ภรรยาเด่น คำแหล้ ขอ ผบช.ภ. 3 เร่งสืบกรณีสามีหายตัวร่วมสามเดือน

ผบช.ภ.3 ระบุ จะตรวจสอบพนักงานสอบสวนในพื้นที่ว่ามีการปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องตามข้อกฎหมายหรือไม่ เล็งตั้งคณะทำงานชุดใหม่ เพื่ออำนวยความยุติธรรม เพื่อพิสูจน์สาเหตุ นายเด่น คำแหล้ หายตัว 

15 ก.ค. 2559 วานนี้ (14 ก.ค.) ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 (นครราชสีมา) ชาวบ้านชุมชนโคกยาว ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ พร้อมด้วยตัวแทนเครือข่ายปฎิรูปที่ดินภาคอีสาน รวมทั้งนายสมนึก ตุ้มสุภาพ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนานักกฎหมายเพื่อสิทธิมนุษยชน และนางสุภาพ คำแหล้ เดินทางเข้าพบ พล.ต.ท.ทวิชชาติ พละศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 (ผบช.ภ.3) เพื่อยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม และขอความร่วมมือในการเร่งรัดการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีการหายตัวไปของนายเด่น คำแหล้ แกนนำนักต่อสู้สิทธิที่ดินทำกินและประธานโฉนดชุมชนโคกยาว ที่หายตัวไปนับแต่วันที่ 16 เม.ย.59

นางสุภาพ คำแหล้ ภรรยานายเด่น คำแหล้ เล่าถึงการเดินทางเข้าพบ ผบช.ภ.3 ว่า เพื่อยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม พร้อมทั้งขอความร่วมมือให้เร่งรัดตรวจสอบและติดตามความคืบหน้าในการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีการหายตัวไปของสามี นายเด่น คำแหล้ ที่หายตัวไปนับแต่วันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา ขณะเข้าไปหาหน่อไม้ในบริเวณสวนป่าโคกยาว รอยต่อระหว่างป่าสงวนแก่งชาติภูซำผักหนามและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว และหายไปนับแต่วันดังกล่าว ถึงวันนี้เป็นเวลากว่า 2 เดือน กับ 28 วันแล้ว

ภรรยานายเด่น บอกอีกว่า สามีเข้าไปหาหน่อไม้ในป่า ได้พกสิ่งของที่นำติดตัวไป คือ ย่ามที่ทำด้วยกระสอบปุ๋ย 1 ใบ โดยในย่ามมีขวดน้ำ 1 ขวด ข้าวเหนียว 1 ปั้น และมีด 1 ด้าม นอกจากนี้มีสุนัข 2 ตัวติดตามไปด้วย ซึ่งประมาณบ่ายสาม สามีจะออกจากป่ามาเพื่อเตรียมตัวไปขายของที่ตลาดทุ่งลุยลายตามปกติ แต่ช่วงเวลาดังกล่าวมีเพียงสุนัขตัวเมียแม่ลูกอ่อนที่กลับมาก่อน ต่อมาประมาณ 20.00 – 21.00 น. สุนัขตัวผู้ก็วิ่งกลับมาที่บ้าน แต่ไม่เห็นนายเด่นกลับมาด้วย นับแต่วันที่ 17 เมษายน เป็นต้นมา ทางชาวบ้านสมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน จึงได้ออกติดตามค้นหา และได้ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรห้วยยาง ต.ห้วยยาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เจ้าพนักงานสอบสวนทำได้เพียงลงบันทึกประจำวันไว้ และบอกว่ายังไม่เป็นคดีความ เนื่องจากยังไม่พบหลักฐานหรือร่องรอยใดๆ ที่จะบ่งบอกว่าสามีของตนเสียชีวิต ทั้งยังบอกอีกว่าเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่ หลังจากนั้นตำรวจก็ไม่ได้มีการดำเนินการเท่าที่ควรจะทำ นอกจากลงมาพื้นที่เพียงไม่กี่ครั้ง ตามที่พวกตนเดินทางเข้าไปพบเพื่อขอความร่วมมือให้ลงมาตรวจสอบเท่านั้น

"ในการค้นหาร่องรอยการหายตัวไปของนายเด่น ได้สังเกตว่าสุนัขตัวผู้ที่กลับมามีอาการบาดเจ็บที่หูข้างซ้ายและขวา มีร่องรอยถูกทำร้าย นอกจากนี้ที่ลำตัวและหน้าอกถึงบริเวณลำคอ มีอาการบวมและขาหลังมีอาการเจ็บ ไม่กินข้าว ซึม และจะมีอาการหวาดกลัวคนหมู่มาก โดยเฉพาะเมื่อเห็นคนในเครื่องแบบจะออกอาการหวาดกลัวและวิ่งหนี" นางสุภาพกล่าวและว่า อีกทั้งสามีของตนเป็นคนแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว หรือมีปัญหาด้านสุขภาพ และไม่น่าที่จะพลัดหลงป่า เพราะอาศัยอยู่ในพื้นที่มานาน และมีความชำนาญเส้นทาง รวมทั้งไม่เคยมีความขัดแย้งส่วนตัวกับใคร จึงทำให้เชื่อว่าสามีถูกทำให้หายไปอย่างมีเงื่อนงำ ไม่เช่นนั้นแล้วจะต้องเห็นร่องรอย และจากหลักฐานที่ปรากฏในสุนัขที่ไปด้วย ทำให้ปักใจได้ว่า สามีของตนต้องถูกทำร้ายและทำให้หายไป จึงเดินทางเข้ามาขอความเป็นธรรมจากผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 เพื่อขอให้ท่านใช้อำนาจหน้าที่ในการเร่งรัดการสืบสวน สอบสวนให้เกิดความกระจ่างและเป็นธรรม

ทางด้าน พล.ต.ท.ทวิชชาติ พละศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 (ผบช.ภ.3) แจ้งว่า จะดำเนินการตามที่ผู้ร้องได้เข้ามายื่นหนังสือ และจากที่ได้พูดคุยกับผู้เดือดร้อนแล้วนั้น จะมีการตรวจสอบพนักงานสอบสวนในพื้นที่ที่ได้รับแจ้งจากผู้ร้องว่า เจ้าพนักงานได้ดำเนินการตรวจสอบครบถ้วน ครบประเด็น ชัดเจนหรือไม่ ขณะเดียวกันจะตรวจสอบข้อข้องใจที่ชาวบ้านสงสัยในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเจ้าพนักงานได้ทำงานที่ถูกต้องตามระเบียบตามข้อกฎหมายอย่างถูกต้องหรือไม่ นอกจากนี้จะตั้งคณะทำงานใหม่ขึ้นมาใหม่ โดยจะคัดเลือกผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ที่พอจะเป็นที่พึ่งของชาวบ้านในการอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชนได้ โดยจะทำการโอนเจ้าพนักงานสอบสวนชุดเดิมมาขึ้นกับพนักงานสอบสวนชุดใหม่ที่แต่งตั้งขึ้นมา เพื่อที่จะพิสูจน์ให้ได้ว่า นายเด่น หายตัวไปนั้นมาจากสาเหตุใด
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท