Skip to main content
sharethis

17 ก.ค. 2559 ผู้จัดการออนไลน์และมติชนออนไลน์ รายงานตรงกันว่า วานี้ (16 ก.ค.59) เมื่อเวลา 10.30 น. ชูวงศ์ มณีกุล อายุ 51 ปี อาชีพทนายความ และเป็นแกนนำกลุ่มเกษตรกรไร้ที่ดินทำกินจังหวัดกระบี่ ได้เดินทางไปที่ สภ.เมืองกระบี่ พร้อมเข้ามอบตัวต่อ ร.ต.ท.พิภัช วงค์เดช พนักงานสอบสวน สภ.เมืองกระบี่ หลังถูกออกหมายจับคดีผิด พ.ร.บ.ประชามติ โดยโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว มีข้อความว่า “จะไปลงประชามติ แต่จะไม่รับร่างประชามติ ฉบับโจรปล้นชาติ” 

ชูวงศ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 6 ก.ค.59 ที่ผ่านมา ตนได้โพสต์ข้อความดังกล่าวจริง ซึ่งเป็นการระบายความรู้สึกส่วนตัว ไม่ได้มีเจตนาแอบแฝง หรือชักจูงให้ใครผ่าฝืนการออกเสียงลงประชามติ หรือสร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้นในครั้งนี้ โดยหลังจากที่โพสต์ข้อความไปได้ประมาณ 1 วัน ก็มีทางเจ้าหน้าที่แจ้งมาว่า ตนมีการทำผิด พ.ร.บ.การออกเสียงลงประชามติ และทราบว่าได้มีการแจ้งความดำเนินคดีต่อตนไว้ ที่ สภ.เมืองกระบี่ จึงได้เข้ามอบตัวสู้คดี 
       
โดยในเบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ได้ให้ประกันตัวไป โดยใช้เงินสดเป็นหลักทรัพย์ประกันตัว จำนวน 150,000 บาท สำหรับ ชูวงศ์ มณีกุล ทนายความชื่อดัง และแกนนำกลุ่มเกษตรกรไร้ที่ดินทำกินจังหวัดกระบี่ เป็นรายแรกของจังหวัดกระบี่ ที่ถูกเจ้าหน้าที่ออกหมายจับข้อหาผิด พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ พ.ศ.2559 มาตรา 61วรรค 2 มีโทษจำคุก 10 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net