Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา บีบีซีไทย - BBC Thai รายงานว่า เมื่อ 14 ก.ค. 59 ศาลเนเธอร์แลนด์ตัดสินลงโทษจำคุก 30 วันแก่ชายชาวดัทช์วัย 44 ปี ซึ่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อ ข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพสมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์ กษัตริย์แห่งเนเธอร์แลนด์ โดยจำเลยเผยแพร่ข้อความลงในเฟซบุ๊ก กล่าวหาว่าพระองค์ทรงเป็นฆาตกร หัวขโมย และนักข่มขืน

จำเลยคนดังกล่าวยังได้ตัดต่อภาพพระพักตร์ของสมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์แทนที่ใบหน้าของนักโทษรายหนึ่งซึ่งถูกประหารชีวิต และนำภาพดังกล่าวเผยแพร่ลงสื่อออนไลน์ ซึ่งทางคณะตุลาการออกแถลงการณ์ว่าการกระทำของจำเลยเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ในสังคมเนเธอร์แลนด์ และขอให้มีการลงโทษตามความผิดที่ได้กระทำ

ศาลเนเธอร์แลนด์ตัดสินลงโทษจำคุกจำเลย 30 วัน รอลงอาญาไว้ 16 วัน ทำให้เขาได้รับการปล่อยตัวทันที เนื่องจากถูกจำคุกไปแล้ว 14 วันหลังถูกจับกุมเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ พรรค D66 พรรคการเมืองเนเธอร์แลนด์ รณรงค์ให้ยกเลิกกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หลังจากนักกิจกรรมรายหนึ่งถูกจับกุมและตั้งข้อหาจากการตะโกนถ้อยคำหยาบคายเกี่ยวกับราชวงศ์เนเธอร์แลนด์ในระหว่างการประท้วงครั้งหนึ่งในปี 2557 และอัยการเสนอให้ตั้งข้อหาผู้ประท้วง แต่ต้องยกเลิกไปเพราะถูกวิจารณ์ว่าเป็นการละเมิดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

กฎหมายลงโทษผู้กระทำความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของเนเธอแลนด์เริ่มมีมาตั้งแต่พ.ศ.2424 จนถึงปัจจุบัน และมีการปรับแก้ให้มีบทลงโทษสูงสุด คือ การจำคุก 5 ปี หรือปรับเงิน 20,000 ยูโร (ราว 780,000 บาท) ซึ่งช่วงปี 2543-2555 มีผู้ถูกตั้งข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพในเนเธอร์แลนด์รวม 18 ราย ครึ่งหนึ่งของผู้ถูกตั้งข้อหาถูกตัดสินว่าผิดจริง แต่รายงานข่าวระบุว่าสมเด็จพระราชาธิบดีฯ ทรงสนับสนุนให้มีการอภิปรายว่าควรยกเลิกกฎหมายดังกล่าวหรือไม่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net