแกรงที่ไม่เสมอกับพื้น 2.เสียงแจ้งเตือนเปิด-ปิดลิฟต์ที่ยังไม่ครบถ้วน

สถานีเอกมัย พบว่าการก่อสร้างดำเนินไปร้ออยละ 95 ส่วนที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จได้แก่ 1.ตะแกรงระบายน้ำหน้าทางเข้าลิฟต์ รอการเจาะร่องท่อเพื่อระบายน้ำ 2. ตกแต่งรายละเอียด ทำความสะอาด และมีจุดที่ยังต้องแก้ไขเพิ่มเติมคือ 1.ฝาท่อน้ำและตะแกรงที่ไม่เสมอกับพื้น 2.เสียงแจ้งเตือนเปิด-ปิดลิฟต์ที่ยังไม่ครบถ้วน 3.ทางลาดบริเวณทางเข้าประตูลิฟต์ชันเกินไปและมีพื้นที่หน้าลิฟต์ไม่เพียงพอ


พื้นที่บริเวณหน้าลิฟต์สถานีเอกมัย ซึ่งมีความลาดชัน
(ที่มาภาพ Paisarn 杨 小山)

สถานีพร้อมพงษ์ ดำเนินการก่อสร้างแล้วร้อยละ 96 ส่วนที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จได้แก่ 1.ตะแกรงระบายน้ำหน้าทางเข้าลิฟต์ รอการเจาะร่องท่อเพื่อระบายน้ำ 2.จุดเชื่อมต่อของทางเดินและทางเข้าลิฟต์ 3. ตกแต่งรายละเอียด ทำความสะอาด และมีจุดที่ยังต้องแก้ไขเพิ่มเติมคือ 1.ฝาท่อน้ำและตะแกรงที่ไม่เสมอกับพื้น 2.เสียงแจ้งเตือนเปิด-ปิดลิฟต์ที่ยังไม่ครบถ้วน 3.พื้นที่บริเวณปลายทางลาดมีลักษณะเป็นแอ่งน้ำขังไม่สามารถระบายลงรางน้ำได้


ตะแกรงระบายน้ำหน้าลิฟต์สถานีพร้อมพงษ์ ที่มีรูขนาดใหญ่
(ที่มาภาพ Paisarn 杨 小山)

โดยเครือข่ายคนพิการแจ้งเพิ่มเติมว่า สาเหตุที่การดำเนินการล่าช้าเนื่องจากผู้รับเหมามีคนงานไม่เพียงพอ โดยแต่ละวันจะมี ทีมติดตั้งลิฟต์ 3 ทีม แบ่งการทำงานใน 3 สถานี นอกจากนี้มีทีมทดสอบลิฟต์ 2 ทีม ทำงานใน 2 สถานี ทีมขุดเจาะซึ่งรับผิดชอบการทำทางลาด, เจาะท่อระบายน้ำ ฯลฯ 3 ทีม และทีมปรับสภาพแวดล้อม เก็บรายละเอียดและตกแต่งงาน 2 ทีม

เครือข่ายฯ ตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อดูจากจำนวนคนงานที่มี การก่อสร้างส่วนที่เหลือให้เสร็จภายนั้นเดือนกันยายนนั้นไม่น่าจะเป็นไปได้ และพบว่า แม้การก่อสร้างส่วนใหญ่จะเป็นไปตามกฎกระทรวง แต่ทางลาดบางส่วนยังไม่ได้มาตรฐานตามข้อกำหนด ซึ่งการแก้ไขดังกล่าวอาจต้องใช้ระยะเวลาออกแบบและส่งพิจารณาประมาณ 2 อาทิตย์

ทั้งนี้ลิฟต์ทั้ง 5 ตัวจะยังไม่เปิดให้บริการจนกว่าจะมีการส่งมอบงาน และมีกำหนดตรวจสอบลิฟต์ครั้งต่อไปสิ้นเดือนก.ค.นี้ ในอีก 5 สถานี ได้แก่ สถานีสุรศักดิ์, เพลินจิต, อ่อนนุช, ราชเทวีและสนามเป้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  การก่อสร้างลิฟต์นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสิ่งอำนวยความสะดวกที่ศาลปกครองสูงสุดสั่งเท่านั้น ในคำสั่งศาลปกครองสูงสุดที่ออกเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2558 นั้นระบุว่าให้ กทม. และบีทีเอสจัดสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกตามกฎกระทรวงฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2542) ที่กำหนดให้อาคารต่างๆ ต้องมีการออกแบบที่เอื้อกับคนพิการ ซึ่งครอบคลุมทั้งเรื่องทางลาด ป้ายติดประกาศขนาดใหญ่ ป้ายบอกทาง ไฟกระพริบเพื่อผู้พิการทางการได้ยิน ตารางการเดินรถที่เป็นอักษรเบรลล์เพื่อคนพิการทางสายตา ฯลฯ อีกด้วย

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท