Skip to main content
sharethis

ในการเฉลิมฉลองวันชาติฝรั่งเศส เกิดเหตุคนร้ายขับรถบรรทุกพุ่งฝ่าเข้าไปในฝูงชนที่เพิ่งเสร็จจากการชมดอกไม้ไฟที่เมืองนีส โดยคนขับรถบรรทุกจงใจพุ่งชนฝูงชนและลากยาวเป็นระยะทาง 2 กม. จนถูกตำรวจยิงดับ ด้านประธานาธิบดีฝรั่งเศสประณามว่าเป็นเหตุก่อการร้าย และขยายสถานการณ์ฉุกเฉินไปอีก 3 เดือน

เซอร์เก ลารอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย และ จอห์น เคร์รี รมว.ต่างประเทศสหรัฐอเมริกา วางดอกไม้ไว้อาลัยเหตุก่อการร้ายที่เมืองนีส ที่หน้าสถานทูตฝรั่งเศส ประจำกรุงมอสโคว ประเทศรัสเซีย เมื่อ 15 ก.ค. 2559 (ที่มา: U.S. Department of State/ วิกิพีเดีย)

 

15 ก.ค. 2559 ช่วงกลางคืนของวันพฤหัสบดี ที่ผ่านมา (14 ก.ค. 2559) เกิดเหตุคนร้ายขับรถบรรทุกพุ่งเข้าชนกลุ่มประชาชนในเมืองนีสของฝรั่งเศสที่กำลังเฉลิงฉลองวันรำลึกการทลายคุกบาสติลซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองในการปฏิวัติฝรั่งเศสและถือเป็นวันชาติของฝรั่งเศส โดยเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 84 ราย และบาดเจ็บอย่างน้อย 100 ราย

อัลจาซีราระบุว่าผู้ก่อเหตุขับรถบรรทกด้วยความเร็วสูงมาตามถนนพรอมเมอนาด เดส์ ซองเกร ที่ติดกับทะเล และพุ่งเข้าชนผู้คนบนท้องถนนที่กำลังยืนชมดอกไม้ไฟของเทศกาลวันบาสติล หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยิงคนขับรถผู้ก่อเหตุเสียชีวิต ทางรัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของฝรั่งเศส แบร์นาร์ด คาเซเนิฟ กล่าวว่าในจำนวนผู้เสียชีวิตนั้นมีเด็กรวมอยู่ด้วยและมีเหยื่อ 18 รายอาการสาหัส

ฟรองชัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวว่า "ไม่มีอะไรที่ปฏิเสธว่าเหตุโจมตีในครั้งนี้มีลักษณะแบบการก่อการร้าย" เขาบอกอีกว่าจะมีการขยายการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพิ่มออกไปอีก 3 เดือน หลังจากที่เริ่มมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินจากเหตุโจมตีในกรุงปารีสเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว ออลลองด์ประกาศว่าเขาจะเสริมปฏิบัติการในอิรักและซีเรียให้หนักแน่นขึ้นและยังคงต่อสู้กกับการก่อการร้ายภายในประเทศอย่างไม่ย่อท้อ โดยฝรั่งเศสเป็นหนึ่งในประเทศที่ร่วมปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเพื่อต่อต้านกลุ่มก่อการร้ายไอซิส

เหตุเกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่การแสดงดอกไม้ไฟจบสิ้นลงในเวลาราว 23.00 น. ตามเวลาของฝรั่งเศสที่มีประชาชนหลายพันคนเข้าชม ส.ส. ท้องถิ่นกล่าวว่ารถบรรทุกพุ่งเข้าใส่ฝูงชนลากยาวไปเป็นระยะทาง 2 กม. และมีการใช้อาวุธปืนยิงโต้ตอบกับตำรวจจนกระทั่งถูกตำรวจยิงเสียชีวิต นอกจากนี้ยังพบว่าในรถบรรทุกมีอาวุธและระเบิดอยู่

ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบจากการกระทำในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม นาดา บากอส อดีตนักวิเคราะห์ของสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือซีไอเอกล่าวว่าการโจมตีแบบนี้ดูคล้ายคลึงกับการกระทำของกลุ่มอัลกออิดะฮ์และไอซิสบางส่วนที่เคยเกิดขึ้นในอดีตซึ่งมาจากการที่กลุ่มก่อการร้ายเหล่านี้ยุยงส่งเสริมให้ผู้ติดตามของพวกเขาใช้ความรุนแรง ซึ่งทางสำนักงานอัยการของกรุงปารีสกำลังสืบสวนเรื่องการฆาตกรรมหรือพยายามฆาตกรรมในครั้งนี้ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายหรือไม่

นักข่าวชื่อดาเมียน อัลเลอมันด์ เล่าถึงเหตุการณ์ว่ามีรถบรรทุกสีขาวขับด้วยความเร็งสูงมากและมีการหักเลี้ยวเพื่อจงใจทับผู้คนให้ได้มากที่สุด ผู้เห็นเหตุการณ์อีกรายหนึ่งกล่าวว่าเขาเห็นคนขับรถบรรทุกชักปืนออกมายิงในขณะที่กำลังขับรถพุ่งชนผู้คนด้วย นักข่าวอัลจาซีรา ดาวิด เคาดี ที่อยู่ในสถานการณ์ระบุว่าในตอนนั้นเขาเองก็กำลังเพลิดเพลินไปกับงานเทศกาลวันบาสติลเหมือนกับคนอื่นๆ แต่ในขณะที่เขากำลังเดินกลับหลังจากการจุดดอกไม้ไฟจบลงเขาก็เห็นว่ามีรถบรรทุกที่ถือเป็นเรื่องแปลกเพราะมีการปิดถนนเพื่องานนี้ แต่ทันใดนั้นเองเขาก็ได้ยินเสียงกรีดร้องจากที่มีรถบรรทุกอยู่และฝูงชนก็เริ่มวิ่งหนี

บารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ กล่าวประณามการก่อเหตุว่าเป็น "สิ่งที่เหมือนการก่อการร้ายที่น่าขนลุก" ทางด้านประธานคณะมนตรียุโรป โดนัลด์ ทัสค์ กล่าวว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้ช่างเป็น "โศกนาฏกรรมอันย้อนแย้ง" เนื่องจากเหยื่อในเหตุการณ์กำลังเฉลิมฉลอง "เสรีภาพ ความเสมอภาค และภราดรภาพ" ซึ่งเป็นคำขวัญของฝรั่งเศสในวันชาติของประเทศตัวเอง

วันชาติฝรั่งเศส เป็นวันที่รำลึกถึงเหตุการณ์ทลายคุกบาสติลในปี พ.ศ. 2332 โดยในสมัยนั้นคุกบาสติลเป็นสัญลักษณ์ของการกดขี่ข่มเหงของระบอบกษัตริย์ในฝรั่งเศส การล่มสลายของคุกบาสติลยังเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่ทำให้เกิดการปฏิวัติฝรั่งเศสด้วย

 

เรียบเรียงจาก

Nice attack: At least 84 dead as lorry rams into crowd, Aljazeera, 15-07-2016 http://www.aljazeera.com/news/2016/07/france-truck-plows-crowd-nice-bastille-day-160714214536526.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net