Skip to main content
sharethis

15 ก.ค.2559 จากกรณีที่ พุทธะอิสระ ให้สัมภาษณ์ ผ่านรายงานเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่า ทางมูลนิธิธรรมะอิสระของวัดอ้อน้อย ได้ร่วมกับ บ.พฤกชเวช ซื้อที่ดินเนินเขา บริเวณบ้านใหม่วังผาปูน ต.แม่วิน อ.แม่วาง เชียงใหม่ จริง โดยซื้อในนาม มูลนิธิธรรมมะอิสระของวัดอ้อน้อย กับ บ.พฤกชเวช เมื่อปี 2556-2557 ในราคา 3 ล้านกว่าบาท เนื้อที่เพียง 300 กว่าไร่ ไม่ใช่ 3,000 ไร่ อย่างที่มีการเสนอข่าวผ่านสื่อโซเชี่ยล โดยพุทธอิสระอ้างว่าตัวเขาเองไม่มีรายชื่อเป็นกรรมการมูลนิธิธรรมมะอิสระ (แต่เป็นเจ้าของวัด)พร้อมยอมรับด้วยว่า บริเวณดังกล่าวเป็นเป็นพื้นที่เขตป่าสงวนหวงห้ามจริง ประชาชนทั่วไปไม่สามารถครอบครองได้ แต่ที่มูลนิธิไปซื้อไว้ ก็เพื่อนำมาปลูกป่า เพื่อมอบให้หลวง โดยมีหน่วยงานและข้าราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ให้ความเห็นชอบ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ล่าสุดวันนี้ (15 ก.ค.59) สำนักข่าวไทย รายงานว่า พระพุทธะอิสระ พร้อมด้วยผู้แทนมูลนิธิธรรมอิสระ และ บ.พฤกชเวช จำกัด เดินทางเข้าพบ ชลธิส สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมนำเอกสาร ภาพถ่ายการเข้าไปปลูกป่าในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติแม่ขาน-แม่วาง จ.เชียงใหม่ รวมพื้นที่กว่า 300 ไร่ มามอบให้กับกรมป่าไม้เพื่อแสดงเจตนาบริสุทธิ์ ให้กรมป่าไม้ชี้มูลความผิดดำเนินคดีกับตัวเองโดยไม่ละเว้น  โดยมี สุขุม มิตรตัดสา ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลางและผู้แทนกรมป่าไม้ เป็นผู้แทนรับเรื่องเพื่อดำเนินการตรวจสอบต่อไป

พระพุทธอิสระ กล่าวว่า เข้าไปปลูกป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติจริง เกือบทั่วประเทศ นับพันๆไร่ ตั้งแต่ปี 2532 แต่ไม่ได้มีการซื้อหรือการออกเอกสารสิทธิ์ใดๆ ไม่มีชื่อของพระพุทธอิสระเป็นคนครอบครอง เป็นเพียงการเข้าไปปลูกป่าเท่านั้น เพราะเห็นว่าเป็นพื้นที่หัวโล้นและเสื่อมโทรมเลยอยากเข้าไปพัฒนา หากกรมป่าไม้ตรวจสอบพบว่าตัวเองผิดจริงพร้อมให้ดำเนินคดีทั้งแพ่งและอาญา ยอมถอดจีวรนอนคุกเพื่อให้เป็นบรรทัดฐานในการตรวจสอบ ยึดคืนผืนป่าทั่วประเทศ กับผู้บุกรุกป่าสงวนอย่างผิดกฏหมาย โดยเฉพาะกรณีของพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายที่เข้าไปรุกที่ป่าสร้างเป็นอาคาร รีสอร์ท

ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่ได้เข้าไปสร้างอาคาร สถานที่ อย่างที่ถูกกล่าวหาแน่นอน เพียงแค่เข้าไปปลูกป่าเท่านั้น แล้วมีข้าราชการกรมป่าไม้ไปร่วมและอำนวยความสะดวกในพิธีปลูกป่าที่แม่วางด้วย

นอกจากนี้ยังยื่นคำขออนุญาตทำการปลูกสร้างสวนป่า หรือ ปลูกไม้ยืนต้นภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เพื่อให้ถูกต้องตามระเบียบกรมป่าไม้ ว่าด้วย การอนุญาตให้ทำการปลูกสร้างสวนป่า หรือปลูกต้นไม้ยืนต้นภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ พุทธศักราช 2548

สุขุม มิตรตัดสา ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง กรมป่าไม้ กล่าวว่า จะรับเรื่องเรียนอธิบดีกรมป่าไม้และให้ส่วนที่เกี่ยวข้องตรวสอบโดยเร็วที่สุดแต่ไม่สามารถระบุได้ว่าใช้เวลากี่วัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net