คนร้ายก่อเหตุสังหารผู้คนเมืองนีส เกี่ยวข้องกลุ่มก่อการร้ายหรือไม่?

16 ก.ค. 2559 จากเหตุการณ์ที่มีคนขับรถพุ่งชนกลุ่มคนที่ร่วมเทศกาลวันบาสติลในเมืองนิสของฝรั่งเศสทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 84 ราย ทางการฝรั่งเศสเปิดเผยว่าคนร้ายที่ก่อเหตุมีชื่อว่า โมฮัมเหม็ด ลาฮ์เวช บูฮเลล อายุ 31 ปี เป็นผู้ที่อยู่อาศัยในเมืองนีส รวมถึงกลุ่มไอซิสออกมาอ้างว่าพวกเขาส่งตัวบูฮเลลเป็น 'นักรบ' ก่อเหตุรุนแรงดังกล่าว

เหตุการณ์ในเมืองนีสเกิดขึ้นในช่วงกลางดึกของวันที่ 14 ก.ค. ในเทศกาลวันบาสติล วันรำลึกเหตุการณ์ทลายคุกนักโทษการเมืองที่เป็นจุดสำคัญในการเริ่มต้นปฏิวัติฝรั่งเศส มีผู้เข้าร่วมจำนวนมากยืนอยู่บนท้องถนนหลังจากที่ถูกปิดไว้ไม่ให้ยานพาหนะเข้า แต่หลังจากการชมดอกไม้ไฟจบสิ้นลงก็มีรถบรรทุกพุ่งเข้าไปในพื้นที่ชมดอกไม้ไฟโดยที่ผู้ก่อเหตุพยายามหักเลี้ยวรถเพื่อจงใจชนผู้คนได้มากที่สุด มีผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่าผู้ก่อเหตุชักปืนมายิงฝูงชนที่เข้าร่วมงานด้วย

สื่อฝรั่งเศสรายงานว่าเจ้าหน้าที่ทางการระบุตัวผู้ก่อเหตุได้หลังจากมีการตรวจพบเอกสารบนรถบรรทุก พนักงานอัยการฝรั่งเศสเปิดเผยว่าบูฮเลลเป็นชาวสัญชาติตูนีเซียที่อาศัยอยู่ในฝรั่งเศส เขาเคยมีประวัติคดีทำร้ายร่างกายและโจรกรรมมาก่อนแต่ไม่ได้อยู่ในข่ายผู้ต้องคอยเฝ้าระวังของสำนักงานข่าวกรอง บูฮเลลมีภรรยาและครอบครัวอยู่โดยที่เจ้าหน้าที่ทางการฝรั่งเศสควบคุมตัวภรรยาของเขาไว้เพื่อไต่สวนในช่วงวันศุกร์ที่ผานมาโดยที่ยังไม่ทราบว่าบูฮเลลมีผู้สมรู้ร่วมคิดด้วยหรือไม่

ทางการฝรั่งเศสออกมาประกาศอย่างรวดเร็วหลังเกิดเหตุว่าพวกเขาสงสัยว่าเหตุการณ์นี้เป็นการก่อการร้าย และต่อมากลุ่มก่อการร้ายไอซิสแถลงผ่านสื่อของพวกเขาเองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากน้ำของ "นักรบ" ของพวกเขา โดยที่กลุ่มเฝ้าติดตามการก่อการร้ายระบุว่าทั้งไอซิสและอัลกออิดะฮ์ล้วนเคยเรียกร้องให้ผู้ติดตามพวกเขาใช้ยานพาหนะเป็นอาวุธมาก่อน

ทีมงานบีบีซีสาขาอาหรับสอบถามหน่วยงานความมั่นคงตูนีเซียทำให้ทราบข้อมูลว่าบูฮเลลมาจากเมืองทางตอนเหนือของประเทศที่ซาเคน เขายังคงมีญาติอยู่ในตูนีเซียและเดินทางกลับตูนีเซียเพื่อเยี่ยมญาติอยู่เป็นประจำ เขาเดินทางไปเยี่ยมญาติครั้งล่าสุดเมื่อ 8 เดือนที่แล้ว

อย่างไรก็ตามถึงแม้บีฮเลลจะมีประวัติเคยใช้ความรุนแรงทุบตีภรรยาตัวเองจนถูกไล่ออกจากบ้านและในช่วงปี 2553-2559 ตำรวจฝรั่งเศสก็บันทึกไว้ว่าเขามีพฤติกรรมชอบข่มขู่ ใช้ความรุนแรง และโจรกรรมเล็กๆ น้อยๆ บีบีซีระบุว่าเขาไม่ได้เป็นคนที่ดูจริงจังกับศาสนามากเกินไป คนละแวกที่พักของเขามักจะพบเห็นเขาดื่มเบียร์และไม่เคยเข้ามัสยิดเล็กๆ ใกล้กับที่พักของเขาเลย

บีบีซียังระบุอีกว่าในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาศาลเพิ่งตัดสินให้บีฮเลลมีความผิดฐานทำร้ายผู้สัญจรด้วยยานพาหนะโดยใช้ระแนงไม้ เขาถูกลงโทษจำคุก 6 เดือนแบบรอลงอาญา และต้องไปรายงานตัวกับตำรวจทุกสัปดาห์ ซึ่งบีฮเลลทำตาม รถบรรทุกที่เขานำมาใช้ไล่ชนผู้คนในวันบาสติลเป็นรถรรทุกมีตู้แช่แข็งหนัก 19 ตันที่เขาเช่ามาจากแซง โลร็อง ดู วาร์ ชุมชนทางตะวันตกของเมืองนีส

 

เรียบเรียงจาก

What We Know About the Attack in Nice, Time, 16-07-2016

http://time.com/4407407/nice-france-truck-attack-what-we-know/

Mohamed Lahouaiej-Bouhlel: Who was Nice attacker?, BBC, 15-07-2016

http://www.bbc.com/news/world-europe-36801763

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท